Giải mã sự bứt phá của SHS

Giải mã sự bứt phá của SHS

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ 2013, khi ôngĐỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT CTCK Sài Gòn-Hà Nội (SHS) đặt nhiệm vụ cho Ban điều hành: đưa SHS lọt vào Top 5 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất thị trường, khá nhiều cổ đông cho rằng, mục tiêu đó khó khả thi.

Hơn một năm sau, SHS đã đạt được kế hoạch này. Lời giải được lãnh đạo DN chia sẻ ngắn gọn, đó là trong mọi hoạt động của SHS, quyền lợi khách hàng là ưu tiên số 1.

“Nắm bắt cơ hội và quản trị tốt rủi ro”, đó là thông điệp xuyên suốt chiến lược phát triển mới của SHS được ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh trong Báo cáo thường niên 2014 của Công ty.

Chủ động và quyết liệt khai thác hiệu quả tối đa từ các cơ hội kinh doanh mà thị trường mang lại, năm 2014, SHS đã bứt phá, ghi dấu ấn lớn, vươn lên vị trí thứ 8 trong nhóm các CTCK dẫn đầu về doanh thu với tổng doanh thu toàn Công ty khoảng 400 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với năm 2013, lợi nhuận trước thuế là 122 tỷ đồng, tăng gấp 10,5 lần so với năm 2013.

Công ty có thị phần giá trị giao dịch lớn nhất tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), xếp thứ 6 tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vào quý IV/2014. SHS đã tự tin tham gia vào thị trường tài chính với tư cách là một nhà môi giới chứng khoán hàng đầu, một nhà tư vấn chuyên nghiệp cũng như tổ chức đầu tư có tiềm lực về tài chính.

Giải mã sự bứt phá của SHS ảnh 1

Chú trọng dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng

Xác định môi giới là dịch vụ nền tảng của CTCK, SHS đã tập trung đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, nhằm tự động hóa các giao dịch cũng như tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng có thể mở tài khoản online thông qua website của SHS, giao dịch trực tuyến qua SHWeb, SHPro hoặc SHMobile.

Hệ thống cho phép ứng trước tiền bán trực tuyến, cung cấp sức mua tự động, tự động trả kết quả giao dịch về điện thoại của khách hàng, đồng thời khách hàng sử dụng dịch vụ SHB ibanking để thực hiện chuyển tiền giữa các tài khoản và chuyển khoản ra ngoài.

Tại SHS, hệ thống giao dịch có khả năng xử lý với tốc độ hơn 10.000 lệnh tại cùng một thời điểm, do vậy hạn chế tối đa nguy cơ nghẽn lệnh, treo lệnh, gây thiệt hại cho NĐT như đã từng xảy ra tại một số CTCK. Một tiện ích quan trọng khác tại SHS là các dịch vụ hỗ trợ tài chính NĐT phong phú, nhanh và ưu đãi về phí. SHS đã hợp tác chặt chẽ với nhiều ngân hàng như SHB, BIDV, ABBank… để có được dịch vụ thuận lợi.

“SHS tin rằng luôn có thể tìm ra một cách nào đó để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi vậy, chúng tôi quan tâm đến tất cả các hành động của khách hàng thể hiện trên phần mềm SHPro, dù là nhỏ nhất. Từ đó, tổng hợp lại, phân tích, đánh giá để biết khách hàng muốn gì, cần gì nhất, nhằm tạo ra những thay đổi phù hợp theo mong muốn của họ”, ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS cho biết.

Hệ thống giao dịch của SHS luôn đáp ứng tiêu chí “Mọi lúc - Mọi nơi - Tất cả trong một”, cho phép NĐT có thể giao dịch từ bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong ngày, kể cả đặt trước lệnh cho vài ngày tới, đặt trước lệnh theo các điều kiện định lượng về giá và khối lượng giao dịch. Chẳng hạn: giá tăng 7%, khối lượng gấp đôi phiên trước thì bán, đặt trước lệnh theo rổ lệnh, đặt trước lệnh cho nhóm tài khoản…

Mới đây, SHS đã triển khai xác thực Phiếu lệnh điện tử, tiến tới thực hiện Đề án kết nối cổng thông tin với ngân hàng (SHB) nhằm giản tiện các thao tác nộp, chuyển tiền cho NĐT. NĐT được cấp 1 USB token, thiết bị này đóng vai trò là “bút điện tử” dùng để ký xác nhận các chứng từ số khi giao dịch chứng khoán. Như vậy, NĐT có thể mở tài khoản giao dịch tại SHS và sử dụng các dịch vụ mà không nhất thiết phải đến Công ty.

