Kiên trì với mục tiêu của mình, HD SAISON cần mẫn chăm chút cho từng khách hàng, từng hồ sơ vay, dù giá trị vỏn vẹn vài triệu đồng

Kiên trì với mục tiêu của mình, HD SAISON cần mẫn chăm chút cho từng khách hàng, từng hồ sơ vay, dù giá trị vỏn vẹn vài triệu đồng

Hóa giải bài toán cầu vốn tiêu dùng của người dân

(ĐTCK) Lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại thị trường mới nổi Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, khi người tiêu dùng đã bắt đầu quen và nhận biết những lợi ích thiết thực của hình thức này.

Cầu vốn ngày càng tăng mạnh

Việt Nam hiện là quốc gia có dân số đứng thứ 8 trên thế giới với 95 triệu người, trong đó, khoảng 53 triệu người ở độ tuổi lao động và hơn 52 triệu người có việc làm. Đây là nguồn cầu tiềm năng rất lớn đối với loại hình dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

Cũng bởi vậy, trong những năm gầy đây, nhất là năm 2016, thị trường cho vay tiêu dùng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là áp lực cạnh tranh khốc liệt khi không chỉ các công ty tài chính (CTTC), mà nhiều ngân hàng cũng “đánh” mạnh vào mảng tài chính bán lẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. HCM cho biết, giai đoạn 2012 - 2015, dư nợ cho vay tiêu dùng tăng trưởng bình quân 20%/năm, trong khi tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2012 - 2013 khoảng 8 - 9%.

Nếu năm 2014 - 2015, cho vay tiêu dùng chiếm 6 - 8% tổng dư nợ của cả TP. HCM, thì đến năm 2016, con số này là 32%.

Đến cuối tháng 10/2016, dư nợ cho vay tiêu dùng của TP. HCM là 201.000 tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng dư nợ toàn Thành phố, tức thị phần cho vay tiêu dùng đã tăng gấp đôi so với 2 năm trước đó.

Tại thị trường cho vay tiêu dùng, các CTTC vẫn có thế mạnh riêng để cạnh tranh với ngân hàng thương mại. Đó là ưu thế nhanh, gọn, đơn giản, thuận tiện, đưa người dân tiếp cận gần hơn với nguồn vốn vay, từ các khoản vay lớn như mua ô tô, xe tải nhẹ đến các khoản vay nhỏ như mua sản phẩm gia dụng, điện thoại, xe máy và phục vụ các nhu cầu khác như học tập, tiệc cưới, du lịch...

Cách đây vài năm, người tiêu dùng khó có thể tưởng tượng chỉ cần để dành khoảng 1/10 giá trị sản phẩm là có thể sở hữu sản phẩm như mong muốn. Nhưng hiện tại, điều này đã trở thành thực tế và phổ biến rộng rãi khi các CTTC mở rộng cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ dưới hình thức tín chấp.

Đơn cử, HD SAISON hỗ trợ trả góp tất cả những sản phẩm thiết yếu: điện máy, điện thoại di động, cho vay tiền mặt… Trong đó, trả góp xe máy là mũi nhọn, chiếm 35% trong số 3 triệu xe được bán ra trong 1 năm.

 Trả góp xe máy đang là mũi nhọn trong hoạt động kinh doanh của HD SAISON

Doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ, cung cấp sản phẩm cũng tăng nhanh hơn khi có sự góp sức của các CTTC trong việc cung ứng vốn tiêu dùng trả góp cho khách hàng có nhu cầu sở hữu sản phẩm, nhưng không thể đáp ứng năng lực tài chính cùng lúc. Thực tiễn cho thấy, vay tiêu dùng được CTTC cung cấp hóa giải được bài toán cấp thiết của xã hội, đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng chưa đủ điều kiện vay vốn tại các ngân hàng.

