Đạm Cà Mau sát cánh cùng những mùa vàng bội thu

(ĐTCK) Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 đã tiếp tục khẳng định nội lực vững vàng và nỗ lực không ngừng nghỉ của người lao động Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau). Còn với các cổ đông của Công ty, sự đồng hành đã được đền đáp xứng đáng khi thị giá cổ phiếu hiện tăng khoảng 40% so với đầu năm, thanh khoản gấp 4 - 5 lần, giao dịch đạt khoảng 5 triệu cổ phiếu/phiên.

Phát huy nội lực, đột phá trong kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Đạm Cà Mau ước đạt doanh thu hợp nhất 3.025 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng tiêu thụ phân bón 6 tháng đạt trên 442.000 tấn, vượt hơn 21% kế hoạch đề ra và hoàn thành gần 59% kế hoạch tiêu thụ cả năm. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng ước đạt 528,5 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016 và hoàn thành 83% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Sự tăng trưởng trên một phần là nhờ giá phân bón trong nước hồi phục, với giá bình quân 5 tháng đầu năm 2017 tăng hơn 8% so với mức giá bán bình quân của năm 2016.

Cái gốc kết quả kinh doanh khả quan của Đạm Cà Mau đến từ một chuỗi các nỗ lực được thực hiện theo chiến lược nhất quán từ những ngày đầu tiên xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau cho đến nay. Đó là, chiến lược trở thành doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh phân bón, hóa chất phục vụ nông nghiệp và công nghiệp dầu khí.

Tạo đà tăng trưởng

Đối tác và các nhà đầu tư trên thị trường đánh giá cao 3 điểm mạnh vượt trội của Đạm Cà Mau.

Thứ nhất là giữ vững ưu thế về các sản phẩm chủ đạo với nền tảng là urê hạt đục với nhiều tính năng nổi bật như N.Humate+Te, N.46.Plus…

Đạm Cà Mau sát cánh cùng những mùa vàng bội thu ảnh 1

Thứ hai là hệ thống phân phối liên tục được hoàn thiện, mở rộng, thể hiện sự năng động, sáng tạo trong kinh doanh bên cạnh năng lực sản xuất của Công ty. Thị trường mục tiêu của Công ty tập trung ở khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Campuchia. Trong năm 2016, tỷ trọng tiêu thụ sản phẩm urê Cà Mau tại 3 thị trường này duy trì ổn định và chiếm 86% tổng sản lượng tiêu thụ do Nhà máy Đạm Cà Mau sản xuất. Tỷ trọng tại các thị trường còn lại ở Miền Bắc, Miền Trung, Tây Nguyên chiếm 14% tổng sản lượng tiêu thụ.

Đặc biệt, năm 2016, thị trường Campuchia đạt mức tăng trưởng hơn 86,5% so với năm 2015. 6 tháng đầu năm 2017, thị phần tiêu thụ của Đạm Cà Mau ở thị trường này cũng ghi nhận sự đột phá khi đạt mức 38%, tăng hơn 26% so với mức thị phần của năm 2016.

Trong chiến lược phát triển của mình, Đạm Cà Mau tiếp tục mở rộng, phát triển mạng lưới phân phối ở các địa bàn trọng điểm trong nước và Campuchia. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào các thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Thái Lan…

Thứ ba, Đạm Cà Mau đã xây dựng được hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, hiệu quả. Dù tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện chiếm chi phối, nhưng 26 cổ đông tổ chức khác và gần 2.000 nhà đầu tư cá nhân nhìn thấy rất rõ, các quyết định của Hội đồng quản trị và Ban điều hành Công ty được ban hành dựa trên các yếu tố thị trường và tính hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh.

Đạm Cà Mau cũng đã triển khai và vận hành thành công hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP, cho phép tối ưu hóa các nguồn lực tài chính, quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu vào, sản phẩm ra của doanh nghiệp một cách tự động và khoa học.

Những chuyển động tích cực của Đạm Cà Mau không chỉ khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu trên thị trường urê nội địa, mà còn cho thấy tính hiệu quả của một cột trụ chiến lược trong thế “kiềng ba chân” - dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau, dự án trong điểm quốc gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thông điệp từ báo cáo thường niên

Nhiều câu chuyện về Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng đã được kể một cách sinh động trong cuốn Báo cáo thường niên 2016, được Hội đồng bình chọn đánh giá vị trí 15 trong Top 50 báo cáo thường niên tốt nhất trên TTCK Việt Nam. Báo cáo thể hiện trọn vẹn tình hình kinh doanh minh bạch, chiến lược quản trị tốt và năng lực phát triển bền vững của công ty.

Hình ảnh những mùa vàng lúa chín, cảnh sản xuất sinh hoạt của bà con nông dân trên các cánh đồng được nuôi dưỡng, chở che trong một trái tim nồng ấm ngay trang bìa; những khoảnh khắc sát cánh, san sẻ cùng bà con nông dân trước sự khắc nghiệt từ thiên nhiên ở các trang nội dung báo cáo đã đem đến những cảm xúc thật đẹp cho người đọc.

Vượt lên trên nội dung một cuốn báo cáo tưởng chừng như rất khô khan với toàn các con số đã khắc họa thành công hình ảnh của một thương hiệu trẻ nhưng tràn đầy cá tính, đó chính là thể hiện tính tiên phong, uyên bác và gần gũi, đó chính là Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng. 

Tin bài liên quan