CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường niêm yết, thêm lựa chọn cho nhà đầu tư

CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường niêm yết, thêm lựa chọn cho nhà đầu tư

(ĐTCK) Ngày 23/7/2015, CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường chính thức niêm yết 51 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) với mã ACM. Với vốn điều lệ thực góp 510 tỷ đồng, ACM là một trong những doanh nghiệp khoáng sản quy mô lớn nhất hiện nay niêm yết trên TTCK tập trung.

Sở hữu 8 mỏ, thời hạn khai thác 15 năm

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1996, ACM có trụ sở chính tại xã Cẩm Đàn, Sơn Động, Bắc Giang. Tiền thân là Công ty TNHH, ACM chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần vào năm 2011, hoạt động chính là khai thác, chế biến chuyên sâu quặng đồng. Sản phẩm chủ lực ACM cung ứng trên thị trường là tinh quặng đồng, bạc, đồng thành phẩm và than.

Với bề dày 20 năm kinh nghiệm trong ngành khai khoáng và tiềm lực tài chính mạnh, đến nay, ACM đã được các cơ quan chức năng cấp phép, chứng nhận đầu tư 7 điểm mỏ đồng, bạc và 1 mỏ than trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (chi tiết xem bảng). Tổng diện tích cấp phép mỏ của ACM lên đến trên 277 héc-ta. Hiện ACM đang tập trung vào khai thác 3 điểm mỏ chính là khai thác quặng đồng tại mỏ Đồng Bưa, mỏ Khuôn Mười và khai thác than tại mỏ Đồng Tàn.

Công ty đã hoàn thành đầu tư cơ bản và chuẩn bị đưa vào khai thác mỏ đồng Đèo Chũ và Làng Lân. Các mỏ còn lại có thời hạn cấp phép dài đến năm 2029, Công ty sẽ có kế hoạch khai thác trong thời gian tới. Theo đánh giá của ACM, việc khai thác tập trung, triệt để, không dàn trải, sẽ giúp Công ty tiết kiệm nguồn lực và không lãng phí tài nguyên khoáng sản.

Công nghệ khai thác và chế biến hiện đại

Về mặt khai thác, ACM kết hợp khai thác mỏ lộ thiên và khai thác hầm lò nhằm mang lại hiệu quả tối đa. Từ năm 2014, với việc áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, ACM đã xác định được nhiều vị trí vỉa quặng với trữ lượng và hàm lượng tốt, góp phần quan trọng trong việc tiết giảm chi phí vận chuyển và bóc vỉa.        

Trong quý III/2015, Công ty cũng hoàn chỉnh đầu tư nâng cấp hệ thống điện và trạm biến áp, hoàn thành việc chạy thử tải 2 dây chuyền tuyển luyện, nâng tổng số dây chuyền tuyển luyện lên 4, đồng thời phát huy tối đa công suất của 1 dây chuyền hỏa luyện và 1 dây chuyền điện phân, góp phần tăng năng lực sản suất và đẩy mạnh doanh thu, nhằm đạt mục tiêu cả năm 2015 đã đề ra.

Theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2015, Công ty dự kiến đạt 400 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 10%. Hiện Công ty đang được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2014, 2015 và được miễn giảm 50% thuế trong 3 năm, theo chính sách thu hút đầu tư đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACM cho biết, khác biệt lớn nhất của ACM so với các doanh nghiệp khoáng sản khác là ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã tập trung đầu tư, xây dựng dây chuyền khai thác, chế biến hiện đại, quy mô lớn, đủ điều kiện sản xuất và xuất khẩu. Bên cạnh đó, Công ty cũng sở hữu số lượng mỏ với trữ lượng lớn, hàm lượng quặng cao, đặc biệt là có mạng lưới khách hàng lâu năm, rộng khắp, giúp Công ty đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ổn định.

“Tôi cho rằng, dòng tiền ổn định, vay nợ ít, đầu tư có chiều sâu là một trong những lợi thế vượt trội của ACM so với các doanh nghiệp cùng ngành”, ông Thanh nói.

Tin bài liên quan