Gemadept hội nhập và phát triển

Gemadept hội nhập và phát triển

(ĐTCK) Nếu yêu cầu bất cứ một nhà đầu tư nào, trong nước cũng như nước ngoài, chỉ ra đâu là doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành cảng biển và logistics trên TTCK Việt Nam, câu trả lời sẽ không quá khó, đó chính là CTCP Gemadept (GMD).

Muốn biết về khai thác cảng và logistics, hãy gặp Gemadept!

Thành lập năm 1990, Gemadept vinh dự là một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa vào năm 1993, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM từ năm 2002 và là công ty niêm yết luôn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ sự tăng trưởng ổn định và nỗ lực vươn lên vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính.

Với số vốn ban đầu 6,2 tỷ đồng tại thời điểm cổ phần hóa, đến nay, Gemadept đã nâng vốn điều lệ lên hơn 1.160 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 4.650 tỷ đồng. Từ một doanh nghiệp nhỏ, trải qua 25 năm phát triển không ngừng, Gemadept đã khẳng định vị thế là nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam và đang từng bước khẳng định vững chắc vị trí của một doanh nghiệp logistics dẫn đầu thị trường nội địa.

Với những bước phát triển bền vững, ổn định, đặc biệt kể từ sau khi niêm yết, Gemadept tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển các hoạt động công nghệ mới về lĩnh vực vận tải và dịch vụ khai thác container.

Gemadept là doanh nghiệp đầu tiên đưa container vào Việt Nam và khai thác loại hình cảng ICD từ những năm 1990 với việc thành lập Cảng Phước Long ICD. Gần đây nhất, Gemadept là công ty cổ phần đầu tiên tham gia sở hữu và khai thác cảng hàng hóa hàng không tại TP. HCM.

Doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng trưởng ổn định qua các năm, vượt qua các giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong và ngoài nước. Kết quả này có được là nhờ sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, khách hàng và nguồn nhân lực tốt luôn nỗ lực, sát cánh, quyết tâm theo đuổi mục tiêu chiến lược của Công ty trong từng giai đoạn phát triển.

Như trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua, lãi suất tăng cao, kinh tế phát triển chậm, nhưng Gemadept đã quyết định đầu tư Cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng và đưa vào hoạt động đầu năm 2014.

Sự ra đời của Cảng Nam Hải Đình Vũ, chỉ 5 năm sau Cảng Nam Hải là minh chứng rõ rệt việc nắm bắt vận hội để phát triển nhanh và vững chắc theo định hướng, tầm nhìn đúng đắn của Công ty, đón đầu đà hồi phục của nền kinh tế hậu khủng hoảng. Cảng này sẽ đóng góp quan trọng vào hoạt động kinh doanh của Gemadept năm 2015 và những năm tiếp theo. 

Chiến lược “tập trung vào cốt lõi”

Khai thác cảng là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Gemadept và Công ty xác định mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu Việt Nam về khai thác cảng, logistics. Đến nay, Gemadept sở hữu và khai thác hệ thống cảng, hạ tầng logistics trải dài từ Bắc vào Nam, tại các thành phố lớn và các vùng kinh tế trọng điểm.

Việc kết hợp, hỗ trợ và cộng hưởng 2 lĩnh vực là khai thác cảng và logistics của Gemadept tạo nên chuỗi hệ thống phục vụ tối đa các nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh.

Về khai thác cảng, Gemadept đang khai thác 5 cảng bao gồm: Cảng Phước Long (PIP), Cảng Bình Dương, Cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất, Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ, với hệ thống khách hàng tiềm năng là các hãng tàu lớn hàng đầu trên thế giới như: Maersk Line, MSC, CMA-CGM, Yang Ming, NYK…

Trong thời gian tới, Gemadept sẽ phát triển hệ thống cảng tại những khu vực tiềm năng để đón đầu các cơ hội kinh doanh khi Việt Nam ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, triển khai các hiệp định thương mại tự do với các nước…, đồng thời đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng.

