(ĐTCK) Nhân dịp ĐHCĐ thường niên 2016 của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ diễn ra vào ngày 29/4, Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với tân Tổng giám đốc Eximbank, ông Lê Văn Quyết về định hướng phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới để cổ đông, nhà đầu tư hiểu rõ định hướng hoạt động của Ngân hàng. 
 

Là thuyền trưởng của Eximbank trong nhiệm kỳ mới, ông có chia sẻ và cam kết gì với tập thể hơn 6.000 người tại Ngân hàng sau khi nhận nhiệm vụ?

Bất kỳ thuyền trưởng nào cũng cần thuỷ thủ đoàn giỏi chuyên môn và tinh thần đoàn kết cao (cười). Tôi tin là chúng tôi đang có trong tay những con người như vậy. Quyết tâm của chúng tôi là khởi tạo và duy trì một môi trường nội bộ tích cực, hướng đến việc khuyến khích mọi người phát huy tốt năng lực của mình.

Nhân đây, tôi cũng xin nhấn mạnh, Eximbank là một ngân hàng cổ phần lớn ở Việt Nam, tôi rất hân hạnh khi được tín nhiệm ở vị trí “thuyền trưởng”. Từ việc thực hiện những định hướng trên, Eximbank hy vọng sẽ mang lại lợi ích cho các cổ đông và khách hàng sớm nhất. 

Trở thành Tổng giám đốc Eximbank trong giai đoạn Ngân hàng đang đẩy mạnh tái cơ cấu, xử lý nợ xấu…, với ông, đây là áp lực quá lớn hay là cơ hội để trải nghiệm và chinh phục mục tiêu mới?

Thực ra, từ khi nhận trọng trách là CEO của Eximbank, tôi chưa bao giờ đặt ra các mục tiêu cá nhân để chinh phục. Trọng tâm của Ban điều hành hiện tại là đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm mang lại lợi ích cho các cổ đông, cùng với toàn thể cán bộ nhân viên. Đối với vấn đề nợ xấu, có thể khẳng định là xử lý nợ xấu hiện nay là một trong những nội dung tiên quyết và trọng tâm trong chương trình tái cơ cấu không chỉ có Eximbank mà toàn ngành ngân hàng Việt Nam. Đây là một trong những nhiệm vụ của các cán bộ điều hành mọi cấp trong các ngân hàng. Còn áp lực thì công việc nào cũng có, nghề nhà báo của chị hẳn cũng có đấy chứ (cười). Đương nhiên cơ hội cũng từ đó mà ra.

ảnh 1
 Ông Lê Văn Quyết
Là người từng có một thời gian dài trực tiếp kinh doanh ngân hàng và đã đạt được nhiều thành công, từ xử lý nợ xấu cho đến phát triển tín dụng, từ xây dựng nền tảng khách hàng cho đến đào tạo một đội hình, đội ngũ cán bộ ngân hàng năng động, trong sạch…, theo ông, để xử lý được những khó khăn nội tại và đưa Eximbank từng bước vào quỹ đạo mới, đòi hỏi phải làm gì và mất thời gian bao lâu?

Eximbank có những khó khăn nội tại. Các ngân hàng khác cũng có. Mỗi người chúng ta đều có khó khăn của riêng mình. Theo chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT) mới, Ban điều hành sẽ cam kết quyết tâm thực thi 5 nguyên tắc sống còn, đó là: minh bạch; tuân thủ pháp luật; hiệu quả; chuyên nghiệp; hướng tới các thông lệ và chuẩn mực tốt nhất. Đây là quá trình thực thi đòi hỏi thời gian và khó có thể hoàn tất trong một sớm một chiều.

Việc cần làm nhất hiện nay đối với chúng tôi là bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động bán lẻ, cần phải phát huy thế mạnh của Eximbank trong hoạt động bán buôn, đặc biệt là tài trợ ngoại thương, đồng thời củng cố giá trị cốt lõi của mình thông qua việc minh bạch trong mọi hoạt động của Ngân hàng.

HĐQT đánh giá cao vai trò của tân CEO và cho rằng, ông là người thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thử thách của anh chị em lãnh đạo tuyến đầu, những người trực tiếp mang khách hàng về với Eximbank, tạo nên thu nhập cho toàn bộ hệ thống Eximbank? Theo ông, để làm được điều này, có dễ dàng đối với bản thân khi vừa đảm nhiệm vị trí điều hành mới?

Là người được tín nhiệm để giao trọng trách lãnh đạo tập thể cán bộ nhân viên Eximbank, cũng là người từng trải qua các vị trí từ thấp đến cao trong ngành ngân hàng, tôi thấu hiểu những khó khăn, thách thức của các anh em hiện nay không chỉ tuyến đầu mà tất cả các tuyến.

