Ông Nhữ Đình Hòa

Ông Nhữ Đình Hòa

Hành trang trên chặng đường mới của BVSC

(ĐTCK) Là CTCK đầu tiên có mặt, song hành với những thăng trầm trên TTCK Việt Nam suốt 15 năm qua, CTCK Bảo Việt (BVSC) đã để lại những dấu ấn đặc biệt trên thị trường.

Trong chặng đường mới, với những cơ hội và thách thức mới, BVSC sẽ phát huy nội lực như thế nào để tiếp tục phát triển và giữ vững vị thế CTCK hàng đầu? Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC đã có những chia sẻ xung quanh nội dung này.

Bước vào chặng đường phát triển mới với hành trang là nền tảng văn hóa và sức sống của một DN không chỉ được xây dựng bằng thành tựu kinh doanh và các giải thưởng. Ông có thể chia sẻ những mục tiêu mà BVSC đặt ra cho giai đoạn tới?

Chúng tôi hoạch định chiến lược trong 5 năm tới (giai đoạn 2015 - 2020) với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược khẳng định BVSC là CTCK hàng đầu, cung cấp đa dạng dịch vụ chứng khoán trên thị trường, mở rộng ra thị trường khu vực. Từ tầm nhìn này, chiến lược kinh doanh của BVSC tập trung vào 3 trụ cột chính là môi giới và dịch vụ tài chính, đầu tư tự doanh, riêng lĩnh vực tư vấn là thế mạnh của BVSC trong suốt 15 năm qua sẽ tiếp tục được chú trọng phát huy trong giai đoạn tới.

Trong lĩnh vực môi giới, chúng tôi đã và luôn duy trì vị thế trong Top 10 CTCK có thị phần lớn nhất tại các Sở, mục tiêu tới năm 2020 sẽ tiến vào vị trí Top 5. Để đạt mục tiêu này, chúng tôi sẽ củng cố nền tảng cho hoạt động môi giới thông qua triển khai đồng thời các giải pháp về CNTT, hoàn thiện bộ máy tổ chức, chính sách dịch vụ khách hàng, chính sách đãi ngộ cũng như củng cố công tác quản trị rủi ro. Trong lĩnh vực tư vấn, BVSC sẽ tập trung đẩy mạnh các mảng nghiệp vụ vốn là thế mạnh của BVSC trong 15 năm qua như tư vấn cổ phần hóa, tư vấn phát hành và niêm yết, M&A.

Là một thành viên của Tập đoàn Bảo Việt - tập đoàn tài chính bảo hiểm lớn, chúng tôi sẽ khai thác các lợi thế của Tập đoàn thông qua việc bán chéo sản phẩm nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên. Để phù hợp với chiến lược trong giai đoạn mới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị tập trung cũng như tăng cường vai trò giám sát của Kiểm soát và Kiểm toán nội bộ. 

Thực hiện tái cấu trúc TTCK, số lượng CTCK đang giảm dần, tạo ra cơ hội kinh doanh cho các CTCK còn tồn tại, nhưng cũng là thách thức lớn đòi hỏi các CTCK phải xây dựng cho mình lợi thế riêng. Với BVSC, lợi thế đó là gì, thưa ông?

Với bề dày lịch sử gắn với thị trường và uy tín đã tạo dựng trong 15 năm qua, tôi cho rằng đó là lợi thế không phải CTCK nào cũng có được. Kinh doanh trong một ngành nghề đầy biến động và nhạy cảm, chúng tôi hiểu rằng chỉ có cách giữ chữ “Tín với khách hàng” thì Công ty mới phát triển. Là một công ty đại chúng niêm yết, BVSC ý thức rằng cần giữ vững niềm “Tin với cổ đông”. Và để làm được những điều đó, chúng tôi đề cao yếu tố con người. BVSC tự hào với đội ngũ nhân sự có đủ năng lực, kinh nghiệm và cùng một chí hướng để thực hiện những nhiệm vụ kinh doanh của HĐQT, ĐHCĐ giao cho. Bên cạnh đó, BVSC là thành viên của một tập đoàn tài chính - bảo hiểm lâu đời nhất tại Việt Nam, do đó chúng tôi có thể khai thác những lợi thế cũng như nhận được những hỗ trợ từ Tập đoàn trên nhiều mảng hoạt động. 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó có quy định về nới "room" cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam. Quy định này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho TTCK, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu chứng khoán. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 60 được đánh giá là một thông tin tích cực đối với TTCK Việt Nam nói chung và nhóm cổ phiếu chứng khoán nói riêng. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp khơi thông dòng vốn ngoại chảy vào TTCK, qua đó tạo tiền đề giúp cho việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (emerging market) trong tương lai.

Đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, đây là nhóm được hưởng lợi trực tiếp từ Nghị định 60 khi mà tỷ lệ room cho nhà đầu tư nước ngoài được nâng lên tối đa với mức sở hữu 100%. 

BVSC đã có chuẩn bị gì để đón đầu cơ hội này?

Chuyển biến tích cực từ thị trường là cơ hội để BVSC đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong đó môi giới là hoạt động chúng tôi đặc biệt chú trọng. Từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho việc cải tiến chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc triển khai dự án nâng cấp và mở rộng hệ thống giao dịch trực tuyến nhằm cung cấp các tiện ích giao dịch trực tuyến trên mọi hệ điều hành và mọi thiết bị di dộng như Iphone, Ipad.

Với việc hoàn thiện phiên bản mới này, khách hàng của BVSC sẽ có thể giao dịch trên mọi thiết bị di động ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nhân viên về trình độ chuyên môn, khả năng phân tích, kỹ năng mềm, ngoại ngữ… để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng. Song song với đó, chúng tôi có kế hoạch tăng vốn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của BVSC, đáp ứng nhu cầu đầu tư của khách hàng trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường.

Tin bài liên quan