Thương hiệu, uy tín của Eximbank không chỉ được khách hàng trong nước mà cả các đối tác nước ngoài thừa nhận

Thương hiệu, uy tín của Eximbank không chỉ được khách hàng trong nước mà cả các đối tác nước ngoài thừa nhận

Eximbank sẽ quay về quỹ đạo dẫn đầu?

(ĐTCK) Eximbank (EIB) cho biết, trong năm qua có khá nhiều thông tin không tốt tạo nên những làn sóng dư luận bất lợi cho hình ảnh Ngân hàng, đồng thời gây nên một số hoang mang cho cán bộ nhân viên, cổ đông và nhà đầu tư khiến cổ phiếu EIB không tránh bị ảnh hưởng khi rơi vào tình trạng cảnh báo của HOSE.

Tuy nhiên, bộ máy nhân sự quản trị, điều hành cấp cao đã được ổn định sau kỳ ĐHCĐ cuối năm 2015, hứa hẹn sẽ đưa Eximbank quay về quỹ đạo dẫn đầu.

Ảnh hưởng bởi thị trường, cổ phiếu vẫn thu hút nhà đầu tư

Thực tế cho thấy, Eximbank là một trong những ngân hàng có tiềm lực vốn tốt, tổng tài sản lớn trên thị trường tài chính hiện nay. Thương hiệu, uy tín của Ngân hàng không chỉ được khách hàng trong nước mà cả các đối tác nước ngoài thừa nhận. Với thế mạnh tài trợ trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, Eximbank luôn được doanh nghiệp lĩnh vực này tín nhiệm.

Đôi khi trong quá trình phát triển, Eximbank chưa tập trung vào thế mạnh này, nhưng chủ trương những năm tới, Ngân hàng sẽ quay trở lại với thế mạnh của mình, củng cố và bước vào chu kỳ phát triển mới cao hơn, đưa Eximbank trở thành ngân hàng giao dịch với tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ dần thay thế nguồn thu từ tín dụng. Hiện nay, Eximbank có quan hệ đại lý với hơn 869 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng tại 76 quốc gia trên toàn thế giới.

Lợi nhuận Eximbank từng nằm trong câu lạc bộ nghìn tỷ đồng các năm trước. Thế nhưng, trong thời gian qua, do phải tập trung xử lý những tồn đọng trước đó như việc thu hồi nợ xấu, điều chỉnh lợi nhuận từ những năm 2010 - 2013 mà chưa được ghi nhận cho đến thời điểm 31/12/2015. Chưa kể, những tin đồn thất thiệt gần đây đối với Eximbank ít nhiều đã khiến toàn thể cán bộ nhân viên cũng như cổ đông nhỏ, lẻ hoang mang.

HĐQT của Eximbank cho biết, việc sắp tới quan trọng mà HĐQT Ngân hàng phải làm là tập trung tiếp tục xử lý những tồn đọng cũ, xây dựng văn hoá minh bạch trong mọi hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó là bắt tay vào việc tái cấu trúc hoạt động Ngân hàng với quy trình chuyên nghiệp hơn. Eximbank kỳ vọng đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2016 (lợi nhuận 720 tỷ đồng trước thuế) cộng với khoản có khả năng thu được từ việc bán bất động sản. Với kế hoạch mạnh mẽ này, hy vọng cổ phiếu EIB sẽ sớm được đưa ra khỏi diện cảnh báo. 

Nhân sự ổn định đưa Eximbank về quỹ đạo cũ

Sau một thời gian dài (khoảng 2 năm), bộ máy điều hành cấp cao của Eximbank hiện nay đã được ổn định, người nắm quyền điều hành ở vị trí Chủ tịch là ông Lê Minh Quốc. Với bộ máy quản trị, điều hành mới, thị trường kỳ vọng Eximbank sẽ sớm thoát khỏi những khó khăn và xử lý các tồn đọng của quá trình “chệch hướng”, sớm lấy lại phong độ là một ngân hàng có thế mạnh tài trợ vốn lĩnh vực xuất, nhập khẩu không chỉ được thị trường trong nước mà cả quốc tế đã công nhận trong những năm qua.