Bên cạnh đó, vay tiêu dùng còn là giải pháp tối ưu cho phép họ mua sản phẩm trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức. Đồng thời, góp phần nâng cao sự hiểu biết về tài chính cho các nhóm khách hàng mới, tầng lớp dân cư ít tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, từ đó giúp họ quản lý tốt hơn các giao dịch tài chính cá nhân và đẩy lùi nạn “tín dụng đen”.

Vì thế, hình thức cho vay tiêu dùng hiện đang được phát triển rộng rãi ở Việt Nam và góp phần thúc đẩy thị trường tài chính đa dạng hơn, năng động hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Với một thị trường “nóng” và bỏ ngỏ như vậy, sự xuất hiện của các CTTC tiêu dùng mà điển hình là HD SAISON giúp người dân có cuộc sống tiện nghi, góp phần tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy chi tiêu, sản xuất.

Đồng thời, hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của các đối tác của HD SAISON như: FPT, Thế giới di động (MWG)... Điển hình, MWG trong 2 tháng đầu năm 2017, ước đạt 11.119 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu từ chuỗi Thegioididong.com chiếm gần 57%, chuỗi Dienmayxanh.com chiếm hơn 42%.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại Sang Trọng cho biết, khi có các CTTC đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cũng như đưa ra chương trình khuyến mãi, doanh số của Công ty tăng từ 15 - 20%. Vì thế, nhiều khi Công ty còn gọi điện nhắc nhở các CTTC đưa ra chương trình để bán hàng.

Còn ông Lê Đức Thuần, Giám đốc ngành hàng dịch vụ FPT Retail cho rằng, dưới góc độ nhà bán lẻ, FPT Shop rất mong muốn các thủ tục nhanh chóng, quy trình được cải thiện, làm hài lòng khách hàng để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Vấn đề là CTTC nào xây dựng được quy trình khiến khách hàng hài lòng thì FPT Shop sẽ hỗ trợ.

Điều này cho thấy, các nhà bán lẻ đang phát triển mạnh về chiều rộng, chiều sâu. Trong đó, dịch vụ vay mua hàng trả góp được các nhà bán lẻ liên kết với CTTC cung ứng cho khách hàng là một phần không thể thiếu trong chiến lược hoạt động.

Hiện thực hóa ước mơ khách hàng

Nhiều khách hàng chia sẻ, với mức thu nhập trung bình, họ rất khó hoặc phải “để dành” rất lâu mới mua được sản phẩm mong muốn. Tuy nhiên, từ khi biết đến HD SAISON với hàng loạt tiện ích như: mua trả góp xe máy, điện thoại di động, điện máy, đồ gia dụng, học tập, du lịch… cuộc sống như nhẹ nhàng hơn và không còn nặng lòng với bài toán chi phí, tích góp hàng ngày.

Phân khúc khách hàng của Công ty dần mở rộng, nếu trước đây, chủ yếu đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng cho phân khúc thu nhập trung bình hoặc thấp thì nay những khách hàng có thu nhập khá tốt, ổn định cũng tìm đến HD SAISON cho các nhu cầu vay tiêu dùng trả góp.

Cụ thể, với khu vực thành thị có cuộc sống hiện đại, thu nhập của khách hàng ngày càng được cải thiện, HD SAISON đẩy mạnh hỗ trợ cho vay tiêu dùng phục vụ học tập, liên kết với các trường: Wall Street English, Topica, Starfall, Yaffle… giúp người dùng bổ trợ những kiến thức, kỹ năng mềm hỗ trợ cho công việc; hợp tác với các trường dạy nghề: Aprotrain, Simplex Việt Nam, Arena Thủ Đức cung cấp các khóa học nghề như nấu ăn, pha chế, lập trình… giúp họ có nghề nghiệp cụ thể, cải thiện đời sống.

