TS Trương Anh Tuấn

TS Trương Anh Tuấn

HQC đặt mục tiêu lợi nhuận 2015 tăng gấp 10 lần năm ngoái

(ĐTCK) Dù chịu những khó khăn chung của thị trường bất động sản thời gian qua, song nhờ sự linh hoạt, nhanh nhạy trong chiến lược kinh doanh, nắm bắt kịp thời những cơ hội mới, Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC) không những vượt qua được khó khăn trước cú lao dốc của thị trường, mà còn tạo dựng được nền tảng phát triển vững chắc. 

đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Như TS Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC qua cuộc trò chuyện với ĐTCK khẳng định, năm nay, HQC sẽ bước vào giai đoạn đột phá với mục tiêu lợi nhuận tăng gấp 10 lần năm ngoái. 

Được biết, năm 2015 là cột mốc đánh dấu HQC tròn 15 tuổi. So với 15 năm trước, HQC bây giờ ra sao, thưa ông?

Sau 15 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp ban đầu chỉ hoạt động về tư vấn và môi giới với số vốn 1 tỷ đồng, đến nay Hoàng Quân đã trở thành một doanh nghiệp vững mạnh với 20 công ty liên kết có tổng vốn điều lệ hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó riêng HQC là 2.000 tỷ đồng.

Thành quả dễ nhận thấy ở HQC là lúc đầu công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và môi giới bất động sản, nhưng đến nay, HQC đã trở thành một doanh nghiệp lớn về đầu tư bất động sản. Các dự án bất động sản của HQC thời gian qua trải đều 10 tỉnh thành trong cả nước, và hiện nay, HQC đang triển khai 12 dự án ở nhiều phân khúc như nhà ở xã hội, văn phòng cho thuê, khu dân cư, đô thị và khu công nghiệp là Khu công nghiệp Bình Minh và Hàm Kiệm I.

Không những đầu tư vào bất động sản, từ nhiều năm trước, nhận thấy giáo dục là lĩnh vực đầu tư vừa mang tính nhân văn, vừa mang lại giá trị tăng thêm cho bất động sản, nên HQC đã bắt tay đầu tư vào giáo dục. Hiện HQC đang có 3 trường đại học, trong đó Đại học Đồng bằng Sông Cửu Long có 100% vốn của HQC, các trường khác như Đại học Phan Thiết, Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Cao Đẳng Kinh tế Hoàng Quân, Trung cấp Phan Thiết, Trung cấp nghề Bình Minh, trường Trung cấp Tây Nam Á, HQC đều góp vốn đầu tư.

HQC Plaza được đánh giá là dự án nhà ở xã hội tiêu biểu tại khu vực phía Nam 

Nhìn chung, bất động sản vẫn là lĩnh vực đầu tư trọng điểm của HQC. Trong những năm qua, thị trường gặp rất nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp địa ốc phải co cụm, thậm chí phá sản. Vậy  HQC đã xoay xở như thế nào để vượt khủng hoảng?

Đúng là trong khá nhiều năm, đặc biệt từ năm 2011 đến năm 2013, bất động sản gặp khó khăn xuất phát từ nhiều yếu tố như chính sách, thị trường, lãi suất… Trong cái khó ấy, mỗi doanh nghiệp có chiến lược khác nhau để vượt qua khó khăn. Với HQC, về mặt khách quan, đó là nhờ sự ủng hộ từ các chính sách vĩ mô (hàng loạt chính sách, bắt đầu từ Nghị quyết 02) đã tháo dỡ cơ chế chính sách, không xem bất động sản là lĩnh vực phi sản xuất. Chính sách ổn định lạm phát, ổn định lãi suất ngân hàng, đặc biệt gói 30.000 tỷ đồng giúp người mua nhà tiếp cận với nhu cầu thật.

Về mặt chủ quan, nhờ kết hợp được được thế mạnh vốn có với thị trường, HQC đã nhanh chóng tiên phong trong lĩnh vực nhà ở xã hội, tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ để giải phóng quỹ đất sạch (HQC Plaza là dự án nhà ở xã hội đầu tiên và kiểu mẫu tại khu vực phía Nam). Bản thân HQC cũng đã tập trung ở một số dự án có thị trường tốt, ví dụ tại Cần Thơ, ban đầu từ Khu đô thị 300 héc-ta, HQC đã tập trung gọn lại để làm 30 héc ta (Trường ĐH 6 héc ta và khu đô thị 24 héc ta). Đồng thời, HQC sử dụng triệt để nguồn lực nội tại, tận dụng lợi thế sẵn có như đội ngũ thiết kế, quản lý dự án, xây dựng, bán hàng…. Điều này làm giá thành dự án rẻ hơn, tốc độ thực hiện dự án nhanh hơn (ít nhất gấp 2 lần).

