(ĐTCK) Tại Việt Nam, trong khi rất hiếm các DN trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm có tham vọng chinh phục doanh số tỷ đô, thì việc tiên phong của Bảo Việt cho thấy sự nỗ lực sau quá trình nhiều năm tích lũy của Tập đoàn này.

Đích đến tỷ đô

Những ngày đầu năm 2016, song song với việc công bố kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2015 khi về đích vượt kế hoạch, ước đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.465 tỷ đồng, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đặt mục tiêu chinh phục mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2016. Đích đến trên sẽ đưa Bảo Việt trở thành tập đoàn tài chính - bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam vượt lên trong cuộc đua đầy thách thức.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn trong năm 2015 đã không còn khoảng cách lớn so với mốc 1 tỷ USD (năm 2015 ước đạt 20.807 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ 2014). Lãi sau thuế hợp nhất ước đạt 1.187 tỷ đồng, bằng 104,1% kế hoạch. Thực tế ở Việt Nam, cũng có một số DN lớn tự phong là tập đoàn hay có chiến lược trở thành tập đoàn tài chính- bảo hiểm, nhưng để đạt chuẩn về mô hình tập đoàn tài chính - bảo hiểm thì cần thêm thời gian, nhất là khi phải áp theo tiêu chí  của tập đoàn các nước phát triển (về  phí bảo hiểm, vốn, thu nhập, lợi nhuận, khu vực địa lý...)

Trên thế giới, một tập đoàn tài chính- bảo hiểm thuộc Top đầu thường có hàng chục triệu  khách hàng với hàng chục ngàn nhân viên, tài sản thuộc quyền quản lý tính bằng còn số hàng trăm tỷ USD. Có thể kể đến những cái tên tầm cỡ như AXA (Pháp), Prudential (Anh), Zurich Insurance Group, China Life Insurance...

Tại Việt Nam, ngoài Tập đoàn Bảo Việt,  Công ty cổ phần PVI cũng đang theo đuổi chiến lược này. Từng có tham vọng trở thành Tập đoàn tài chính bảo hiểm khi tái cấu trúc hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con vào năm 2011, PVI muốn hiện thực hóa mục tiêu trở thành một định chế tài chính - bảo hiểm hàng đầu và có thương hiệu mạnh thông qua việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, phát triển ra thị trường quốc tế vào năm 2025. Hiện PVI sở hữu 3 doanh nghiệp bảo hiểm (Bảo hiểm PVI, PVI Re, PVI Sun Life và PVI AM). Năm 2015, tổng doanh thu hợp nhất của PVI ước đạt 9.336 tỷ đồng, ước lãi trước thuế hợp nhất 487 tỷ đồng. 

Đầu tư chiều sâu

Năm 2016, đặt mục tiêu chinh phục doanh số 1 tỷ USD, nhưng BVH cho biết sẽ đầu tư chiều sâu vì sự phát triển bền vững.

Chia sẻ với ĐTCK, ông Nguyễn Quang Phi, Tổng giám đốc BVH cho biết, đầu tư chiều sâu vì sự phát triển bền vững, đó cũng là thông điệp của năm 2016 - năm mở đầu cho chặng đường phát triển sau một nửa thế kỷ đáng tự hào của Bảo Việt.

“Bảo Việt đã cụ thể hóa kế hoạch 2016 bằng các giải pháp đầu tư mạnh mẽ vào việc tăng cường năng lực tài chính các đơn vị thành viên, chuyển đổi mô hình đầu tư, chuyển đổi cách tiếp cận về quản trị chiến lược, thương hiệu và đặc biệt là đầu tư công nghệ thông tin để tạo bứt phá trên mọi mặt hoạt động”, ông Phi chia sẻ về những bước đi cho năm 2016.

Năm 2016 cũng là năm Việt Nam chính thức tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết các hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc, mở ra cơ hội lớn cho các DN. Coi đây là cơ hội lớn đối với Bảo Việt nhưng Tổng giám đốc Tập đoàn không quên nhận định, khi các rào cản về mặt kỹ thuật và pháp lý giữa các thị trường khu vực được dỡ bỏ, sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn.

“Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gia tăng, thách thức đặt ra đối với Bảo Việt và các doanh nghiệp hiện nay đến từ nhiều yếu tố như: nguồn nhân lực cấp cao, vốn, quản trị, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới…”, ông Phi nói.

Ứng phó với các thách thức này, Chủ tịch HĐQT BVH Đào Đình Thi cho rằng, cần tập trung vào các giải pháp tăng cường năng lực tài chính cho Công ty mẹ và các đơn vị thành viên để hợp lực chinh phục mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án Hợp lực, nhằm tối ưu hóa nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng thể, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững trong tương lai.

“Trong năm 2016, với sự hỗ trợ từ đối tác chiến lược Sumitomo Life, Bảo Việt sẽ tăng cường phát huy hơn nữa vai trò chỉ đạo, định hướng từ Công ty mẹ để cải thiện chức năng quản trị rủi ro, tuân thủ, thúc đẩy công tác bán chéo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường sức mạnh hệ thống, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh hơn, năng động hơn trong giai đoạn 05 năm tới (2016-2020). Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng giá trị thương hiệu, đảm bảo tăng trưởng bền vững”, ông Thi nói.

Kim Lan
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.