Còn với khu vực nông thôn, HD SAISON chú trọng phục vụ người dân có mức thu nhập trung bình với mức lãi suất hợp lý. Đồng thời hỗ trợ và đẩy mạnh các đối tác của HD SAISON: FPT, Thế giới di động… mở rộng mạng lưới đến khu vực vùng sâu vùng xa. 2 tháng đầu năm 2017, MWG đã mở thêm 12 siêu thị mới trên toàn quốc, trong đó có 1 siêu thị Thegioididong.com. Tính đến tháng 2/2017, MWG có tổng 1.327 siêu thị đang phục vụ khách hàng trên cả nước…

Thực tế, phần lớn dân số sinh sống ở khu vực nông thôn cho biết, họ rất khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng vì thu nhập không ổn định, không có tài sản thế chấp, số tiền vay không lớn… nên đã trở thành thị trường béo bở cho tín dụng đen hoành hành. Vì vậy, việc đẩy mạnh cho vay tài chính tiêu dùng đã góp phần đẩy lùi tình trạng trên.

Có thể nói, sự phát triển của tín dụng tiêu dùng do CTTC cung cấp, trong đó có HD SAISON, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường cho vay tiêu dùng, trong đó, đáng chú ý nhất là đóng góp vào thay đổi thói quen và hành vi của người Việt trong mua sắm, tiết kiệm thời gian và công sức khi không phải qua nhiều khâu thủ tục phức tạp. Kiên trì với mục tiêu của mình, HD SAISON cần mẫn chăm chút cho từng khách hàng, từng hồ sơ vay dù giá trị vỏn vẹn vài triệu đồng.

Gần 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, HD SAISON đã tích lũy kinh nghiệm phong phú từ thị trường trong nước, am hiểu tập quán và hành vi chi tiêu của người tiêu dùng.

Công ty thường xuyên triển khai những gói hỗ trợ lãi suất như: trả góp 0 đồng, lãi suất 0%... giúp người dân dễ dàng tìm thấy những giải pháp hợp lý để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Thậm chí, trong nhiều trường hợp, xét thấy khách hàng không có khả năng tiếp tục thanh toán, HD SAISON còn hỗ trợ giãn nợ, kể cả xóa nợ, giành được sự ủng hộ và tin tưởng của người tiêu dùng.

HD SAISON đã phục vụ nhu cầu vay tiêu dùng cho hơn 3 triệu khách hàng tại hơn 7.500 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, với tổng cộng 7.000 nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Lấy chữ tâm là cốt lõi trong kinh doanh, HD SAISON luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, mang đến dịch vụ thiết thực và tiện lợi, không chỉ giúp người đi vay giải tỏa nỗi lo tài chính mà còn giúp họ hiện thực hóa những ước mơ đang được ấp ủ một cách an toàn nhất.

Để gia tăng tiện ích và tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng, Công ty kết hợp với các đơn vị như: Payoo, ví Momo mang đến phương thức thanh toán nhanh gọn nhất. Người dùng có thể thanh toán phí trả góp hàng tháng tại cửa hàng tiện lợi mà không cần đi xa, khai báo các thủ tục rườm rà, phước tạp.

Đặc trưng của các khoản vay tiêu dùng là các khoản vay có giá trị nhỏ, thời hạn ngắn, gắn liền với mục đích mua hàng hóa và dịch vụ. Trong đó các khoản vay tiêu dùng được cung cấp bởi các CTTC thường hướng đến phân khúc khách hàng là những người không đủ điều kiện đi vay tại các ngân hàng thương mại hoặc có mức thu nhập thấp, khó tiếp cận vốn ngân hàng.

Với dân số đông, trẻ và đa phần đang trong độ tuổi lao động, kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện qua từng năm, Việt Nam được xem là thị trường đầy tiềm năng khi phần lớn người dân chưa được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, nhất là hình thức tín dụng tiêu dùng - mua trả góp. Việc lựa chọn đúng CTTC để sử dụng dịch vụ sẽ hỗ trợ người dân giảm bớt gánh nặng chi tiêu, nâng cao mức sống.

Tin bài liên quan