Hấp lực cổ phiếu D2D từ thương hiệu uy tín

Hấp lực cổ phiếu D2D từ thương hiệu uy tín

(ĐTCK) Chính thức chào sàn HOSE từ tháng 8/2009, cổ phiếu D2D của CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 thường xuyên nằm trong nhóm cổ phiếu có tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

Nhiều NĐT quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào D2D, nhưng trong thời gian dài, các cổ đông nắm giữ cổ phiếu DN này không có ý định bán ra. Bởi vậy, khối lượng giao dịch cổ phiếu D2D trên TTCK khá khiêm tốn.

D2D là công ty chuyên đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản. Với chiến lược đầu tư hợp lý, Công ty luôn trụ vững trước sóng gió thị trường. Theo báo cáo thường niên 2014, DN này đạt được nhiều kết quả khả quan và tiếp tục vững vàng nhờ những dự án “gà đẻ trứng vàng”.

Chiến lược đầu tư của D2D khá an toàn. Không tham vọng với những dự án lớn, hầu hết dự án D2D phát triển có quy mô trung bình, vừa sức đầu tư, nhưng có vị trí đắc địa, thích hợp với nhu cầu vừa ở vừa kinh doanh, giá thành hợp lý nên thu hút nhiều khách hàng, tiêu thụ nhanh. Trong khi đó, D2D có nguồn tài chính tương đối ổn định. Các dự án đều thực hiện chủ yếu bằng vốn tự có và vốn hợp tác đầu tư nên tạo ra giá sản phẩm hợp lý, tỷ suất sinh lời cao.

D2D sở hữu Dự án Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 quy mô 331,4 héc-ta, vốn đầu tư 174,7 tỷ đồng. Khu công nghiệp này hiện thu hút 55 NĐT, trong đó 46 NĐT nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, lấp đầy 100% diện tích đất cho thuê. Dự án đã hoàn thành đầu tư hạ tầng và được khai thác từ lâu, tạo ra nguồn thu ổn định, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu cho Công ty.

Trong lĩnh vực bất động sản, D2D đã và đang thực hiện nhiều dự án hiệu quả như: Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ có quy mô hơn 14 héc-ta, vốn đầu tư đã thực hiện là 372 tỷ đồng/400 tỷ đồng tổng mức đầu tư; Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, có vị trí đắc địa, trung tâm thành phố, quy mô 34,18 héc-ta, tổng mức đầu tư 854 tỷ đồng, D2D đã giải ngân 267 tỷ đồng. Dự án này được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đang thực hiện trên phần diện tích 17,68 héc-ta, bao gồm: Khu dân cư phía Bắc rộng 6,67 héc-ta gần hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật; Khu dân cư phía Nam rộng 11,01 héc-ta đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với khối lượng khoảng 90%. Thời gian qua, dự án đã đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của D2D.

Năm 2015, D2D bắt đầu triển khai xây dựng hạ tầng Dự án Khu dân cư Lộc An. Đây là dự án rất có tiềm năng vì nằm gần trung tâm thị trấn Long Thành và không xa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Dự án có quy mô 41,16 héc-ta, tổng mức đầu tư khoảng 336 tỷ đồng.

Hấp lực cổ phiếu D2D từ thương hiệu uy tín ảnh 1

Năm 2014, D2D đạt doanh thu hợp nhất 312,4 tỷ đồng, cao kỷ lục trong 7 năm gần đây, tăng 24,6% so với năm 2013 và đạt 113,6% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 71,09 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu đề ra. Công ty trả cổ tức năm 2014 bằng tiền mặt với tỷ lệ 25% mệnh giá, tổng giá trị cổ tức được chi trả hơn 26,6 tỷ đồng. Đây là mức cổ tức khá cao so với mặt bằng chung của các DN niêm yết, đặc biệt là so với các DN cùng ngành. Năm 2015, D2D đề ra kế hoạch doanh thu 286 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 55 tỷ đồng.

Ông Hồ Đức Thành, Chủ tịch HĐQT D2D chia sẻ, TTCK giúp Công ty quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, hệ thống quản trị DN tại D2D được tăng cường, hoạt động minh bạch. D2D ngày càng thể hiện một thương hiệu cổ phiếu tốt, được NĐT quan tâm. Tuy nhiên, do Nhà nước sở hữu cổ phần chi phối nên D2D chịu sự kiểm soát nhiều hơn so với các công ty niêm yết khác, đồng thời tính chủ động có phần bị hạn chế, bởi bên cạnh đáp ứng chuẩn mực quản trị của DN niêm yết, Công ty còn phải chịu sự giám sát của cổ đông nhà nước.

Liên quan đến tính thanh khoản của cổ phiếu D2D không cao, ông Thành cho rằng, Công ty đã niêm yết từ lâu, nhưng Nhà nước vẫn nắm giữ 57,7% cổ phần do Tổng công ty Sonadezi đại diện sở hữu. Để tăng tính thanh khoản, tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu D2D, cần bán bớt phần vốn nhà nước tại Công ty. Trong tương lai không xa, Công ty sẽ phát hành cổ phiếu để huy động vốn đầu tư các dự án lớn.

Chủ tịch HĐQT D2D cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động của Công ty tiếp tục ổn định và có nhiều tín hiệu tích cực hơn năm trước. “D2D đang duy trì tốc độ phát triển, các chỉ tiêu kinh doanh khả quan. Công ty sẽ sớm hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015”, ông Thành nói.           

Tin bài liên quan