Doanh nghiệp “khủng” ngành nước và môi trường chuẩn bị lên sàn

Doanh nghiệp “khủng” ngành nước và môi trường chuẩn bị lên sàn

(ĐTCK) Là một trong những thương vụ IPO lớn trong ngành nước và xử lý nước thải ở Việt Nam trong năm 2016, CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) là một trong những cái tên được mong chờ trong năm 2017.

Sức hút từ IPO

Phiên IPO của Công ty đã thu hút hơn 283 nhà đầu tư đăng ký đấu giá mua gần 61,9 triệu cổ phần, gấp 3 lần lượng chào bán (trong đó có 269 nhà đầu tư cá nhân trong nước, 9 tổ chức trong nước và 5 tổ chức nước ngoài). Mới đây, Biwase đã thông báo 16/3/2017 là ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch tập trung theo đúng quy định.

Biwase hiện đang quản lý mạng lưới cấp nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương và không có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Công ty đứng thứ 3 toàn quốc về công suất cấp nước với 383.000 m3/ngày đêm, tỷ lệ thất thoát nước chỉ khoảng 7%, giảm mạnh so với mức trước đây là 37,2% vào năm 2002. Do đó, giá dịch vụ cấp nước của Biwase ở mức cạnh tranh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công trình nước Việt Nam - các vấn đề được chú ý hoặc ưu tiên - Nguồn: Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam 2015

Hiện Biwase đang vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, gồm 2 hạng mục chính là khu xử lý rác sinh hoạt tái chế thành phân compost với nhà máy sản xuất phân compost có công suất 420 tấn/ngày và nhà máy xử lý nước rỉ rác với công suất 480 m3/giờ; Khu xử lý rác công nghiệp và công nghiệp nguy hại có công suất xử lý 500 tấn/ngày. Doanh thu từ hoạt động xử lý rác thải và sản xuất các sản phẩm từ rác hiện tại đang đóng góp hơn 20% vào tổng doanh thu của Biwase.

Nhà máy sản xuất phân compost với thương hiệu Con voi Bình Dương sử dụng nguyên liệu là rác thải đã qua phân loại, xử lý lên men vi sinh theo công nghệ hiện đại của Phần Lan. Nhà máy vận hành với công suất thiết kế 45.000 tấn/năm. Dự kiến đến năm 2020, sản lượng của nhà máy sẽ tăng 60.000 tấn/năm. Hiện sản phẩm này được các miệt vườn miền Tây và các đồn điền cao su ưa chuộng nhờ giảm chi phí, nâng cao chất lượng nông sản sạch.

Khu liên hợp còn sử dụng các chất thải trong quá trình xử lý rác như xỉ tro, bùn thải để sản xuất bê tông từ bùn thải, gạch con sâu, gạch tự chèn, gạch terrazzo... Các loại vật liệu phục vụ cho lát sân vườn, vỉa hè hay những nơi công cộng. Với việc Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch đất sét nung, đến năm 2020 vật liệu không nung sẽ chiếm 40% sản lượng vật liệu xây dựng.

Biwase đang sở hữu cổ phần của hàng loạt doanh nghiệp như: CTCP Tái chế Vật Liệu Xanh (25%); CTCP Cấp nước Đồng Nai - DNW (20%), trong đó đáng chú ý, Biwase còn sở hữu 43,15% CTCP Đầu tư - Xây dựng Chánh Phú Hòa - đơn vị khai thác và quản lý một trong những hoa viên nghĩa trang lớn nhất cả nước. CTCP Đầu tư - Xây dựng Chánh Phú Hòa đang đầu tư kinh doanh công viên nghĩa trang và các dịch vụ phục vụ tang lễ tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương có diện tích hơn 200 ha cách nội đô TP.HCM 40 km. Đây là một ngành tiềm năng trong tương lai với biên lợi nhuận cao từ 30 - 40%.

Doanh nghiệp “khủng” ngành nước và môi trường chuẩn bị lên sàn ảnh 2

Hàng năm, doanh thu của Biwase tăng trưởng khoảng 15%, trong đó nguồn thu lớn đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch, chiếm trên 80%. Trong năm 2015, tổng doanh thu từ sản xuất nước sạch đạt hơn 721 tỷ đồng so với mức 588 tỷ đồng trong năm 2014, chiếm 56% tổng doanh thu cả năm. Xử lý rác thải là mảng hoạt động quan trọng thứ hai của Công ty, đóng góp ổn định khoảng 20% trong doanh thu các năm vừa qua và được kỳ vọng sẽ đóng góp ngày càng lớn trong tăng trưởng doanh thu của Công ty khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương đi vào hoạt động.

Kết thúc năm 2015, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 170,5 tỷ đồng tương đương EPS 1.649 đồng. Năm 2016, Công ty đạt khoảng 180 tỷ đồng sau thuế.

Triển vọng sáng

Hiện nay, tỉnh Bình Dương có 28 khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung có tổng diện tích hơn 8.700 ha với hơn 1.200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động có tổng vốn đăng ký hơn 15 tỷ USD. Tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa của tỉnh Bình Dương thuộc nhóm cao nhất cả nước, dự báo tăng trưởng của các hoạt động cung cấp nước sạch, xử lý môi trường của Biwase sẽ đạt bình quân 17%/ năm cho tới năm 2025.

Như vậy có thể thấy, Biwase được xem là doanh nghiệp đầu ngành nước và xử lý nước thải tại khu vực Bình Dương nói riêng và có quy mô lớn trong nước nói chung, đang có lợi thế kinh doanh lớn khi nằm trong một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp năng động và có quy mô lớn.