KBC trở lại vị thế đầu ngành

KBC trở lại vị thế đầu ngành

(ĐTCK) Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng mạnh nhờ thành tích thu hút đầu tư nước ngoài vượt trội.

Trong bản công bố thông tin mới đây, Tập đoàn Kinh Bắc (KBC) cho biết, nhiều tập đoàn nước ngoài đã đàm phán thuê đất trong các khu công nghiệp của Tổng công ty và các công ty con. Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC chia sẻ, Tập đoàn đang đẩy mạnh phát triển các khu đô thị hỗ trợ cho khu công nghiệp theo mô hình khu công nghiệp - khu đô thị và sẽ  phát triển mạnh mẽ hơn. 

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về các đối tác đã đàm phán vào khu công nghiệp của KBC?

Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong tháng 6 và tháng 7, KBC đã tiếp xúc và đàm phán cho thuê lại đất trong các khu công nghiệp với nhiều tập đoàn nước ngoài có ý định đầu tư vào Việt Nam. Điển hình là dự án của Công ty LGD (thuộc Tập đoàn LG Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, được khởi công xây dựng trong quý II vừa qua. Đây là dự án đầu tư thứ hai sau LGE cũng của LG, có tổng giá trị đầu tư 1,5 tỷ USD vào Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng của KBC. Đây không những là dự án rất quan trọng đối với chúng tôi, mà còn là dự án mang ý nghĩa rất lớn đối với Thành phố Hải Phòng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

KBC trở lại vị thế đầu ngành ảnh 1

Ông Đặng Thành Tâm 

Trong vòng vài năm trở lại đây, Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng của KBC đã thu hút hơn 5 tỷ USD tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp, đóng góp quan trọng vào tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng.

Tôi cũng muốn chia sẻ thông tin, một trong số các tập đoàn nước ngoài đã ký thỏa thuận nguyên tắc thuê lại đất tại Khu công nghiệp Quang Châu của KBC và hiện đang khẩn trương triển khai Dự án là Tập đoàn JA Solar Hong Kong.

Dưới sự tiến cử từ một nhà đầu tư hiện đang hoạt động rất thành công tại tỉnh Bắc Giang là Công ty Vina Solar, Tập đoàn JA Hong Kong, tập đoàn đứng thứ tư thế giới trong ngành pin năng lượng mặt trời, đã gặp gỡ và đàm phán việc thuê lại đất tại Khu công nghiệp Quang Châu của KBC với diện tích hơn 88 héc-ta đất khu công nghiệp và 10 héc-ta đất khu dịch vụ công cộng để xây dựng công trình tổ hợp phục vụ sự phát triển lâu dài của dự án (khách sạn, văn phòng, nhà ở chuyên gia, trung tâm thương mại...).

Chủ đầu tư thực hiện với tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD cho tổng diện tích 88 ha. Với sự thành công của các doanh nghiệp cùng ngành tại địa phương, JA Solar dự kiến sẽ thành lập một trung tâm sản xuất và phát triển ngành pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Bắc Giang. Tháng 6/2016, JA Solar đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc với KBC, trong gần 1 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận nguyên tắc thuê lại đất, chủ đầu tư hiện đang gấp rút chuẩn bị triển khai các công việc liên quan để khởi công.

Đâu là lợi thế của KBC và các doanh nghiệp thành viên trong quá trình đàm phán (lợi thế chuỗi và quỹ đất lớn), theo ông? Cổ đông, nhà đầu tư có thể kỳ vọng như thể nào về triển vọng của những thỏa thuận đạt được?

Lợi thế lớn nhất của KBC trong việc đàm phán với các nhà đầu tư lớn trên là KBC rất có uy tín, là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp ở Việt Nam, với quỹ đất phong phú. KBC là nhà phát triển khu công nghiệp có hơn 10 cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu của Chính phủ, điều chưa doanh nghiệp nào ở Việt Nam có được. Khu công nghiệp của KBC có cơ sở hạ tầng đầy đủ, đội ngũ cán bộ nhân viên KBC có năng lực và rất tận tâm, vị trí đắc địa, giao thông đường bộ thuận lợi và kết nối với cảng biển, sân bay lân cận thuận tiện, việc tuyển dụng cán bộ nhân viên dễ dàng.

Với JA Solar, việc nhiều doanh nghiệp trong ngành năng lượng mặt trời đã đầu tư tại tỉnh Bắc Giang và đã gặt hái được nhiều thành công trong những năm qua như Vina Solar, Viet Nam Sunergy... đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp về khả năng và tiềm năng thành công khi đầu tư vào Khu công nghiệp Quang Châu.

