Cổ phiếu ACV -  Những lợi thế đầu tư ấn tượng

Cổ phiếu ACV - Những lợi thế đầu tư ấn tượng

(ĐTCK) Ngày 10/12 tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức bán đầu giá cổ phần lần đầu ra công chúng 77.804.122 cổ phần tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Là doanh nghiệp có quy mô lớn của ngành hàng không Việt Nam, cổ phiếu của ACV thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi tiềm năng và những lợi thế ấn tượng.

Cơ sở hạ tầng hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế

ACV được thành lập ngày 08/2/2012 trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty, gồm Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam.

Hiện ACV đang quản lý 22 cảng hàng không dân dụng trên khắp cả nước, bao gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội, trong đó có 21 cảng hàng không đang khai thác, một số công ty con và công ty liên kết.

Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành hàng không theo quy hoạch của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2012 đến nay, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, ACV đã tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp, hoàn chỉnh và đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo thành hệ thống cảng hàng không hiện đại theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo ACV, các dự án đầu tư của Công ty đều thực hiện đúng quy hoạch, hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng theo thiết kế, khi đưa vào sử dụng đều phát huy ngay hiệu quả kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thông qua quá trình đẩy mạnh đầu tư tại các cảng hàng không trên toàn quốc trong mấy năm gần đây, ACV đã nhanh chóng thay đổi cơ bản năng lực khai thác và kinh doanh tại các cảng hàng không, nâng tổng công suất thiết kế từ 45 triệu hành khách/năm (năm 2012) lên 69,4 triệu hành khách/năm (năm 2015) và dự kiến nâng công suất thiết kế lên 90,8 triệu hành khách/năm vào năm 2020, đáp ứng tốt nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không.

Bên cạnh đó, ACV cho biết, hệ thống các công ty con và công ty liên kết hoạt động hiệu quả, cung cấp đầy đủ chuỗi dịch vụ tại các cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu đa dạng và phong phú của các hãng hàng không và hành khách. 

ACV có đội ngũ CBCNV có trình độ chuyên môn cao, làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao, đảm bảo quản lý, khai thác tốt cơ sở hạ tầng hệ thống cảng hàng không trên cả nước.

Kinh doanh hiệu quả, tài chính lành mạnh

Từ khi được thành lập đến nay, ACV luôn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh với tốc độ phát triển cao và ổn định. Đồng thời, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống, bảo toàn và phát triển vốn, dịch vụ hàng không và phi hàng không ngày càng phát triển, mở rộng với chất lượng dịch vụ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của các hãng hàng không và hành khách.

Trong 3 năm qua (từ 2012  đến 2014), ACV đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình 16,06%/năm; đảm bảo an tòan tuyệt đối cho trên 1,006 triệu lượt chuyến bay, tăng trung bình 9,97%/năm; vận chuyển trên 2,284 triệu tấn hàng hóa – bưu kiện, tăng trung bình 15,29%/năm.

Tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,86%/năm; lợi nhuận sau thuế đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75%/năm. Vốn chủ sở hữu Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng từ 14.805 tỷ đồng (khi hợp nhất năm 2012) lên 19.833 tỷ đồng (năm 2014), tăng 33,96%.

Công ty cho biết, 9 tháng đầu năm 2015 đã phục vụ trên 46,562 triệu lượt hành khách, đạt 86,3% kế hoạch năm, tăng 22,3% so với cùng kỳ; vận chuyển 716.557 tấn hàng hóa, đạt 79,4% kế hoạch, tăng 16,1% so với cùng kỳ; phục vụ 331.775 lượt chuyến cất hạ cánh, đạt 84,1% kế hoạch, tăng 19,3% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, ACV có nguồn lực tài chính mạnh được tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu tài sản hợp lý, nguồn vốn an toàn và khả năng thanh toán cao, dòng tiền hoạt động hàng năm lớn, tương đương với quy mô đầu tư một cảng hàng không tầm trung. Điều đó đảm bảo cho ACV tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh với quy mô lớn và hiệu quả, đem lại lợi nhuận ổn định trong thời gian tới.

Tiềm năng phát triển lớn

Là doanh nghiệp duy nhất đang quản lý, khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trên khắp cả nước, ACV có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cổ phiếu ACV -  Những lợi thế đầu tư ấn tượng ảnh 1
Trước hết, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không dân dụng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 20 năm tới.

Mặt khác, với tốc độ phát triển kinh tế cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không ngày càng tăng. 

Việt Nam ngày càng hội nhập tốt với khu vực và thế giới, cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và đầu tư rất lớn. Các hãng hàng không quốc tế tăng cường mở đường bay đến Việt Nam, mạng đường bay ngày càng mở rộng, lượng khách quốc tế đi đến Việt Nam bằng đường hàng không ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ, việc đi lại bằng đường hàng không của người dân trở nên phổ biến hơn, mở ra cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không.

ACV có hệ thống cảng hàng không được đầu tư, nâng cấp hiện đại, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đảm bảo an ninh an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

Dịch vụ hàng không và phi hàng không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng cả về quy mô và hiệu quả, đóng góp ngày càng cao vào kết quả kinh doanh của ACV.

Theo phân tích và dự báo của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC), ACV sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong giai đoạn từ 2015 – 2020 và những năm tiếp theo. Dự kiến, năm 2020, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của ACV sẽ đạt 10.546 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 1.923 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 29.794 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, tình hình tài chính vững mạnh, quản trị doanh nghiệp tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới, tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định, đồng thời tạo động lực mới góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới. Cổ phiếu ACV xứng đáng để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào sáng ngày 10/12/2015 tại Sở GDCK TP.HCM. Số lượng cổ phần bán đấu giá là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá: 10.000 đồng/cổ phần. Giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phần.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc có thể xem Bản công bố thông tin, Quy chế đấu giá bán cổ phần Công ty mẹ - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tại các website: www.hsx.vn, www.vietnamairport.vn,  www.bsc.com.vn và các website của đại lý đấu giá.

Tin bài liên quan