Đầu tư quỹ mở cổ phiếu so với tự đầu tư cổ phiếu

Đầu tư quỹ mở cổ phiếu so với tự đầu tư cổ phiếu

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán đã tăng trưởng rất tốt trong mấy năm vừa qua, trong khi lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán để thu lợi nhuận cao. Để đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư có thể chọn tự đầu tư hoặc đầu tư thông qua các quỹ mở cổ phiếu.

Có nên lựa chọn đầu tư vào quỹ mở cổ phiếu?

Nhiều nhà đầu tư vẫn còn phân vân không biết nên tự đầu tư cổ phiếu hay đầu tư vào quỹ mở cổ phiếu sẽ hiệu quả hơn. Bằng cách đánh giá các yếu tố sau đây sẽ giúp nhà đầu tư có lựa chọn đúng đắn. 

1. Bạn có biết cổ phiếu như thế nào là đắt hay rẻ không?

Nguyên tắc cơ bản để có lợi nhuận là mua rẻ, bán đắt. Cổ phiếu đắt hay rẻ không phụ thuộc vào thị giá cổ phiếu cao hay thấp. Nếu bạn không biết cổ phiếu nào đắt, cổ phiếu nào rẻ, không biết định giá cổ phiếu bằng cách nào mà chỉ mua một “ticker” trên bảng điện tử và mong chờ vào sự may rủi thì bạn nên chọn quỹ mở cổ phiếu để có các chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp làm việc đó cho bạn.

2. Bạn có nhiều thời gian, nguồn lực để phân tích và dự báo tương lai của công ty bạn định đầu tư hoặc đã đầu tư hay không?

Nếu bạn không có nhiều thời gian, nguồn lực để tìm hiểu công ty mình đầu tư vào mà chỉ coi đó là một mã cổ phiếu, bạn chắc chắn không nên tự đầu tư.

3. Bạn có khả năng đọc và hiểu rõ báo cáo tài chính hay không?

Nếu bạn không hiểu rõ các báo cáo tài chính như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng thuyết minh báo cáo tài chính của các công ty thì bạn không thể tự lựa chọn cổ phiếu để đầu tư.

4. Vốn của bạn có đủ lớn để có thể đầu tư đa dạng nhiều loại cổ phiếu không?

Đa dạng hóa là nguyên tắc quan trọng để giúp giảm thiểu rủi ro. Nếu vốn của bạn không đủ để đa dạng hóa ít nhất 20 loại cổ phiếu của các ngành nghề thì quỹ mở cổ phiếu sẽ là một lựa chọn giúp đa dạng hóa tốt hơn nhiều.

5. Nếu bạn đầu tư đa dạng vào trên 20 loại cổ phiếu khác nhau, bạn có thể theo dõi chi tiết các cổ phiếu này thường xuyên cũng như tình hình thị trường chứng khoán hàng giờ không?

Nếu bạn còn bận nhiều công việc hay kinh doanh khác, hãy để các chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp của quỹ mở cổ phiếu làm việc đó cho bạn sẽ hiệu quả hơn.

Nếu nhà đầu tư có câu trả lời KHÔNG cho 1 trong những câu trên, thì quỹ mở cổ phiếu là lựa chọn tối ưu.

Quỹ mở cổ phiếu VCBF-BCF: Danh mục đầu tư cổ phiếu hàng đầu

Để lựa chọn một quỹ cổ phiếu tốt, nhà đầu tư cần chú ý đến các yếu tố minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả dài hạn. Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF (VCBF-BCF) được quản lý bởi các chuyên gia quản lý quỹ giàu kinh nghiệm của Công ty Liên doanh Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF), liên doanh giữa một ngân hàng hàng đầu Việt Nam và một trong những công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới. Quỹ VCBF-BCF đạt lợi nhuận 37,4% trong năm 2017 và 21,7% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 22/8/2014 tính đến ngày 31/12/2017 (tỷ suất lợi nhuận quỹ mở thay đổi hàng năm theo kết quả đầu tư của quỹ).

Để lựa chọn một quỹ cổ phiếu phù hợp, nhà đầu tư cần nghiên cứu chiến lược đầu tư của quỹ, xem mình có phù hợp mục tiêu đầu tư, mức lợi nhuận kỳ vọng cũng như rủi ro của quỹ hay không. Quỹ VCBF-BCF là quỹ mở cổ phiếu có thể đầu tư lên đến 100% giá trị tài sản ròng vào cổ phiếu, chủ yếu là các cổ phiếu niêm yết có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, vốn hóa thị trường lớn và thanh khoản tốt. Mục tiêu của Quỹ là mang lại lợi nhuận ở mức trung bình đến cao, tương đương mức độ rủi ro ở mức trung bình đến cao.

Tham gia Quỹ VCBF-BCF, nhà đầu tư được hưởng lợi nhiều từ sự đầu tư chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia đầu tư giàu kinh nghiệm của VCBF. VCBF sử dụng phương pháp đầu tư giá trị và dài hạn, tức là phân tích, định giá từng cổ phiếu để đầu tư và đầu tư với mục đích nắm giữ lâu dài. VCBF sẽ đánh giá từng công ty trên các khía cạnh như chất lượng của đội ngũ quản lý, chất lượng quản trị doanh nghiệp, đặc điểm ngành, sản phẩm, chiến lược kinh doanh, hệ thống phân phối, đối thủ cạnh tranh, tiềm năng phát triển, nguồn nguyên liệu… và dự phóng kết quả hoạt động của công ty trong tương lai, từ đó áp dụng các mô hình định giá để xác định giá trị công ty. VCBF sẽ mua, bán dựa trên giá trị được xác định đó.

Phương pháp đầu tư giá trị đòi hỏi sự kiên nhẫn và thường phải đi ngược thị trường giúp quỹ có khả năng sinh lời tốt trong dài hạn theo sự tăng trưởng của các công ty và giảm thiểu rủi ro bị mua cổ phiếu ở mức định giá cao. Đặc biệt, do Quỹ VCBF-BCF đầu tư đa dạng, thông thường khoảng 40 - 50 loại cổ phiếu ở các ngành nghề khác nhau, nên rủi ro được giảm thiểu.          

Tin bài liên quan