DHG có 12 công ty con chuyên về phân phối, 24 chi nhánh và trên 22.000 khách hàng tại 63 tỉnh, thành

DHG có 12 công ty con chuyên về phân phối, 24 chi nhánh và trên 22.000 khách hàng tại 63 tỉnh, thành

DHG, điển hình cổ phần hoá thành công

(ĐTCK) 40 năm hình thành và phát triển, 10 năm sau cổ phần hoá, CTCP Dược Hậu Giang (DHG) hiện là doanh nghiệp sản xuất dược phẩm nội địa lớn nhất Việt Nam cả về thị phần (khoảng 11% thuốc sản xuất trong nước) lẫn quy mô doanh thu và lợi nhuận.

Thành lập từ năm 1974, khởi đầu là Xí nghiệp quốc doanh dược phẩm 2/9, năm 2004, Dược Hậu Giang quyết tâm cổ phần hoá, chuyển đổi sang mô hình CTCP với vốn điều lệ ban đầu 80 tỷ đồng. Năm 2006, Công ty chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và luôn nằm trong danh sách những doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán. Đến nay, DHG đã tròn 40 tuổi với vốn điều lệ hơn 870 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9/2014, vốn chủ sở hữu của DHG đạt gần 2.170 tỷ đồng, chiếm 68,7% cơ cấu nguồn vốn. Trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn như hiện nay, DHG chủ trương không vay nợ ngân hàng, mà chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp nhằm giảm thiểu các chi phí tài chính phát sinh và hạn chế rủi ro biến động lãi suất. Lượng tiền mặt khá lớn tích lũy qua mỗi năm giúp DHG hoàn toàn chủ động trong các kế hoạch đầu tư, mở rộng mạng lưới. Đây cũng là một ưu thế của Công ty. Ưu thế này đặc biệt phát huy khi thanh toán tiền mua hàng bình quân của DHG khá nhanh, góp phần xây dựng uy tín với các đối tác, tạo thuận lợi trong việc mua bán nguyên liệu.

Tại thời điểm mới niêm yết, DHG được đánh giá là doanh nghiệp ngành dược có hệ thống phân phối sâu rộng nhất với nhiều kênh phân phối như nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, các nhà bán sỉ và các khách hàng xuất khẩu. Cho đến nay, dù cạnh tranh gay gắt hơn, DHG vẫn giữ được lợi thế lớn nhất này của mình với 12 công ty con chuyên về phân phối, 24 chi nhánh và trên 22.000 khách hàng tại 63 tỉnh, thành.

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, khác biệt của DHG so với các doanh nghiệp ngành dược khác là thế mạnh tuyệt đối của mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, đi kèm chiến lược marketing bài bản, có chiều sâu. Nhờ đó, trong giai đoạn 2009 - 2013, doanh thu thuần của DHG đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 19,22% do tận dụng tốt ưu thế của mạng lưới bán hàng. Bản thân sản phẩm của DHG cũng khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả.

Tuy nhiên, thách thức đối với DHG cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác là chưa có nhiều sản phẩm có công thức riêng biệt, điều này khiến việc cạnh tranh với các sản phẩm ngoại càng gay gắt hơn, nhất là khi thị trường dược Việt Nam đang chuẩn bị mở cửa hoàn toàn.

Trên thực tế, với 40 năm kinh nghiệm, DHG nhận rõ điểm yếu của mình và bắt tay vào thay đổi. DHG đã đầu tư phát triển các nhãn hàng có công thức chuyên biệt như Naturenz, Spivital, Eyelight Vita. Song song với việc nghiên cứu sản phẩm mới, DHG thay đổi chính sách bán hàng, cụ thể, năm 2013, Công ty phân chia đội ngũ bán hàng theo nhóm sản phẩm, không bán hết danh mục sản phẩm như trước. Trong quý III/2014, DHG đầu tư hơn 6 tỷ đồng cho dự án máy cầm tay hệ thống bán hàng và dự kiến sẽ đầu tư phát triển hệ thống kho trung chuyển trung tâm vùng ở 3 khu vực chính là miền Bắc, Nha Trang và Đà Nẵng, mục tiêu tiến tới mô hình phân phối hiện đại.

Về triển vọng dài hạn, dự án nhà máy mới tại Hậu Giang bao gồm 2 nhà máy chính Non Betalactam và Betalactam kỳ vọng đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng của DHG khi công suất nhà máy cũ tại Cần Thơ đã chạm ngưỡng tối đa vào năm 2011 và liên tục quá tải trong năm 2012 - 2013. Dự án này là bước đi chiến lược của DHG, tổng công suất thiết kế của Công ty sẽ tăng lên mức 8 tỷ đơn vị/năm, gấp đôi so với mức công suất cũ.

Theo CTCK MBKE, nhờ đó, DHG có dư địa cho mục tiêu tăng trưởng doanh thu bình quân 5 năm tới khoảng 20%/năm. Ngoài ra, dự án nhà máy này được hưởng chính sách ưu đãi thuế trong 15 năm, ước tính tổng số tiền thuế có thể tiết kiệm được khoảng trên 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đảm bảo tăng trưởng, xuất khẩu là một trong những định hướng chiến lược của các công ty dược. Hiện DHG đã có thị trường xuất khẩu tại 12 nước. Tuy nhiên, đóng góp từ mảng xuất khẩu còn khiêm tốn, khoảng hơn 1% doanh thu.

Với những lợi thế và thành quả trong suốt quá trình dài hoạt động, DHG đang sở hữu nhiều yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn: tập trung vào hoạt động cốt lõi, định hướng phát triển rõ ràng, đội ngũ lao động có năng lực, văn hoá doanh nghiệp được duy trì… Tất cả những yếu tố trên tạo nên một DHG vững mạnh, trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình về cổ phần hoá thành công.  

Tin bài liên quan