Việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE của F.I.T  nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn của NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài

Việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE của F.I.T nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn của NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài

FIT: Chuyển sàn và định vị diện mạo mới

(ĐTCK) Ngày 19/8/2015, cổ phiếu FIT của CTCP Đầu tư F.I.T chính thức niêm yết trên HOSE, sau hơn 2 năm niêm yết trên HNX. Không chỉ nhằm mục tiêu tăng khả năng tiếp cận NĐT ngoại, sự kiện chuyển sàn lần này còn là mốc son đánh dấu bước chuyển mình toàn diện từ mô hình công ty đầu tư sang mô hình holding mà F.I.T đã theo đuổi suốt thời gian qua.

Mục tiêu hướng ngoại

Tại Lễ nhận quyết định niêm yết cổ phiếu trên HOSE, ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, việc niêm yết lần này là sự kiện quan trọng với F.I.T, nhằm tăng hiệu quả của việc niêm yết tới hoạt động kinh doanh của Công ty, đồng thời thể hiện tính cam kết với cổ đông của Ban lãnh đạo Công ty.

“Chúng tôi hy vọng, với việc chuyển sàn này, F.I.T sẽ thu hút được nhiều hơn sự quan tâm, chú ý của các NĐT nói chung, NĐT nước ngoài nói riêng không chỉ trong lĩnh vực đầu tư vốn, mà ở các lĩnh vực hợp tác kinh doanh của Công ty”, ông Phương nói.

Mục tiêu của Ban lãnh đạo Công ty là vậy, nhưng với các cổ đông F.I.T, việc chuyển sàn lần này còn được kỳ vọng nhiều hơn thế. Nhiều NĐT cho rằng, với quy mô vốn lớn và tính đại chúng cao, hoạt động kinh doanh hiệu quả, cổ phiếu FIT sẽ sớm được vào danh mục quỹ đầu tư chỉ số (ETF) khi niêm yết trên HOSE. Đầu tư đón đầu ETF là cách không ít NĐT lựa chọn và đã mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian qua. 

Dấu ấn diện mạo mới

Chỉ sau hơn 2 năm kể từ ngày đầu niêm yết trên TTCK chính thức, F.I.T đã có bước thay đổi ngoạn mục về cả về quy mô, mô hình hoạt động đến hiệu quả kinh doanh. Từ đầu năm 2014, F.I.T đã bắt tay đẩy mạnh chuyển dịch hoạt động, với việc tăng trưởng mạnh về vốn chủ sở hữu, thay đổi cấu trúc tài sản theo hướng dành 80% tổng nguồn vốn cho đầu tư dài hạn vào các công ty con, công ty liên kết trong lĩnh vực ngành hàng cơ bản là: nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dược, hóa mỹ phẩm. Các DN được đầu tư đều đáp ứng yêu cầu về ngành hàng, có quy mô thị trường lớn, tiềm năng tăng trưởng cao và định hướng phát triển rõ ràng, nền tảng kinh doanh vững mạnh.

Sự kiện niêm yết cổ phiếu trên HOSE được coi như mốc son đánh dấu bước chuyển mình toàn diện của F.I.T trong quá trình phát triển, khi ngay trước đó, tháng 7/2015, F.I.T tăng vốn thành công lên gần 1.800 tỷ đồng, hoàn tất chuyển đổi mô hình hoạt động công ty mẹ - con.

Công ty hiện có 3 công ty con là CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC), CTCP Dược phẩm Cửu Long (DCL) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại F.I.T cùng 1 công ty liên kết là CTCP Thương mại Sản xuất Dịch vụ Sao Nam. Trong số này, lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm, 2 mảng F.I.T đã đầu tư thông qua công ty con là TSC, hiện là những lĩnh vực được hầu hết các ông lớn để mắt tới, trong khi lĩnh vực dược lại được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng lớn, được các NĐT ngoại quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Dịch vụ và đầu tư tài chính ngắn hạn, dù vẫn tăng trưởng về quy mô, nhưng lại đang có bước lùi dần trong cơ cấu hoạt động của F.I.T suốt thời gian qua. 

Cam kết tối ưu hóa lợi ích cổ đông

Nửa đầu năm 2015, F.I.T ghi nhận kết quả lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ là 193,355 tỷ đồng, hoàn thành trên 77,03% kế hoạch cả năm là 251 tỷ đồng, thu nhập trên mỗi cổ phần nửa đầu năm lên tới 1.871 đồng. Với kết quả này, năm 2015, F.I.T dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại Lễ nhận quyết niêm yết trên HOSE, cùng với việc chia sẻ định hướng phát triển của F.I.T trong thời gian tới, cam kết tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông một lần nữa được Công ty nhấn mạnh.

“Trong thời gian tới, Công ty chưa thực hiện kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng như phương án đã thông qua tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2015. Trước mắt, mục tiêu của F.I.T là dành ưu tiên cao nhất cho việc xây dựng nền tảng kinh doanh thật vững mạnh, nhằm tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông, giúp F.I.T tăng trưởng bền vững trên quy mô vốn hiện tại”, ông Phương nói. 

Tin bài liên quan