Kết thúc năm 2014, HQC đạt doanh thu 350 tỷ đồng và lãi 30 tỷ đồng, so với kế hoạch ban đầu, kết quả trên vẫn chưa đạt được. Tuy nhiên, thực tế giá trị sản lượng của HQC đạt hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng do quy định về ghi nhận doanh thu nên HQC chưa đủ điều kiện để ghi nhận cho năm 2014.

Thời gian qua, HQC được đánh giá là doanh nghiệp điển hình về phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, HQC chuyển sang nhà ở xã hội để né khó khăn, còn thực tế đầu tư nhà ở xã hội không có nhiều lợi nhuận. Quan điểm của ông như thế nào?

Làm nhà ở xã hội đúng là lợi nhuận không cao nhưng bù lại khối lượng lớn và chắc chắn. Giả sử làm nhà ở thương mại mỗi năm lãi 100 tỷ thì nhà ở xã hội lãi đến 200 tỷ do khối lượng lớn. Điều quan trọng nữa là đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội đã giúp HQC giải phóng được quỹ đất, đưa doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển một cách bền vững.

Ngoài ra, quan điểm về lợi nhuận còn tùy thuộc vào chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp, nói về nhà thương mại, có thể HQC không bằng các đơn vị khác nhưng về nhà ở xã hội thì HQC tự tin là doanh nghiệp lớn nhất miền Nam về quy mô, số lượng, chất lượng, thương hiệu… Chính nhờ điều này mà nhiều địa phương như Đồng Nai, Long An, Tiền Giang,…đã chủ động giao đất sạch cho HQC để làm nhà ở xã hội.

Ngoài lĩnh vực địa ốc, một số lĩnh vực đầu tư khác của HQC như khu công nghiệp, giáo dục… hiện giờ ra sao, thưa ông?

Về khu công nghiệp, trong 3 năm qua lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng bắt đầu có dấu hiệu khả quan từ quý 4/2014 trong bối cảnh kinh tế phục hồi và thu hút đầu tư nước ngoài gia tăng. Đối với HQC, Công ty đã chủ động chuyển từ đất thuê hàng năm sang đất thuê 50 năm (theo luật Đất đai mới). Cụ thể tại KCN Bình Minh, khi chuyển từ thuê đất hàng năm sang thuê đất 50 năm đã giúp HQC cấn trừ được tiền sử dụng đất 86 tỷ đồng (trước đây bỏ tiền ra đền bù). Cùng với lộ trình đàm phán TPP, kỳ vọng nhu cầu KCN sẽ tăng đáng kể. Dự kiến năm 2015 tại 2 KCN của HQC là Bình Minh và Hàm Kiệm I sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy 50%.

Riêng với lĩnh vực giáo dục, quan điểm của HQC về giáo dục không phải là ngành mang lại siêu lợi nhuận, mà đây là lĩnh vực vừa mang tính nhân văn vừa có khả năng tạo ra lợi nhuận cho các lĩnh vực khác, đặc biệt về bất động sản. Nguyên nhân là đối với bất động sản, giáo dục là một dịch vụ cao cấp và hữu ích nhất. Thời gian qua, nguồn thu học phí từ các trường luôn được HQC đầu tư ngược lại vào cơ sở vật chất nên lợi nhuận thực tế mang lại chưa cao.

Cái lợi nhất của HQC là chính nhờ các trường đại học mà hình thành được các khu đô thị đại học (ví dụ như Khu đô thị - Đại học Đồng bằng Sông Cửu Long tại Cần Thơ). Điều này tạo giá trị gia tăng cho bất động sản, giúp khâu bán hàng nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn. Theo kế hoạch, năm 2015, HQC sẽ đầu tư thêm 150 tỷ cho Trường đại học Đồng bằng sông Cửu Long, nâng tổng vốn đầu tư lên 250 tỷ đồng. Trong vài ba năm tới, kỳ vọng lĩnh vực giáo dục sẽ mang lại nguồn lợi nhuận căn bản.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp địa ốc có năng lực về tài chính đã tận dụng cơ hội trong khó khăn của thị trường để tiến hành mua lại nhiều dự án của những doanh nghiệp khác. Hoạt động này đối với HQC ra sao?