Cụ thể, tại khu vực phía Nam, Công ty sẽ xem xét, tìm kiếm cơ hội đầu tư ICD/cảng sông mới và lựa chọn thời điểm thích hợp để tái khởi động Dự án Cảng nước sâu Gemalink Cái Mép. Tại Cảng Dung Quất ở miền Trung, Gemadept sẽ tiếp tục đầu tư các phương tiện phục vụ hoạt động logistics và trang thiết bị phụ trợ cho hoạt động khai thác cảng.

Đối với khu vực phía Bắc, bên cạnh việc khai thác hiệu quả và đầu tư mở rộng khu hậu phương, depot cho Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ, Công ty sẽ xem xét cơ hội M&A các cảng và depot khác, cũng như nghiên cứu đăng ký dự án đầu tư Cảng cửa ngõ Lạch Huyện.

Về logistics, với việc kết nối hệ thống logistics và hệ thống cảng của Gemadept tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, Công ty nằm trong tốp dẫn đầu thị trường về quy mô doanh thu logistics và thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Công ty không ngừng phát triển mạng lưới logistics, tích hợp các dịch vụ về logistics gồm: vận tải đường thủy, vận tải đường bộ, vận tải hàng dự án, vận tải hàng không, phát triển hoạt động Contract Logistics và các dịch vụ hỗ trợ nhằm cung cấp cho khách hàng các giải pháp logistics tích hợp, toàn diện trên phạm vi cả nước.

Thực tế cho thấy, Gemadept luôn nhận được sự tin tưởng sử dụng dịch vụ logistics của hơn 200 khách hàng trong và ngoài nước, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như Masan, Kinh Đô, Vinamilk, Vĩnh Hảo và những tên tuổi toàn cầu như P&G, Unilever, Samsung, Honda.

Gemadept được vinh danh là một trong các doanh nghiệp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam theo công bố của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) và đạt giải thưởng "Ứng dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng 2014" do VietNam Supply Chain Community (VSC) trao tặng.

Cuối tháng 6/2015, Gemadept đã góp vốn với các đối tác thành lập CTCP Logistics Nam Hải với vốn điều lệ 120 tỷ đồng, trong đó Gemadept góp 65% vốn. Việc thành lập Công ty Logistics Nam Hải nhằm triển khai Dự án Trung tâm logistics và depot tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), là hệ thống kết nối các dịch vụ hoạt động khai thác cảng và logistics tại khu kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Trước đó, Gemadept đã quyết định cùng với CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đầu tư xây dựng Trung tâm logistics tại Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, với tổng vốn đầu tư 670 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của Gemadept là 51%. Dự án này nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới logistics của Gemadept tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong giai đoạn tới, Gemadept đặt trọng tâm mở rộng hệ thống Trung tâm phân phối (logistics hub) tại miền Bắc, miền Tây (đồng bằng sông Cửu Long) và miền Trung để sẵn sàng nắm bắt cơ hội tăng trưởng của thị trường.

Đẩy mạnh tăng trưởng, vươn tầm quốc tế

Năm 2015 là năm cuối của kế hoạch giai đoạn 2010 - 2015, đồng thời là năm bản lề cho giai đoạn 2016 - 2020 của Gemadept. Công ty tiếp tục triển khai những biện pháp và hành động quyết liệt nhằm đẩy mạnh tăng trưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh, nắm bắt và tận dung các cơ hội phát triển.

Cụ thể, Công ty tăng cường các hoạt động kinh doanh cối lõi là khai thác cảng và logistics, đầu tư mở rộng mạng lưới tại các thị trường trọng điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ… Với phương châm “Cầu thị -Tận tâm -Thân thiện - Chuyên nghiệp và Khác biệt”, Gemadept đặt mục tiêu phát triển thị phần và giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong 2 lĩnh vực cốt lõi nêu trên.

Song song với việc tối ưu hóa hiệu quả sản xuất - kinh doanh, Công ty luôn chú trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên, đóng góp vào ngân sách nhà nước, thực hiện các công tác xã hội, từ thiện, chú trọng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng…, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Với chặng đường dài gắn bó cùng sự phát triển của TTCK Việt Nam, Gemadept cam kết tiếp tục đồng hành, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của TTCK.

Tin bài liên quan