Cũng như một chiếc xe khi chạy cần cả chân ga lẫn chân phanh, hoạt động ngân hàng cần chú trọng cả tuyến đầu và tuyến sau. Nhưng trên phương diện hiệu quả cho một ngân hàng, chúng ta cần phối hợp nhịp nhàng hai chân một cách nhuần nhuyễn để đẩy chiếc xe hướng tới phía trước vừa nhanh vừa an toàn. Đây là bí quyết kinh doanh của mỗi ngân hàng.

Ông được kỳ vọng sẽ đưa Eximbank dần đi vào quỹ đạo phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho tất cả cán bộ nhân viên cùng cổ đông. Nhân dịp ĐHCĐ năm đầu tiên ở vị trí điều hành CEO, ông có chia sẻ và nhắn gửi gì đối với các cổ đông của Ngân hàng?

Tôi thật sự cảm kích cổ đông đã hiện thực hóa ý chí của mình bằng việc bầu ra một HĐQT với tôn chỉ hoạt động rõ ràng và tôi thật sự cảm ơn HĐQT đã tín nhiệm tôi trên cương vị Tổng giám đốc. Ngành ngân hàng đang trong quá trình chuyển biến về chất. Eximbank cũng vậy. Hơn lúc nào hết, chúng tôi cần sự đoàn kết, ủng hộ của cổ đông và khi tất cả nhìn về một hướng thì thời gian cải tổ sẽ được rút ngắn.

Chúng tôi mong muốn nhận được góp ý chân thành, chất vấn của tất cả các cổ đông, không những chỉ trong ĐHCĐ lần này mà bất cứ khi nào cổ đông có ý kiến đều có thể gửi về HĐQT và Ban điều hành chúng tôi. Chỉ trên tinh thần ấy, chúng tôi mới hiểu rõ nhất tâm tư của cổ đông để điều chỉnh định hướng, cách đi của mình cho phù hợp.

Với các chỉ tiêu kinh doanh Eximbank đưa ra cho năm 2016, theo ông, có dễ thực thi để đạt được kết quả như kế hoạch đề ra?

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay, với một bức tranh toàn cảnh về nợ xấu và các cách thức xử lý các tồn đọng từ trước để lại, việc đạt được các chỉ tiêu đưa ra quả là một thách thức. Tuy nhiên, với một tập thể đồng lòng, với tinh thần đoàn kết, Ban điều hành chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình và tin tưởng rằng, Eximbank sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Vốn có thế mạnh về tài trợ lĩnh vực xuất - nhập khẩu, song tín dụng Eximbank trong những năm qua tăng trưởng âm? Nhận định của ông về diễn biến thị trường và cơ hội tăng trưởng tín dụng cho Eximbank trong năm nay ra sao để mang lại lợi nhuận tốt cho Ngân hàng?

Cho đến nay, như một đặc thù của nền kinh tế mới nổi, thu nhập của các ngân hàng Việt Nam phần lớn đến từ tín dụng. Đồng ý là việc tăng trưởng tín dụng gần như quyết định tăng trưởng thu nhập của ngân hàng. Tuy nhiên, nhìn vào tình huống của các ngân hàng mấy năm qua, tăng trưởng tín dụng âm không luôn đồng nhất với dấu hiệu suy giảm.

Đối với Eximbank, tín dụng suy giảm trong thời gian qua một phần phản ánh quá trình cơ cấu lại danh mục cho vay theo hướng lành mạnh hóa, tập trung vào các khoản vay an toàn, các khách hàng tốt, quyết liệt thu hồi các khoản cho vay có chất lượng thấp tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Khi có một nền tảng khách hàng tốt, cộng với việc hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho việc bán chéo, bán thêm thì tăng trưởng tín dụng tích cực không phải là bài toán khó đối với Eximbank, một thương hiệu mạnh đã đi vào lịch sử ngành ngân hàng cũng như trong lòng công chúng.

Trong kỳ Đại hội này của Eximbank, ông sẽ chia sẻ những thông điệp gì?

Đại diện cho Ban điều hành Eximbank, chúng tôi một lần nữa cảm ơn quý cổ đông đã tín nhiệm giao cho chúng tôi đảm nhận trọng trách chèo lái con tàu Eximbank. Chúng tôi cam kết sẽ cùng với tập thể cán bộ, nhân viên làm việc hết sức mình, xây dựng văn hoá minh bạch, phối hợp với các chuyên gia Ngân hàng Sumitomo Mitsubishi Bank Corporation, cũng là các cổ đông chiến lược của Eximbank, nhằm nhanh chóng thực thi quá trình cải tổ một cách hiệu quả nhất, sớm đưa con tàu Eximbank tiến vào quỹ đạo phát triển bền vững, mang lại lợi ích cụ thể cho quý cổ đông cùng các khách hàng của mình. Nhân đây, xin quý cổ đông tiếp tục ủng hộ, đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cho chúng tôi. 

Thùy Vinh thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.