Tuy SHS có hoạt động tự doanh, song giao dịch của khách hàng tại SHS là ưu tiên số 1. Khi có cùng lệnh mua/bán của Công ty và của khách hàng liên quan đến một mã chứng khoán, thì phần mềm sẽ ưu tiên lệnh của khách hàng trước lệnh của Công ty. Có những thời điểm, SHS chủ động khuyến nghị khách hàng giảm giao dịch để tối ưu hiệu quả tài khoản mặc dù nguồn thu từ phí của Công ty có thể bị ảnh hưởng.

Trong cơ cấu thị phần của SHS, có tỷ trọng rất lớn đến từ các NĐT cá nhân, đây là nhóm khách hàng rất đa dạng về nhu cầu, năng lực tài chính, nhưng cũng dễ biến động, bởi vậy đòi hỏi rất cao sự phục vụ chu đáo của CTCK. Nhờ sự tận tâm và dịch vụ tốt, ưu tiên đối đa quyền lợi khách hàng, SHS đã liên tục có sự cải tiến trong bảng xếp hạng thị phần môi giới của các CTCK. Quý II/2015, theo thống kê của HOSE, SHS đã vươn lên vị trí thứ 4 trong Top 10 công ty có thị phần môi giới lớn nhất trên HOSE, đạt 5,72% thị phần.

Hướng đến mô hình ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp

Bên cạnh môi giới, SHS có sự bứt phá mạnh mẽ về mảng dịch vụ tư vấn. Trong lĩnh vực này, năm 2014, SHS có 84 hợp đồng ký mới, tăng 73% so với năm 2013 trong đó chủ yếu là những hợp đồng tư vấn cổ phần hóa và thoái vốn.

Trong số này, có 58 hợp đồng đã được ghi nhận doanh thu, số còn lại sẽ tiếp tục được ghi nhận trong năm 2015. Công ty đã thực hiện thành công nhiều hợp đồng cho các tổng công ty lớn như Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, Cienco 1, Cienco 4, Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam…

Từ năm 2013 đến nay, môi trường kinh doanh của DN và TTCK đang phục hồi trên nhiều mặt, các DN tìm đến CTCK với mong muốn tìm được người bạn đồng hành để giúp DN đạt được sự bền vững về tài chính cũng như về mặt giá trị cổ phiếu. Theo xu hướng này, các mảng tư vấn liên quan đến IR, đầu tư vốn cho các tổ chức tài chính, sản phẩm liên quan đến chứng khoán phái sinh sẽ phát triển mạnh mẽ. SHS là một trong số ít các CTCK có khả năng triển khai trọn gói các dịch vụ tư vấn nêu trên cho DN.

Mục tiêu của SHS là trở thành nhà tư vấn số 1 với vai trò là Bên bán. Để đạt được mục tiêu này, SHS đang thực hiện xây dựng hệ thống khách hàng lớn mạnh, gồm các DN, các tổng công ty, các tập đoàn nhà nước trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn… Trên nền tảng khách hàng này, SHS có thể triển khai đa dạng các dịch vụ tư vấn cho DN, đồng thời giới thiệu cơ hội đầu tư cho NĐT trong và ngoài nước.

Luôn đồng hành cùng DN, trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về DN, SHS có thể chủ động đề xuất các giải pháp tư vấn nhằm giúp DN đi đến thành công chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động tư vấn của SHS. Với quan điểm này, hoạt động tư vấn của Công ty đang hỗ trợ cho hoạt động môi giới, đầu tư. Đây chính là bước tiến trong việc xác định chiến lược phát triển và triển khai hoạt động đầu tư dài hạn theo hướng dịch vụ ngân hàng đầu tư của SHS.

Trở thành CTCK có dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng cá nhân, không ngừng học hỏi, hoàn thiện mình để có thêm các nhà đầu tư tổ chức, chuyên nghiệp hóa trong các dịch vụ tư vấn DN và hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư bài bản là những đích đến mà SHS đang hướng đến.

15 năm chưa phải là chặng đường dài, trên hành trình tương lai của TTCK, với chiến lược cụ thể đã đặt ra, SHS sẽ là một chủ thể tích cực đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của thị trường.

Tin bài liên quan