Hodeco Sea Village, một trong những dự án trọng điểm của HDC

Hodeco Sea Village, một trong những dự án trọng điểm của HDC

HDC: “người đẹp” tỉnh giấc

(ĐTCK) Sở hữu quỹ đất 400 héc-ta với giá vốn rẻ, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC) được ví như như “người đẹp tỉnh giấc” khi làn sóng sôi động của thị trường bất động sản TP. HCM lan tỏa xuống Bà Rịa - Vũng Tàu. 

HDC sẽ thực hiện tái cơ cấu tài sản, hiện thức hóa giá trị quỹ đất, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn như thế nào đã được Ban lãnh đạo HDC chia sẻ với các cổ đông, NĐT trong cuộc tiếp xúc cuối năm 2015. 

Hiện thực giá trị đất, cam kết cổ tức cao hơn

Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HDC cho biết, mục tiêu trong năm 2016 của HDC là tái cấu trúc cơ cấu tài sản, đẩy mạnh hoạt động bán hàng, chuyển nhượng bất động sản, chuyển giao các dự án đã hoàn thành, các dự án đất sạch nhưng không nằm trong chiến lược kinh doanh dài hạn.

“Tiềm năng giá trị của quỹ đất rẻ được hiện thực hóa để tập trung tài chính triển khai các dự án bất động sản dài hạn của Công ty”, ông Thuận nhấn mạnh.

Các dự án sẽ được HDC đẩy mạnh bán hàng là KDC Phú Mỹ, Khu biệt thự Ngọc Tước 2, Chung cư Bình Giã và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khu nhà ở và Dịch vụ công cộng P12… Dự kiến, việc bán các dự án này sẽ giải phóng lượng hàng tồn kho trị giá khoảng 700 tỷ đồng trong năm 2016.

KDC Phú Mỹ có diện tích đất thương phẩm còn lại hơn 42.000 m2, với giá vốn bình quân 1 triệu đồng/m2, giá chào bán bình quân 6 triệu đồng/m2. HDC đã giao cho Đất Xanh 80 nền để chào bán, đồng thời đẩy mạnh bán hàng qua hệ thống kinh doanh của Công ty.

Khu biệt thự Ngọc Tước 2 có giá 5 - 10 tỷ đồng/nền đất, nằm ở vị trí đắc địa của TP. Vũng Tàu, thấp hơn giá đất đang giao dịch tại các khu dân cư liền kề. Tỷ suất lợi nhuận của Ngọc Tước 2 có thể đạt 50%. Đối với Chung cư Bình Giã, dự án này gồm 317 căn hộ, dự kiến hoàn thành năm 2017. Chung cư Bình An dự kiến bàn giao nhà ngày 31/12/2016. Dự án này nhắm đến phân khúc công nhân, người lao động có thu nhập trung bình, ổn định, đang ở nhà thuê, hiện lượng khách đăng ký mua căn hộ rất lớn.

Với các dự án trên, HDC đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2016 là 90 tỷ đồng và năm 2017 là 120 tỷ đồng, cổ tức cũng cao hơn.

“Chúng tôi cam kết với cổ đông, NĐT một mức cổ tức tốt hơn rất nhiều so với những năm trước đây”, ông Thuận nói. 

Chiến lược dài hạn

HDC sẽ tập trung đầu tư các dự án lớn, trọng điểm, gồm: Dự án Khách sạn A La Carte quy mô 20 tầng hướng biển tại số 2 Trương Công Định (2.096 m2), Dự án Sea Village (4,7 héc-ta), Dự án Khu đô thị Hải Đăng (thi công giai đoạn 1 là 27 héc-ta), Khu du lịch sinh thái Wonderland (230 héc-ta).

Đây là các dự án bất động sản dịch vụ, nghỉ dưỡng, biệt thự, nhà ở cao cấp có khả năng mang lại tỷ suất sinh lời cao, đồng thời đem lại nguồn thu ổn định cho HDC qua các năm. Các dự án này cũng có điểm chung là giá vốn rẻ, như Hodeco Sea Village có giá đấu giá 300.000 - 400.000 đồng/m2.

Giá vốn rẻ là lý do giúp HDC đầu tư dự án hoặc chuyển giao cho đối tác, góp vốn… đều đem lại tỷ suất lợi nhuận cao.

“Tất cả các dự án và tài sản của Công ty đều ghi nhận theo giá ban đầu cách đây gần chục năm”, ông Lê Viết Liên, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Kinh doanh HDC cho biết.

Ông Liên chia sẻ, giá cổ phiếu HDC trên sàn HOSE hiện ở mức thấp so với giá trị thật của các tài sản bất động sản mà Công ty đang sở hữu. HĐQT HDC đã nhận thấy vấn đề này và không chỉ cam kết mức cổ tức cao hơn nhiều so với những năm trước đây, mà HDC còn dự kiến mua 4 - 5 triệu cổ phiếu quỹ vào thời điểm thích hợp.

“Đây là thông điệp của HĐQT gửi đến các cổ đông, khẳng định giá trị cổ phiếu HDC cũng như sự tự tin của chúng tôi trước tình hình kinh doanh đang khởi sắc và chiến lược phát triển dài hạn của HDC”, ông Thuận nói.

Theo lãnh đạo HDC, khi các dự án đầu tư dài hạn được triển khai, với số vốn chủ sở hữu gần 600 tỷ đồng và khoảng 1.000 tỷ đồng thu được từ hiện thực hóa giá trị quỹ đất, Công ty sẽ tính đến việc huy động vốn bằng các phương thức: phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, phát hành trái phiếu chuyển đổi. Với triển vọng của các dự án dài hạn, HDC hoàn toàn có thể nâng tầm quy mô vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường, đem lại giá trị mới cho cổ đông.               

Tin bài liên quan