HAR sẽ dẫn đầu thị trường căn hộ cho thuê vào năm 2020

(ĐTCK) CTCP Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) vừa phát hành thành công 170 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi nhằm mục đích đầu tư phát triển dự án căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại quận 2, TP. HCM. 

 Ông Nguyễn Nhân Bảo

Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với ông Nguyễn Nhân Bảo, Chủ tịch HĐQT Công ty về cơ hội của HAR, đơn vị hoạt động chuyên sâu trong thị trường bất động sản thương mại (căn hộ cho thuê, văn phòng...) ở thời điểm hiện nay. 

Được biết, HAR vừa phát hành thành công 170 tỷ trái phiếu không chuyển đổi cho CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Nguồn vốn huy động được sử dụng như thế nào, thưa ông?

Lãi suất đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, nên phát hành trái phiếu có lợi cho doanh nghiệp. Với lãi suất 9%/năm, chúng tôi có thể cơ cấu lại các khoản nợ vay hiện tại để giảm chi phí tài chính.

Các dự án phát triển bất động sản cũng cần nguồn vốn ổn định trong dài hạn, vì vậy, phát hành trái phiếu với lãi suất phù hợp vừa đáp ứng được nhu cầu về nguồn vốn dài hạn, vừa đảm bảo quyền lợi của cổ đông Công ty không bị pha loãng. Các dự án trong danh sách phát triển của HAR trong 5 năm tới sẽ tận dụng hiệu quả nguồn vốn này.

Theo tôi, đây là giai đoạn nền kinh tế được kích thích mạnh bởi chính sách, nên mức tăng trưởng cao sẽ quay trở lại trong các năm tới. Vì vậy, lần đầu tiên HAR sử dụng công cụ nợ để đẩy mạnh đầu tư các dự án. Đối tác SSI cũng đánh giá rất cao khả năng khai thác của các dự án, cũng như tài sản do HAR đầu tư. 

Vậy vì sao HAR lại bán một phần GHOMES dự án án đẹp nhất tại quận 2, TP. HCM cho đối tác Frasers Centrepoint Limited (FCL ), tập đoàn bất động sản hàng đầu đến từ Singapore?

Đây là dự án đắc địa tại đầu cầu Sài Gòn, nằm ngay trên trục metro bên sông Sài Gòn. Việc đối tác muốn mua   toàn bộ với giá rất cao có thể đem lại một khoản lợi nhuận khá tốt cho HAR, nhưng chúng tôi không muốn bán hết, mà giữ lại 30% để cùng họ phát triển dự án lớn này. Quá trình đàm phán, làm việc cùng một tập đoàn lớn như FCL giúp chúng tôi học hỏi, nâng tầm Công ty, từ khả năng quản lý điều hành đến nắm bắt xu hướng thị trường, cũng như đưa ra sản phẩm nhắm đúng nhu cầu của người tiêu dùng, mà nếu tự làm phải mất nhiều năm để có thể đúc kết được. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của HAR được cải thiện nhiều. Đây cũng là thương vụ tốt để mở đầu cho mối hợp tác lâu dài giữa FCL với HAR. 

Khi nào dự án được chính thức triển khai, thưa ông?

Dự án sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý để kịp đưa vào khai thác cùng với tuyến metro, dự kiến trong giai đoạn 2018-2020. Theo kế hoạch, FCL sẽ hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán trong năm nay và chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện ngay. Với kinh nghiệm của FCL, cũng như thực lực của HAR kết hợp với tiềm lực tài chính mạnh, tôi tin tưởng tuyệt đối vào tiến độ thực hiện và hiệu quả của dự án hợp tác đầu tiên này. 

Nguồn vốn sau khi chuyển nhượng phần góp vốn trong dự án GHOMES cho FCL được sử dụng ra sao?

Ngoài GHOMES, HAR đang phát triển khu biệt thự nghỉ dưỡng Long Phước  tại quận 9 và tổ hợp trung tâm thương mại, condo-hotel Aurora tại Thảo Điền. Quỹ đất sạch tại quận 2 của HAR vẫn dồi dào, đủ để phát triển các dự án trong tương lai. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra trong 5 năm tới (2020) là đứng số 1 trong lĩnh vực bất động sản cao cấp cho thuê, nên các nguồn lực đều tập trung để phát triển khả năng cung ứng của HAR. 

Ông có thể chia sẻ triển vọng của thị trường bất động sản cho thuê, cũng như hoạt động kinh doanh của HAR kết thúc năm 2016 ?

Thị trường bất động sản hồi phục rất nhanh. Riêng mảng cho thuê, cụ thể là cho thuê bất động sản cao cấp để ở là lĩnh vực kinh doanh chính của HAR cũng hưởng lợi nhờ giá cho thuê nhích lên theo giá thị trường và hạ tầng khu vực được cải thiện hơn rất nhiều. Môi trường đầu tư của TP.HCM, đặc biệt là khu vực trung tâm hành chính mới Thủ Thiêm, đang thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài. Ý tưởng, cũng như cam kết mạnh mẽ biến TP. HCM thành trung tâm tài chính - kinh tế của khu vực Đông Nam Á của lãnh đạo Thành phố là ý tưởng rất táo bạo. Đây cũng là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản cao cấp cho thuê tại TP. HCM, nhất là khu vực quận 2 và Thảo Điền-nơi có hạ tầng kết nối với trung tâm phát triển, tăng lên trong không chỉ trong ngắn hạn, mà còn trong dài hạn, khi nhu cầu thuê của lao động cao cấp nước ngoài đến TP. HCM tăng cao.

Năm nay, HAR đã đưa vào hoạt động khách sạn mô hình boutique hotel đầu tiên, với quy mô 50 phòng, cùng với tổ hợp căn hộ cho thuê Glennwood Suites và thị trường phản ứng rất tốt với các sản phẩm này. HAR sẽ sớm đưa thêm khu biệt thự tại quận 9 đi vào hoạt động để tăng thêm khả năng cung ứng. Mỗi năm, chúng tôi đều cố gắng đưa thêm các sản phẩm mới ra thị trường, cũng như nâng cao năng lực cung ứng của mình. Những tháng cuối năm 2016 sẽ nối tiếp đà tăng trưởng lợi nhuận của HAR, sau thời gian dài đầu tư hợp lý các loại tài sản và các thương vụ hợp tác chiến lược cùng đối tác tin cậy. Với tốc độ khai thác hiện tại, tôi tin tưởng rằng, các mục tiêu về kinh doanh và chính sách cổ đông của HAR năm nay sẽ cán đích.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan