VFM đã và đang xây dựng hệ thống hợp tác tại nhiều thị trường nước ngoài

VFM đã và đang xây dựng hệ thống hợp tác tại nhiều thị trường nước ngoài

ETF VFMVN30 hấp dẫn dòng vốn ngoại

(ĐTCK) “Sau hơn 1 năm thành lập, hoạt động huy động vốn của Quỹ ETF VFMVN30 khả quan, đặc biệt là dòng vốn đầu tư của tổ chức nước ngoài. Quỹ ETF VFMVN30 đang tiếp xúc trực tiếp với nhiều NĐT, định chế tài chính nước ngoài nhằm gọi thêm vốn cho Quỹ trong năm 2016”, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM), đơn vị quản lý Quỹ ETF VFMVN30 chia sẻ với ĐTCK.

Xin ông cho biết, Quỹ ETF VFMVN30 đã huy động được bao nhiêu vốn mới trong thời gian qua?

Trong giai đoạn cuối tháng 8, đầu tháng 9/2015, TTCK có sự điều chỉnh mạnh so với đỉnh trong tháng 7, một nhóm NĐT nước ngoài đã tiến hành rót vốn vào ETF VFMVN30 nhằm tận dụng cơ hội tăng trưởng giá trị tại thị trường đầy tiềm năng như TTCK Việt Nam.

Do vậy, chỉ từ cuối tháng 8/2015 đến nay, ETF VFMVN30 đã huy động thêm gần 200 tỷ đồng, tương đương hơn 8,5 triệu USD, từ các NĐT tổ chức nước ngoài ở Mỹ và Thái Lan.

Tính đến ngày 25/12/2015, số lượng NĐT nước ngoài của Quỹ ETF VFMVN30 chiếm 60,07% và tỷ lệ sở hữu của NĐT tổ chức trong và ngoài nước chiếm 89,05%. 

Đâu là yếu tố cơ bản thu hút các NĐT ngoại rót vốn vào ETF VFMVN30, thưa ông?

Loại hình quỹ ETF có nhiều lợi thế so với các sản phẩm đầu tư hiện hữu như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ mở, nên ngay từ khi xây dựng, sản phẩm ETF VFMVN30 đã đáp ứng được nhu cầu thị trường. Việc tham gia của NĐT chỉ còn vấn đề thời điểm nào.

Quỹ ETF VFMVN30 sử dụng chiến lược đầu tư thụ động trên cơ sở mô phỏng gần nhất biến động của chỉ số tham chiếu VN30. Có thể nói, bộ chỉ số tham chiếu VN30 đại diện cho những cổ phiếu có vốn hóa lớn, hàng đầu, thanh khoản cao.

ETF VFMVN30 hấp dẫn dòng vốn ngoại ảnh 1

Ông Trần Thanh Tân

Gần 80% tổng giá trị đầu tư của NĐT nước ngoài trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) là đầu tư vào các cổ phiếu VN30. Do vậy, việc đầu tư vào ETF VFMVN30 là cách thức đầu tư đơn giản để sở hữu 30 cổ phiếu này và kỳ vọng chỉ số VN30 sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi chỉ ra cho NĐT thấy rằng, kinh tế Việt Nam rất có tiềm năng, tốc độ tăng trưởng ổn định và các cơ hội hội nhập, giao thương với các nước trong thời gian tới. 

Ngoài Mỹ, Thái Lan, quỹ có mở rộng thêm các thị trường khác, thưa ông?

Kỳ vọng của VFM là thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài, trong đó Thái Lan và Mỹ là những thị trường trọng tâm sau khi chúng tôi nhận được sự quan tâm tích cực từ các đối tác tại hai thị trường này và điều đó cũng phù hợp với những nghiên cứu khảo sát của Công ty.

VFM đã và đang xây dựng hệ thống hợp tác tại 2 thị trường này và có thể trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. 

So với kế hoạch huy động 400 - 500 tỷ đồng trong năm 2015 thì hiện ETF VFMVN30 đã thực hiện được tới đâu, thưa ông?

Quỹ ETF VFMVN30 ra mắt vào tháng 8/2014, tại thời điểm đó, chúng tôi có kế hoạch trong năm 2015 sẽ nâng tổng tài sản quỹ lên con số 400 - 500 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản quỹ đã vượt kế hoạch kỳ vọng, nếu tính luôn cam kết giải ngân từ một số NĐT châu Âu.

Trên thực tế, trong khi ETF VFMVN30 thu hút vốn ngoại rất tốt thì việc huy động vốn trong nước của Quỹ gặp khó khăn. Nguyên nhân là khái niệm về quỹ ETF còn khá mới mẻ đối với các NĐT trong nước. Các tiêu chí đầu tư, kỳ vọng sinh lời và chiến lược đầu tư của các NĐT khác với chiến lược đầu tư của quỹ ETF.

Nếu vậy, Quỹ có tiếp tục khai phá thị trường nội địa hay không, thưa ông?

Là công ty quản lý quỹ nội địa, VFM luôn xem thị trường nội địa là nơi hoạt động chính. Có thể tại thời điểm này, ETF VFMVN30 vẫn còn là một sản phẩm rất mới với đa số các NĐT trong nước, nhưng xét về dài hạn, theo sự phát triển của thị trường, Quỹ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn và chúng tôi vẫn đang thực hiện các công tác chuẩn bị để đón đầu xu thế đó.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho việc phổ cập kiến thức về sản phẩm ETF cho các NĐT trong nước thông qua mạng lưới phân phối và các hoạt động truyền thông kết hợp, xây dựng chuyên mục nội dung phong phú trên website Công ty nhằm đưa ETF đến gần gũi hơn với mọi người.

Công ty có kế hoạch gì để thu hút NĐT hơn nữa trong năm 2016?

Như đã nói ở trên, Quỹ ETF VFMVN30 ra đời trong điều kiện kiến thức về quỹ ETF đối với các NĐT trong nước còn khá mới mẻ, quy trình giao dịch, hạ tầng và hành lang pháp lý cần điều chỉnh và hoàn thiện hơn. Tuy vậy, sau một năm, Quỹ vẫn huy động được nguồn vốn tăng gấp đôi so với thời điểm phát hành lần đầu, thì đây là một thành công với chúng tôi. Bước sang năm 2016, chúng tôi nhìn nhận là năm thuận lợi cho việc tiếp tục huy động vốn cho Quỹ ETF VFMVN30.

Bên cạnh các hoạt động tiếp thị và truyền thông sản phẩm ETF cần được đẩy mạnh, Quỹ sẽ tập trung nhắm đến các NĐT định chế tài chính nước ngoài. Hiện chúng tôi đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc trực tiếp với các NĐT này, hy vọng kế hoạch trong năm 2016 sẽ thành công.

Theo ông, để thu hút thêm vốn cho quỹ ETF thì cần thêm điều kiện gì với TTCK Việt Nam?

Sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các NĐT nước ngoài. Dưới con mắt của nhiều NĐT ngoại, đầu tư vào Việt Nam vẫn rẻ hơn so với đầu tư vào các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam gia nhập các hiệp định song phương và đa phương, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới. Với những nhận định này, việc các NĐT đầu tư vào quỹ ETF mô phỏng chỉ số VN30 là cách đầu tư nhanh nhất, thuận lợi và hiệu quả.

Việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một điều kiện thuận lợi để quỹ ETF thu hút thêm sự quan tâm từ các NĐT nước ngoài. Khi TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi thì quy mô vốn hóa thị trường sẽ lớn hơn, với nhiều DNNN lớn được cổ phần hóa và niêm yết, NĐT nước ngoài nắm giữ tỷ lệ cao hơn tại các doanh nhiệp. Thanh khoản thị trường cũng sẽ lớn hơn rất nhiều so với hiện nay. Như vậy, quỹ ETF sẽ dễ dàng thu hút được các NĐT tổ chức lớn tham gia.

Các sản phẩm chỉ số mới ra đời, Công ty có kế hoạch thành lập thêm quỹ hay không, thưa ông?

Các chỉ số chứng khoán mới của HOSE và Sở GDCK Hà Nội (HNX) đều tiệm cận với các chuẩn tiên tiến của thế giới, đặc biệt việc kết hợp với MSCI của HOSE sẽ giúp các chỉ số của Việt Nam được quan tâm hơn.

Tuy nhiên, các chỉ số mới được công bố nằm trong nhóm các chỉ số cung cấp thông tin thị trường hơn là các chỉ số có thể đầu tư được.

Khi xây dựng các sản phẩm dựa trên chỉ số thị trường, các công ty quản lý quỹ đều phải quan tâm đến tính đầu tư được của chỉ số và tính thanh khoản của các tài sản nằm trong rổ chỉ số. Chẳng hạn, so sánh giao dich chứng chỉ quỹ ETF do VFM quản lý và các chứng chỉ quỹ ETF khác trên thị trường phản ánh rất rõ tính quyết định của chỉ số đã được lựa chọn khi xây dựng sản phẩm.

Trong dài hạn, với xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm đầu tư thụ động thì việc phát triển các sản phẩm dựa trên chỉ số chứng khoán là tất yếu và là mục tiêu chung của tất cả các công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên, lựa chọn được chỉ số phù hợp để xây dựng sản phẩm luôn là thử thách đối với các công ty quản lý quỹ.

VFM hy vọng có thể tìm thấy chỉ số mới phù hợp trong giai đoạn từ nay tới năm 2020 khi cơ quan quản lý đang có chủ trương thay đổi cấu trúc thị trường (sáp nhập hai Sở giao dịch) và các sản phẩm mới được đưa vào giao dịch (chứng khoán phái sinh).

Tin bài liên quan