Trước thời hạn một quý, JVC không chỉ cán đích sớm mà còn vượt 27% chỉ tiêu được giao

Trước thời hạn một quý, JVC không chỉ cán đích sớm mà còn vượt 27% chỉ tiêu được giao

JVC: Phục hồi mạnh mẽ

(ĐTCK) Với kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2014, CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) cho thấy doanh nghiệp không chỉ vượt qua giai đoạn thử thách, mà đang bước sang chu kỳ tăng trưởng.

Lợi nhuận tăng 4 lần

Kết quả kinh doanh năm 2014 của JVC phục hồi mạnh mẽ so với năm 2013. Cụ thể, quý IV/2014, JVC đạt 70,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước đó. Lũy kế cả năm, Công ty đạt 177,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng mạnh so với con số 41 tỷ đồng của năm 2013. Tại ĐHCĐ thường niên 2014, JVC thông qua kế hoạch lợi nhuận 140 tỷ đồng cho niên độ kế toán 2014 (kéo dài từ 1/1/2014 đến 31/3/2015). Như vậy, trước thời hạn một quý, JVC không chỉ cán đích sớm mà còn vượt 27% chỉ tiêu được giao.

Bước chuyển mình mạnh mẽ của JVC xuất phát từ các dự án mới triển khai trong năm 2014 và các dự án cũ được tái khởi động sau khi nguồn vốn từ ngân sách rót vào lĩnh vực y tế được khơi thông. Mảng cung cấp vật tư cho các bệnh viện của Công ty tăng trưởng tốt, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm. Bên cạnh đó, một số dự án đang triển khai được hạch toán sang năm 2015, nên dự kiến quý I/2015, JVC sẽ ghi nhận thêm 90 - 100 tỷ đồng lợi nhuận, nâng lợi nhuận sau thuế niên độ tài chính 2014 lên khoảng 270 tỷ đồng. 

Chương mới của JVC

Trong báo cáo phân tích phát hành ngày 19/1/2015, CTCK Bản Việt khuyến nghị mua cổ phiếu JVC: “2014 là năm đảo chiều đối với JVC vì các dự án bị trì hoãn đã được giải ngân và chúng tôi cho rằng, năm 2015 cũng sẽ là một năm khả quan với EPS pha loãng hoàn toàn tăng trưởng 33% so với 2014.  Kết quả này có được là nhờ biên lợi nhuận gộp tăng từ đóng góp của các lĩnh vực mới, 3 trung tâm kỹ  thuật cao cũng như phòng khám di động”.

Ngày 29/12/2014, CTCK SBS đưa ra đánh giá: “Chúng tôi cho rằng, tiềm năng phát triển của JVC còn phát triển trong tương lai. Đánh giá hiện tại là nắm giữ cho mục tiêu trung và dài hạn”. Từ giữa năm 2014, nhờ những chuyển biến tích cực trong kinh doanh, cổ phiếu JVC nhận đươc sự chú ý của nhiều CTCK. “Triển vọng của JVC trong thời gian tới được đánh giá là rất lạc quan bởi Việt Nam được coi là một thị trường rất tiềm năng trong lĩnh vực thiết bị y tế” (CTCK APEC, tháng 11/2014); “JVC đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất năm 2013, đang cải thiện khá tốt doanh thu và lợi nhuận từ năm 2014 trở đi. Nhu cầu khám chữa bệnh kỹ thuật cao tại Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng mạnh mẽ và sự giải ngân các dự án của Chính phủ và tài trợ quốc tế sẽ tiếp tục tăng mạnh trở lại là yếu tố thuận lợi cho JVC” (CTCK BSC, tháng 9/2014).

Hiện tại, JVC là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đang hoạt động. Lợi thế của JVC là nhà phân phối độc quyền cho nhiều hãng thiết bị y tế tên tuổi. Công ty chiếm khoảng 40% thị phần cung cấp thiết bị y tế chẩn đoán hình ảnh với danh mục sản phẩm khá rộng. Ngoại trừ năm 2013, JVC gặp thách thức khi đầu tư công siết chặt, những năm qua, Công ty không ngừng gia tăng doanh thu và lợi nhuận với các dự án kinh doanh mới: cung cấp vật tư tiêu hao cho các trung tâm chuẩn đoán bằng hình ảnh; liên kết với các bệnh viện lắp đặt thiết bị y tế chia sẻ kết quả hoạt động và mới nhất là mở đội xe khám chữa bệnh lưu động tới các khu công nghiệp.

“Chúng tôi tin rằng, 2015 sẽ là khởi đầu giai đoạn tăng trưởng của JVC khi Công ty đang chuyển hướng sang việc chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường y tế còn sơ khai ở Việt Nam bằng lĩnh vực kinh doanh mới - trung tâm kỹ thuật cao và tận dụng sự thiếu hiệu quả trong hoạt động của các bệnh viện”, CTCK Bản Việt nhận định.

Sau đợt tăng vốn thu về 750 tỷ đồng, JVC hợp tác với Bệnh viện 115 (TP. HCM) khánh thành Trung tâm chẩn đoán hình ảnh vào cuối năm 2014 và bước đầu đã có kết quả khả quan khi mỗi ngày có trung bình 300 lượt bệnh nhân/máy. Sắp tới, JVC tiếp tục hợp tác với Bệnh viện 115 xây dựng trung tâm xét nghiệm, đồng thời triển khai mô hình tương tự tại Bệnh viện Gia Định và 7A (TP. HCM). Tại phía Bắc, với việc hai khách hàng lớn của Công ty là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai đầu tư xây dựng cơ sở mới để giảm tình trạng quá tải, JVC đứng trước cơ hội lớn nếu trở thành nhà cung cấp thiết bị cho hai bệnh viện lớn, đầu ngành này.

Các mảng hoạt động hiện hữu ổn định và tăng trưởng, trong khi các dự án mới hứa hẹn đem lại hiệu quả, JVC bước sang năm 2015 với nhiều thuận lợi, kỳ vọng sẽ có sự đột phá mạnh mẽ. 

Tin bài liên quan