Thực tế, hiện có 9 thành viên HĐQT là những người công tác ngân hàng thực tế trong nhiều năm được gọi là các banker. Trong đó, một thành viên là luật sư dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, HĐQT còn có hai thành viên đại diện cho cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation đến từ Nhật Bản là ông Naoki Nishizawa và ông Yasuhiro Saitoh. HĐQT sẽ giúp Eximbank hoạch định, chuyển giao công nghệ tiên tiến, nhằm đưa Eximbank trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu.

Eximbank sẽ quay về quỹ đạo dẫn  đầu? ảnh 1

Ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch HĐQT Eximbank,  

“Chúng tôi tin tưởng rằng, HĐQT và Ban Lãnh đạo mới đang tương hỗ trong tinh thần đoàn kết cao nhất để có thể đáp ứng được những kỳ vọng của cổ đông Eximbank, cũng như đưa Ngân hàng đóng góp tích cực vào sự phát triển của toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam”, ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch HĐQT Eximbank nói. Ông cũng cho biết thêm, quyết tâm minh bạch, tìm kiếm các giải pháp kinh doanh chuyên nghiệp, trên cơ sở tuân thủ luật pháp sẽ là câu trả lời của HĐQT mới.

Eximbank đang có sức khỏe ổn định. Được biết, chỉ số an toàn vốn (CAR) của Eximbank là 17,03%, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 48,79%, tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tiền gửi là 78,65% và tỷ lệ nợ xấu là 1,86% trên tổng dư nợ. Do đó, định hướng trong nhiệm kỳ này là giải quyết những hậu quả của quá trình đi chệch hướng này và kéo Eximbank về quỹ đạo hàng đầu.

Mới đây, việc HĐQT Eximbank đã chính thức trao quyết định bổ nhiệm vị trí CEO cho ông Lê Văn Quyết, có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh và là người có kinh nghiệm 33 năm trong lĩnh vực ngân hàng, cũng được kỳ vọng sẽ là người thuyền trưởng vững vàng tiếp theo của Eximbank. Ông Quyết đã có một thời gian dài trực tiếp kinh doanh ngân hàng và đã đạt được nhiều thành công, từ xử lý nợ xấu cho đến phát triển tín dụng, từ xây dựng nền tảng khách hàng cho đến đào tạo một đội hình, đội ngũ cán bộ ngân hàng năng động, trong sạch. Ông Quyết thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thử thách của lãnh đạo tuyến đầu, những người trực tiếp mang khách hàng về, tạo nên thu nhập cho toàn bộ hệ thống Eximbank. Ông được đánh giá là người có khả năng chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tế trong việc điều hành ngân hàng.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Quyết cũng bày tỏ cam kết sẽ lãnh đạo tập thể hơn 6.000 nhân viên Eximbank trên toàn quốc, với quyết tâm và kỷ luật để xây dựng Eximbank thành một ngân hàng trong sạch, hiệu quả, chuyên nghiệp và hiện đại.

Với quy mô 80.000 tỷ đồng dư nợ thì chỉ cần với biên lãi ròng 2%, mỗi năm Eximbank sẽ thu được khoảng 1.600 tỷ đồng lợi nhuận từ tín dụng, cộng thêm các khoản thu nhập từ các dịch vụ ngoài tín dụng, tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sẽ ở mức từ 1.800 đến 2.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc minh bạch hóa là đòi hỏi cấp thiết hiện nay, cụ thể là việc thiết lập quy chế dự phòng đầy đủ nhằm hạn chế các rủi ro như vừa rồi.

Điều đó thể hiện HĐQT Eximbank coi trọng vấn đề an toàn, minh bạch hơn là thành tích trước mắt, nhằm sớm đưa Eximbank trở lại quỹ đạo ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu. Để thực hiện tốt nhất các mục tiêu mà Nghị quyết ĐHĐCĐ đề ra nhằm sớm đưa Eximbank phát triển bền vững, HĐQT sẽ trình cổ đông xem xét giao cho HĐQT nghiên cứu, quyết định và thực hiện thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý Eximbank.     

Tin bài liên quan