Ngoài ra, để tìm vị trí khu đất lớn với vị trí thuận lợi như Khu công nghiệp Quang Châu không phải là điều dễ dàng đối với các nhà đầu tư trong điều kiện hiện tại. Khu công nghiệp Quang Châu có ưu thế về vị trí địa lý và giao thông thuận tiện đi đến sân bay, cảng biển, cảng sông, cửa khẩu... Các nhà đầu tư lớn đều đã thấy lợi thế, điểm mạnh để phát triển dài hạn tại khu công nghiệp này.

Được biết, sau quá trình đàm phán, đối tác nước ngoài JA Solar đã tăng diện tích thuê đất lên so với dự kiến ban đầu. Ông có thể chia sẻ lý do đạt được kết quả khả quan này?

Trong quá trình đàm phán giữa hai bên tại nước ngoài, khi chưa thực sự khảo sát kỹ lưỡng về địa thế và điều kiện của Khu công nghiệp Quang Châu, Tập đoàn JA Solar dự kiến thuê lại 40 ha đất để triển khai dự án. Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch Tập đoàn cùng chuyên gia phong thủy nổi tiếng của riêng Tập đoàn sang khảo sát khu đất, Chủ tịch JA Solar đã quyết định tăng diện tích đất thuê từ 40 ha lên hơn 88 ha. Điều này cho thấy, Chủ tịch JA Solar đã nhìn thấy tương lai phát triển của dự án.

Ngay sau khi ký kết thỏa thuận nguyên tắc, Chủ tịch JA Solar đã chỉ đạo thành lập các tổ chuyên gia làm việc tại văn phòng trụ sở của KBC – Khu công nghiệp Quế Võ để triển khai các công việc liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, cũng như chuẩn bị xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giúp dự án sớm đi vào hoạt động.

Kết quả quý II và 6 tháng đầu năm cho thấy chuyển động tích cực trong hoạt động cho thuê đất khu công nghiệp của KBC. Đà khởi sắc này, theo ông, sẽ được doanh nghiệp duy trì như thế nào trong nửa cuối năm 2016 và các năm tới?

Trong thời gian 6 tháng cuối năm 2016, ngoài việc đẩy mạnh thu hút đầu tư các tập đoàn lớn, cho thuê lại đất đã có cơ sở hạ tầng, KBC vẫn tiếp tục triển khai kinh doanh bán và cho thuê nhà xưởng tiêu chuẩn xây sẵn ở các khu công nghiệp hiện hữu, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp mở rộng và khu công nghiệp mới để xúc tiến đầu tư và sớm đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, KBC còn đẩy nhanh phát triển các dự án khu đô thị để song song hỗ trợ phát triển khu công nghiệp theo mô hình phát triển khu công nghiệp - khu đô thị theo hướng phát triển bền vững, lâu dài, tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

- Quý II và 6 tháng đầu năm 2016, KBC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong quý II, KBC đã ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 667,09 tỷ đồng, tăng 551% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu cả Tập đoàn đạt 1.113, 39 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2016 của cả Tập đoàn đạt 312,43 tỷ đồng, tăng 258% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 297,3 tỷ đồng, tăng 215,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn đạt 419,9 tỷ đồng tăng 67% so với cùng kỳ,  lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm đạt 392,19 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.  

- Quỹ đất hiện nay của KBC lên tới 4.500 ha cho phát triển khu công nghiệp (KCN) và 1.300 ha cho phát triển KĐT, dân cư. Trong đó, gần 2.500 ha thuộc sở hữu trực tiếp của KBC và công ty con, bằng gần 8% tổng số diện tích đất KCN đang hoạt động trên toàn quốc. Với 14 KCN có vị trí chiến lược trên toàn quốc, KBC đang dẫn đầu trong việc thu hút vốn đầu tư FDI, đặc biệt là các tập đoàn quốc tế lớn như Canon, Foxconn, LG ... Trong 6 KCN đang triển khai cho thuê đất, có 2 KCN có tỷ lệ lấp đầy từ 95% đến 99%. Khách hàng của các KCN có hơn 90% là các doanh nghiệp nước ngoài.

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vừa và nhỏ, là các vệ tinh của các tập đoàn lớn, KBC tập trung phát triển mảng cho thuê và bán nhà xưởng văn phòng có sẵn nhằm rút ngắn thời gian đi vào hoạt động, giảm thiểu rủi ro đầu tư. Mỗi căn nhà xưởng với diện tích tiêu chuẩn trên 5000m2, đi kèm văn phòng và các công trình phụ hợp lý để nhà đầu tư sau khi thuê/mua có thể đi vào sản xuất ngay. 

Tin bài liên quan