Hội nghị Tổng kết Đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Matsxcơva 2015

Hội nghị Tổng kết Đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Matsxcơva 2015

Đoàn doanh nghiệp Hà Nội gặt hái thành công tại thị trường Nga

(ĐTCK) Việc đưa 110 tấn hàng sang tiêu thụ tại thị trường Nga và giúp 165 doanh nghiệp Việt tiếp thị được trực tiếp người tiêu dùng, doanh nghiệp Nga thực sự là một “kỳ tích” trong hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài.

Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế đang có như hàng hóa Việt Nam đã được nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga biết tới, thị trường Nga đang khan hiếm hàng hóa do lệnh cấm vận hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva là ngôi nhà của người Việt trên đất Nga, sự hỗ trợ tích cực của Công ty Incentra…, thì các doanh nghiệp phải mạnh bạo, vượt qua những khó khăn nhỏ để tiếp tục xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Đây chính là những thông tin được đúc kết lại sau Hội nghị tổng kết đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” được tổ chức vào ngày 25/12/2015 tại Hà Nội.

Hội nghị đã tạo cơ hội cho đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, chia sẻ nhiều thông tin có giá trị về thị trường Nga, kinh nghiệm thu hoạch được sau những buổi tiếp xúc trực tiếp và giao dịch qua điện thoại, email với doanh nghiệp Nga.

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nói lên những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải khi tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga sau hội chợ để Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), Trung tâm Xúc điến Đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, Công ty Incentra có thể đưa ra những tư vấn, giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc điến Đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” diễn ra tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva với hơn 500 người tham gia và số lượng hàng hóa “khổng lồ” gồm nhiều chủng loại, ngành nghề, nhưng tất cả đều “xuôi chèo mát mái”. Sự thành công của Hội chợ ghi nhận những nỗ lực của Ban tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ được xem như một phép thử phản ứng của người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga đối với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh việc sản phẩm phù hợp thị hiếu, chất lượng tốt và giá cả hợp lý, thì việc các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa trong một trung tâm thương mại hiện đại, sang trọng, rõ ràng kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người Nga cao hơn so với việc bày bán ở các cửa hàng thông thường.

Đoàn doanh nghiệp Hà Nội gặt hái thành công tại thị trường Nga ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc điến Đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, đại diện Ban tổ chức trả lời các doanh nghiệp 

Ông Lưu Hải Minh, Giám đốc CTCP Công nghệ mới Nhật Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội bày tỏ niềm vui mừng trước thành công của Hội chợ và cảm kích trước sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức và Incentra, đã dành cho các doanh nghiệp trên đất Nga.

Ông Minh chia sẻ: “Ấn tượng của tôi về Hội chợ rất tốt. Sau khi tham gia Hội chợ, chúng tôi đã kết nối được với nhiều đối tác lớn ở Nga và thực hiện thành công 2 thương vụ chuyển giao công nghệ sản xuất thực phẩm, sữa đậu nành”.

Cùng suy nghĩ với ông Minh, nhưng bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh đã có những chia sẻ thêm về quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm của Công ty tại thị trường nước ngoài. Có lẽ phải trải qua những ngày tháng lăn lộn tại các thị trường Nga, châu Âu, Mỹ…, tự mình oằn vai đẩy từng xe hàng ra chợ bán như bà Vinh mới thấm thía hết những “chát đắng” của hoàn cảnh buôn bán “thân cô thế cô” nơi đất khách quê người. Từ đó mới hiểu hết giá trị, ý nghĩa xã hội lớn lao của một doanh nghiệp như Incentra trong việc đầu tư xây dựng trung tâm thương mại ở một “chân trời” mới, nhằm mục đích lớn nhất là quảng bá cho hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Vinh nói: “Chúng tôi vô cùng cảm ơn Incentra đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ tại Liên bang Nga. Nhờ có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva, chúng tôi được hỗ trợ thuận lợi, đàng hoàng bước chân vào thị trường Nga. Đặc biệt, việc được lễ Phật tại Chùa Một Cột và niệm Phật đường - công trình văn hóa tâm linh của người Việt trên đất Nga, đã làm chúng tôi có cảm giác ấm áp như vẫn đang ở nhà, ở tại quê hương mình. Hiện nay, Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng đã có kế hoạch thành lập riêng một khu trưng bày sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng sang thị trường Nga”.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng chia sẻ ý kiến 

Là Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may Nam Thanh, bà Vũ Thị Lan Thanh chia sẻ, sản phẩm của Công ty Nam Thanh đã xuất khẩu sang Nga từ những năm 1996, nhưng theo đường tiểu ngạch, số lượng hạn chế, không ổn định. Do đó, chỉ duy trì được trong một thời gian ngắn. Lần này, tham gia Hội chợ, các vấn đề khó khăn đều được giải quyết tận gốc, chúng tôi đã có sự hậu thuẫn lớn của Công ty Incentra để định hướng phát triển lâu dài tại Nga. Tuy nhiên, để chắc chân tại thị trường này, vì sự phát triển bền vững của thương hiệu hàng Việt Nam, tôi cho rằng các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, không được đưa những sản phẩm kém chất lượng vào bày bán tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva, gây mất uy tín, ảnh hưởng đến sự phát triển chung.

“Người Nga vốn có nhiều cảm tình với Việt Nam, chỉ cần các doanh nghiệp Việt Nam biết cách giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt thì sẽ nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, đối tác Liên bang Nga và có cơ hội phát triển bền vững tại thị trường này”, lãnh đạo Incentra chia sẻ, đồng thời cam kết “sẵn sàng hỗ trợ tư vấn thông tin về pháp lý, thị trường Nga và miễn giảm chi phí thuê mặt bằng cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường nắm bắt thông tin về thị trường Nga, hiểu rõ được nhu cầu tiêu dùng của người Nga từ đó xây dựng được chiến lược tiếp cận thị trường Nga một cách bài bản và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn nhất. Qua Hội chợ, người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga cũng có một cái nhìn khác về sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam. “Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc điến Đầu tư thương mại du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty Incentra tiếp tục thực hiện những bước chinh phục thị trường Nga, các doanh nghiệp nên tranh thủ cơ hội này để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác Nga, nhằm mục đích “cắm rễ” tại thị trường tiềm năng này”, ông Linh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, năm 2016, Trung tâm Xúc điến Đầu tư thương mại du lịch Hà Nội tiếp tục đề xuất thị trường Nga là một trong những thị trường trọng điểm và sẽ phối hợp với Công ty Incentra tổ chức những cuộc “chinh chiến” trong điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp có cơ hội kinh doanh hiệu quả tại thị trường này.