Ông Trương Anh Tuấn

Ông Trương Anh Tuấn

Dấu ấn HQC trên thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Sau gần 5 năm lên niêm yết, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đã trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình góp phần tạo nên sự sôi động của TTCK. Đặc biệt, gần đây, HQC đã có những “cái bắt tay” hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, đánh dấu những mốc son mới của HQC trên con đường phát triển.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HQC đã chia sẻ với ĐTCK về chiến lược hoạt động của doanh nghiệp.

Được biết, vào đầu tháng 7, HQC đã cùng với Quỹ đầu tư Tập đoàn Global Emerging Market (GEM) ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư có giá trị lên đến 20 triệu USD. Ông có thể chia sẻ cụ thể về thương vụ này?

Ngày 1/7/2015, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư diễn ra tại thành phố New York, Hoa Kỳ do Bộ Tài chính chủ trì tổ chức, lãnh đạo HQC cùng với ông Christopher F Brown, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Tập đoàn Global Emerging Market (GEM) đã chính thức ký kết hợp tác đầu tư trước sự chứng kiến của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK TP. HCM.

Theo đó, GEM sẽ đầu tư 20 triệu USD, tương đương gần 440 tỷ đồng vào HQC thông qua việc đầu tư vào cổ phiếu HQC trong thời gian 30 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. HQC sẽ dùng nguồn vốn huy động này để tập trung đầu tư, phát triển các dự án nhà ở xã hội mà Công ty đang và sắp triển khai trong thời gian tới. 

Dựa trên những cơ sở nào để GEM đưa ra quyết đầu tư vào HQC, thưa ông?

Theo như chia sẻ của ông Christopher F Brown, GEM đã chú ý tới HQC từ lâu và quỹ đầu tư này đặc biệt ấn tượng với chiến lược tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội của Công ty trong vai trò tiên phong cùng hàng loạt các dự án lớn trải khắp các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Bên cạnh đó, GEM cũng tin tưởng rằng, trong thời gian sắp tới, lĩnh vực nhà ở xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa vì mục tiêu an sinh xã hội của Chính phủ Việt Nam. 

Được biết, ngoài GEM, trong khoảng 1 năm qua, HQC cũng đã “bắt tay” hợp tác với hai đối tác quốc tế khác là tập đoàn LG và Hyundai cùng với Tập đoàn Viglacela. Những cái bắt tay này có ý nghĩa như thế nào đối với HQC, thưa ông?

Việc ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với các đối tác quốc tế vào ngày 6/11/2014 tại Hà Nội là một điểm nhấn quan trọng của HQC nói riêng và các doanh nghiệp trên TTCK Việt Nam nói chung trong hoạt động gọi vốn đầu tư nước ngoài.

Với việc hợp tác chiến lược toàn diện với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới sẽ góp phần phát triển doanh nghiệp lên một tầm vóc mới, đặc biệt là đem lại giá trị sống cao hơn, đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn, nhất là trong chuỗi dự án nhà ở xã hội mà HQC đang đầu tư phát triển. 

Như ông đã nói ở trên, một trong những yếu tố ấn tượng để các nhà đầu tư quốc tế rót vốn vào HQC là chiến lược phát triển các dự án nhà ở xã hội. Vậy ông có thể chia sẻ về chiến lược của HQC trong lĩnh vực này?

Thời gian qua, không chỉ GEM dành sự quan tâm đặc biệt dành cho HQC mà còn có nhiều tổ chức, quỹ đầu tư khác gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Công ty. Điển hình là Qũy Mutual Fund Elite của Phần Lan đã chính thức trở thành cổ đông lớn của HQC.

Trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội, HQC tự hào là thương hiệu lớn tại khu vực phía Nam, với số lượng dự án lớn, chất lượng uy tín. Chính vì vậy, nhiều địa phương đã chủ động giao đất sạch cho HQC để làm nhà ở xã hội.

Hiện HQC có quỹ đất sạch lên đến 400 héc-ta tại nhiều tỉnh thành như Nha Trang, Bình Thuận, Long An, Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cần Thơ. Riêng ở TP. HCM, các dự án của HQC rải đều ở nhiều quận, huyện như quận 2, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, quận 7… với quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý khoảng 20 héc-ta. Gần đây, HQC tiếp tục đầu tư vào nhiều dự án nhà ở xã hội mới tại Bình Tân và Bình Chánh.

Các dự án nhà ở xã hội của HQC Plaza được tiêu thụ rất tốt. Chẳng hạn, Dự án HQC Plaza, có quy mô 1.735 căn, dự kiến giao nhà trong quý IV/2015, đến nay đã bán được 95% số căn. Dự án HQC Hóc Môn cũng có kết quả bán hàng khá ấn tượng, tính từ tháng 4/2015 đến nay, Dự án đã bán được 400 trên tổng số 579 căn và dự kiến bắt đầu bàn giao trong quý IV tới.

Ngoài các dự án nhà ở xã hội, trong năm qua, HQC đã tiến hành M&A Dự án Royal Tower của CTCP Đầu tư phát triển bất động sản Đông Dương. Dự án đã xây dựng xong phần thô. Sau khi mua lại, HQC tiến hành xây dựng tiếp, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. 

HQC đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi nhân hòa”?

Năm 2015 là năm HQC chắc chắn có sự đột phá trong phát triển. Sự tự tin này trước hết xuất phát từ nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, sự ấm lên của thị trường bất động sản, nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản có hiệu lực trong năm nay cùng với những lợi thế riêng có của HQC.

Chúng tôi tin tưởng, HQC sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã được ĐHCĐ thông qua, với doanh thu dự kiến 3.000 tỷ đồng, tăng gấp gần 10 lần so với năm 2014; lợi nhuận 320 tỷ đồng, cổ tức 8%. Kế hoạch này là hoàn toàn khả thi khi mà một loạt dự án của Công ty như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Royal Tower, HQC Cần Thơ vào giai đoạn hoàn thành bàn giao. Đồng thời, Công ty hoàn thiện hạ tầng 2 khu công nghiệp Bình Minh tại Vĩnh Long và Hàm Kiệm tại Bình Thuận…

Tin bài liên quan