ĐHCĐ AAA đã thông qua phương án nới room cho NĐT nước ngoài lên 100%

ĐHCĐ AAA đã thông qua phương án nới room cho NĐT nước ngoài lên 100%

ĐHCĐ của AAA nóng chuyện nới room

(ĐTCK) Tuy không nằm trong chương trình nghị sự được HĐQT trình ĐHCĐ thường niên năm 2016 của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) xem xét, nhưng trên cơ sở tiếp thu ý kiến đề xuất của cổ đông, ĐHCĐ của AAA đã nhất trí bổ sung và thông qua phương án nới room cho NĐT nước ngoài lên 100%.

“Nới room sẽ hỗ trợ AAA tăng lên 20.000 đồng/CP”

Đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu gần 6 triệu cổ phiếu của AAA dự đoán như vậy, nếu AAA nới room cho NĐT nước ngoài lên 100%.

Trong chương trình nghị sự của HĐQT trình ĐHCĐ không có nội dung nới room, nên đại diện cổ đông này đề nghị bổ sung nội dung này để Đại hội xem xét thông qua.

“Qua tiếp xúc với nhiều NĐT nước ngoài, tôi nhận thấy việc duy trì mức room có thể gây trở ngại với NĐT nước ngoài khi muốn tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần. Về mặt chủ trương của HĐQT AAA, thì không vấn đề gì, đề nghị ĐHCĐ bổ sung nội dung này để xin ý kiến xem xét”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA đề xuất tiếp sau đề nghị của cổ đông.

“Vừa qua có 3 đối tác yêu cầu chúng tôi tìm kiếm các công ty nhựa của Việt Nam để mua cổ phần. Các đối tác này muốn tập trung mua cổ phiếu của 2 công ty, trong đó có AAA. Việc AAA duy trì tỷ lệ sở hữu cho NĐT nước ngoài ở mức 49% là gây khó khăn cho họ trong nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu. NĐT nước ngoài muốn mua cổ phiếu của các công ty nhựa của Việt Nam, trong đó có AAA càng nhiều càng tốt, nhưng mục tiêu là ít nhất 65%. Tại sao AAA không tận dụng thời cơ này, nhất là khi Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), để mở rộng hơn nữa thị trường trên thế giới, khi hiện AAA mới khai thác khoảng 35-40% tiềm năng phát triển”, đại diện nhóm cổ đông trên cho biết.

Liên quan đến giá cổ phiếu, theo đánh giá của các cổ đông, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của AAA liên tục tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, giá cổ phiếu AAA không tăng tương ứng, mà nguyên nhân là hoạt động truyền thông, quan hệ với NĐT chưa được thực hiện bài bản, thường xuyên.

Cổ đông đề nghị từ năm 2016, Ban điều hành cần dành chi phí thỏa đáng cho hoạt động truyền thông, cập nhật thường xuyên các hoạt động của AAA tới thị trường, NĐT; qua đó giúp giá cổ phiếu AAA phản ánh sát hơn giá trị thực của Công ty.

“Chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường hoạt động truyền thông, quan hệ NĐT từ năm 2016 và chắc chắn AAA sẽ thực hiện triệt để, đảm bảo hiệu quả. Chi phí cho hoạt động này đã được dự trù, chưa đến 1 tỷ đồng. Khoản chi này không lớn và sẽ được hạch toán vào chi phí hoạt động của Công ty”, ông Dương nói.

ĐHCĐ năm 2016 của AAA đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay, với các chỉ tiêu: doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt là 2.100 tỷ đồng và 100 tỷ đồng, chia cổ tức bằng tiền từ 10-15%. Ngoài việc thông qua phương án chia cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 7% bằng tiền, ĐHCĐ cũng thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng, cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ nhân viên AAA, với số lượng dự kiến là 2,4 triệu cổ phiếu.    

Trả lời câu hỏi của CTCK Sài Gòn (SSI), AAA mở room có sợ bị thâu tóm hay không, ông Dương chia sẻ: “Khi xây dựng AAA, các cổ đông sáng lập rất tâm huyết. Chúng tôi thực sự rất tiếc nếu bị thâu tóm. Ban lãnh đạo AAA đã lường tính chuyện này, nên gần đây liên tục tăng mua cổ phiếu. ĐHCĐ thông qua phương án nới room thì chúng tôi phải chấp hành. Nếu hợp tác với NĐT nước ngoài để AAA lớn hơn, mạnh hơn, chúng tôi sẵn sàng mời chào NĐT ngoại”. 

“Không xây nhà máy khi chưa có thị trường tiêu thụ”

Ông Phạm Ánh Dương khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi của các cổ đông về đầu ra của Nhà máy số 6 và tới đây là Nhà máy số 7. Các sản phẩm của AAA mang tính chuyên biệt, nên nếu nhập máy móc, xây dựng nhà xưởng đưa vào vận hành rồi mới tìm thị trường là rất nguy hiểm.

Giải đáp quan ngại của cổ đông, liệu AAA có đang đầu tư quá nhanh hay không, khi Nhà máy số 6 chưa đi vào hoạt động đã chuẩn bị khởi công Nhà máy số 7, ông Dương cho hay, 2 nhà máy này có thị trường khác nhau.

Nhà máy số 6 chuyên xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, còn Nhà máy số 7 chuyên cung cấp sản phẩm cho thị trường Mỹ. Tuy tăng đầu tư, nhưng AAA không có kế hoạch tăng vốn trong năm nay, vì với quy mô của các nhà máy hiện tại nếu chạy hết công suất, thì đến năm 2018, Công ty đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và sẽ tăng tốc.

Trước câu hỏi tại sao hầu hết các sản phẩm của AAA chỉ tập trung xuất khẩu, sắp tới có phát triển thị trường nội địa không, ông Dương trả lời: “Các sản phẩm của AAA nếu bán tại Việt Nam thì lợi nhuận không cao, rủi ro thu nợ và tỷ giá cao, nên AAA chưa tập trung phát triển nhiều. Tuy nhiên, sắp tới AAA sẽ quan tâm phát triển thị trường nội địa với các dòng sản phẩm là túi y tế, túi đựng thực phẩm...”.

Về kết quả kinh doanh những tháng đầu năm, ông Dương cho biết, ước tính quý I/2016, AAA đạt 400 tỷ đồng doanh thu, khoảng 20 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Tin bài liên quan