Không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm qua, HQC không ngừng tăng cường hợp tác hoặc mua lại nhiều dự án. Kết quả là cho đến thời điểm này, HQC là một trong những doanh nghiệp có hàng trăm héc ta quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý ở nhiều địa phương khác nhau và có thể bắt tay vào triển khai ngay.

Cụ thể đó là những quỹ đất nào, thưa ông?

Tổng quỹ đất sạch ở các tỉnh thành như Nha Trang, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ mà HQC đang nắm giữ hiện khoảng 400 héc-ta. Riêng ở TP.HCM, các dự án của HQC nằm ở nhiều quận, huyện như quận 2, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, quận 7,… với quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý khoảng 20 héc ta. Dự án HQC Plaza có 1.735 căn, hiện đã bán thành công 1.350 căn, ngân hàng giải ngân và chấp thuận giải ngân cho hơn 800 khách hàng, tháng 12/2014 đã cất nóc các block HQ1, HQ2, đến 28/03/2015 này sẽ cất nóc HQC3, HQ4 và đến quý 4 này cam kết bàn giao căn hộ.

Tại HQC Hóc Môn có gần 600 căn, đã bán 170 căn, dự án đã khởi công đến tầng 5, vào quý 4 năm nay chúng tôi cũng sẽ bàn giao căn hộ. Tại dự án Grandora Tower (Cheery 1), chúng tôi đã bán hết và đến tháng 9 này bàn giao. Cheery 2 ở quận 12 HQC cũng sẽ hoàn thành để bàn giao trong năm nay. Ngoài ra, dự án HQC Cần Thơ giai đoạn 1 đã bán hết 276 căn và bàn giao hơn 200 căn, đồng thời đang tiến hành giai đoạn 2. Đặc biệt, trong năm qua, HQC đã tiến hành mua lại 100% cao ốc HQC Royal Tower từ Công ty BĐS Đông Dương, hiện dự án đã xây dựng gần xong phần thô, sau khi mua lại, HQC sẽ tiến hành xây dựng, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong quý IV năm nay.

Như những gì ông nói, cho thấy, HQC có đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi nhân hòa” để phát triển. Vậy, năm 2015, liệu HQC có sự đột phá nào không?

Năm 2015 sẽ là năm mà HQC chắc chắn có sự đột phá trong phát triển. Sự tự tin này trước hết xuất phát từ chính sách vĩ mô ổn định, thị trường đang phục hồi mạnh cùng với những lợi thế mà HQC đang có. Cụ thể, năm 2015 này, HQC quyết tâm đặt mục tiêu doanh thu dự kiến 3,200 tỷ đồng, lợi nhuận 320 tỷ đồng (gấp10 lần 2014), cổ tức 8%. Riêng quý 1/2015, ước tính lợi nhuận đạt ít nhất là 30 tỷ đồng.

Kế hoạch này là hoàn toàn khả thi khi mà một loạt dự án của Công ty như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Royal Tower, Grandora Tower, Khu đô thị Đại học Đồng bằng Sông Cửu Long, KCN Bình Minh, KCN Hàm Kiệm đang vào giai đoạn bàn giao và thu hút đầu tư mạnh mẽ… Cùng với đó, doanh thu từ 18 công ty thành viên cũng sẽ giúp HQC dễ dàng thực hiện kế hoạch.

Bên cạnh đó, HQC cũng sẽ trình đại hội tăng vốn gấp đôi lên 4.000 tỷ đồng trong năm 2015. Phương thức phát hành là cho cổ đông hiện hữu hoán đổi cổ phần và bán cho các đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay, HQC đang thương lượng với rất nhiều nhà đầu tư chiến lược (nước ngoài). Khả năng tối thiểu là HQC có thể bán được cho các nhà đầu tư chiến lược giá trị khoảng 20 triệu USD.

Kế hoạch tăng vốn này nằm trong lộ trình đầu tư, phát triển đã được HĐQT Công ty chuẩn bị rất kỹ càng về chiến lược hoạt động, kinh doanh, nắm bắt cơ hội nhằm tạo sự đột phá trên con đường phát triển bền vững của Công ty Địa ốc Hoàng Quân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan