(ĐTCK) Báo cáo thường niên (BCTN) của CTCP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) liên tục nhiều năm được bình chọn là BCTN tốt nhất là thành tích không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được, nhất là trong bối cảnh HBC vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhất của thị trường xây lắp.

2014 là năm đánh dấu HBC chính thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ hàng loạt giải pháp về xây dựng hệ thống quản trị kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp, mang lại kết quả rõ rệt khi chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 11,7%, cao hơn xấp xỉ 30% của năm 2013 và cao hơn 11,4% so với kế hoạch là 10,5%.

Năm 2015, nội lực doanh nghiệp được củng cố cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản là cơ sở để HBC lập chỉ tiêu kế hoạch doanh thu 5.300 tỷ đồng, tăng 50% và lợi nhuận ròng 180 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2014. Trong quý I, HBC đã đạt 31 tỷ đồng lợi nhuận, bằng mức thực hiện cả năm trước.

Nhưng quan trọng hơn, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải đã gửi thông điệp rõ ràng đến các cổ đông về một giai đoạn tăng trưởng mới của HBC: “Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là trở thành nhà thầu hàng đầu trong khu vực ASEAN. Hòa Bình đầy tự tin Ra Trận trong chặng đường 10 năm tới với mục tiêu đạt doanh thu 45.000 tỷ đồng vào năm 2024. Để thành công trong chiến lược 10 năm sắp tới, Hòa Bình tiếp tục lấy xây dựng dân dụng làm nền tảng phát triển. Đồng thời, đưa thêm loại hình thiết kế thi công (D&B) vào hoạt động xây dựng, từng bước mở rộng sang xây dựng công nghiệp và hạ tầng cũng như phát triển mạnh hoạt động thi công ra nước ngoài”. 

Đây là một mục tiêu đầy thách thức khi HBC phải tăng trưởng 30%/năm, nhưng nếu nhìn vào lịch sử 10 năm trước 2005 - 2014, HBC đã tăng doanh thu 26 lần từ 134 tỷ đồng năm 2005 lên 3.518 tỷ đồng vào năm 2014 thì có thể thấy mục tiêu chiến lược đặt ra hoàn toàn khả thi. Không chỉ hoạt động trong nước, thay thế nhà thầu ngoại ở những dự án siêu cao tầng, HBC xác định vươn ra thị trường khu vực.

Nền tảng thành công của HBC dựa trên những giá trị cốt lõi mà Công ty coi trọng và theo đuổi. Lợi ích cốt lõi cho khách hàng chính là SỰ AN TÂM và LỢI ÍCH CỘNG HƯỞNG từ thương hiệu Hòa Bình.

Thứ nhất là ứng xử văn minh: HBC duy trì các nguyên tắc ứng xử văn minh sau:

Đối với Công việc: Tận tâm, Tận lực

Đối với Công ty: Tận tụy, Trung thành

Đối với Khách hàng: Tận tình, Chu đáo

Đối với Bản thân: Tự trọng, Cầu tiến

Đối với Cấp dưới: Thấu hiểu, Gương mẫu

Đối với Đồng nghiệp: Tương trợ, Cộng tác

Đối với Cấp trên: Tôn kính, Phục tùng

Đối với Mọi người: Trung thực, Khiêm tốn

Thứ hai là hành xử chính trực: HBC quyết tâm xây dựng và duy trì một tổ chức minh bạch, với những con người hành xử chính trực. Minh bạch, chính trực là mục đích hướng đến, đồng thời là phương tiện giúp HBC vận hành tổ chức một cách hiệu quả. Minh bạch, chính trực cũng giúp tạo dựng được các mối quan hệ tốt đẹp và sự hợp tác lâu bền với khách hàng, đối tác trong quá trình thực hiện những mục tiêu kinh doanh.

Thứ ba là thực thi cam kết: HBC đề cao tính cam kết trong nội bộ tổ chức và trong mọi mối quan hệ hợp tác với bên ngoài. Thông qua việc tôn trọng và thực thi cam kết, HBC giữ gìn và phát triển hình ảnh, uy tín của tổ chức, củng cố niềm tin, qua đó sự hợp tác trở nên lâu bền, hiệu quả.

Thứ tư là khuyến khích sáng tạo: HBC coi trọng và tạo cơ chế đặc biệt để sự sáng tạo, đổi mới được duy trì và phát triển mạnh mẽ trong Công ty. Là cách thức để thích nghi và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời là cách thức  tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Thứ năm là đề cao hợp tác: HBC đề cao tinh thần hợp tác cả trong nội bộ tổ chức lẫn với bên ngoài. Chính nhờ cách thức hợp tác này, HBC xây dựng tổ chức vững mạnh, cũng như tạo được uy tín và độ tin cậy cao trong các mối quan hệ.

Thứ sáu là phương thức hữu hiệu: Học hỏi tiếp thu những tinh hoa của nhân loại trên toàn thế giới, đồng thời quý trọng và kế thừa truyền thống của dân tộc, HBC thực hiện phương thức 5 + 1:

•Quản trị Mỹ

•Công nghệ Đức

•Kỹ năng Singapore

•Chất lượng Nhật Bản

•Tốc độ Hàn Quốc

•Ý chí Việt Nam

Trong lịch sử phát triển của mình, HBC đã xây dựng thành công thương hiệu Hòa Bình là nhà thầu không chỉ chuyên nghiệp mà còn thân thiện, coi trọng tinh thần hợp tác. HBC đã hỗ trợ rất nhiều chủ đầu tư trong lúc khó khăn bằng cả tài chính và uy tín thương hiệu, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Dựa trên những giá trị nền tảng về quản trị cũng như đạo đức, văn hóa doanh nghiệp, HBC bước vào giai đoạn mới với tinh thần Ta Ra Trận cùng hành trang là Tầm nhìn, Niềm tin, Tình yêu, Niềm tự hào và Lòng quyết tâm. Đây cũng chính là thông điệp xuyên suốt trong BCTN năm 2014 của HBC. Bên trong những câu từ lãng mạn đó là ý chí sắt đá để hiện thực hóa chiến lược kinh doanh HBC đã đặt ra.

Theo Thu Hương
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.