Ông Lê Văn Chính (phải), Tổng giám đốc Trisedco nhận quyết định niêm yết từ Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh

Ông Lê Văn Chính (phải), Tổng giám đốc Trisedco nhận quyết định niêm yết từ Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh

DAT kỳ vọng lợi nhuận cao từ sản phẩm độc quyền

(ĐTCK) Ngày 5/11, 38,1 triệu cổ phiếu DAT của CTCP Đầu tư du lịch và phát triển thủy sản (Trisedco) chính thức giao dịch phiên đầu tiên trên Sở GDCK TP. HCM. 

Cổ phiếu DAT tăng giá trần trong phiên chào sàn, đạt 15.600 đồng/CP, tăng hết biên độ 20% cho phép, với gần 3 vạn đơn vị được chuyển nhượng.

Cùng với thế mạnh là những sản phẩm “không đụng hàng”, niêm yết là một bước ngoặt quan quan trọng, đánh dấu bước phát triển của Trisedco trong lộ trình trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tinh luyện dầu cá.

Tự tin với sản phẩm “không đụng hàng”

Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee của Trisedco đang hiện hữu ở các siêu thị lớn, chợ truyền thống và trong bếp ăn của các gia đình. Sản phẩm dầu cá Ranee được tinh luyện từ mỡ cá tra có mặt trên thị trường 1 năm trước, nhưng đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, không chỉ vì là sản phẩm độc quyền trên thế giới, mà quan trọng đây là sản phẩm rất có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dầu cá cao cấp Ranee do CTCP Dầu cá châu Á (AFO - công ty con của DAT) sản xuất, được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá: cảm quan màu dầu đẹp, không có mùi tanh và thành phần chính là các acid béo không no như Omega 3, 6, 9, khoáng vi lượng, canxi, vitamin E, đặc biệt là EPA, DHA. Dầu cá cao cấp Ranee không chỉ là sản phẩm dầu ăn thuần túy, mà còn được ví như dược phẩm cung cấp dưỡng chất quý cho cơ thể.

Chính vì thế, chỉ sau thời gian ngắn có mặt trên thị trường, sản phẩm dầu cá Ranee đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, thị phần tiêu thụ không ngừng được mở rộng.

Ông Lê Quốc Trường, Phó giám đốc Kinh doanh tiếp thị AFO cho biết, doanh số bán hàng sản phẩm dầu cá trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt 300 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 40 tỷ đồng, chủ yếu là thị trường Singapore, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xuất khẩu đặt ra cho cả năm. Theo ông Trường, sản phẩm dầu cá tinh luyện đã được các đối tác Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ, Triều Tiên đặt hàng. Công ty đang xúc tiến thương mại ở châu Âu, châu Mỹ. “Tất nhiên, AFO tiếp tục chú trọng thị trường hơn 90 triệu dân trong nước. Hiện nay, mạng lưới phân phối sản phẩm đã được phủ rộng, hầu hết các siêu thị lớn đều có sản phẩm dầu cá Ranee”, ông Trường nói.

“Với những yếu tố thuận lợi đó, chúng tôi đặt ra mục tiêu xuất khẩu đạt 200 tỷ đồng và tiêu thụ nội địa đạt trên 400 tỷ đồng trong năm 2016”, ông Trường nói.

Ông Kyhaga, Phụ trách kinh doanh Công ty Kanemasu (Nhật Bản) chia sẻ, từ năm 2012 đến nay, Kanemasu là đối tác kinh doanh với Trisedco. Nhật Bản kiểm nghiệm rất gắt gao mặt hàng thực phẩm, nhưng sản phẩm cá tra của IDI (công ty mẹ của Trisedco) đã được chấp nhận. Điều này cho thấy, chất lượng sản phẩm của IDI rất tốt, được kiểm soát từ vùng nuôi đến sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm dầu cá Ranee được sản xuất từ nguồn nguyên liệu được kiểm soát đó và tinh luyện bằng công nghệ châu Âu nên rất thuận lợi để xuất khẩu vào thị trường Nhật. 

Còn nhiều dư địa phát triển

Ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc Trisedco cho hay, trong giai đoạn tới, Trisedco vẫn tập trung vào các sản phẩm chủ lực là chế biến phụ phẩm thủy sản và tinh luyện dầu cá. Đối với ngành chế biến bột cá, sản phẩm bột cá tra, cá ba sa sẽ là xu thế lựa chọn mới của nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, dần thay thế cho bột cá biển đang sụt giảm. Trung Quốc, thị trường tiêu thụ bột cá lớn nhất thế giới cũng đang chuyển dần sang sử dụng bột cá tra, cá ba sa do Việt Nam cung cấp.

Bên cạnh đẩy mạnh cung cấp sản phẩm bột cá, mỡ cá thô, Trisedco vừa khởi công nhà máy chế biến thức ăn thủy sản công suất 360.000 tấn/năm, nhằm tiến tới chủ động hoàn toàn nguồn thức ăn cho vùng nuôi của Tập đoàn trong vòng 5 năm tới. Trisedco hiện đứng thứ 3 trong Top 5 nhà cung cấp bột cá lớn nhất của khu vực.

Đối với ngành dầu ăn, theo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, tiêu thụ dầu ăn trên đầu người tại Việt Nam năm 2015 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2013 và đến năm 2020 tăng gấp 3 so với năm 2013.

“Việt Nam có khoảng 35 DN cung cấp hơn 1 triệu tấn dầu/năm, quy mô thị trường khoảng 30.000 tỷ đồng/năm, tốc độ tăng trưởng đạt hơn 7%/năm. Trong đó, sản phẩm dầu ăn tinh luyện từ mỡ cá tra, cá ba sa Ranee được xem là sản phẩm mới “một mình, một chợ” trên thị trường. Công suất nhà máy hiện hữu 100 tấn/ngày khá nhỏ bé so với nguồn nguyên liệu và nhu cầu của thị trường. Do đó, Trisedco đã có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy, nâng công suất lên gấp đôi”, ông Chính chia sẻ.

Tin bài liên quan