Chứng khoán Thiên Việt vượt kế hoạch kinh doanh

Chứng khoán Thiên Việt vượt kế hoạch kinh doanh

(ĐTCK) CTCK Thiên Việt (TVS) là “hàng hiếm” trong số các CTCK niêm yết sau 9 tháng đã vượt kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2015, nhờ các mảng kinh doanh trụ cột, trong đó đặc biệt là mảng ngân hàng đầu tư (IB) tạo được dấu ấn tăng trưởng mới bên cạnh các mảng đầu tư, quản lý quỹ, môi giới đang có triển vọng kinh doanh khả quan hơn.

Vượt kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

Trong bối cảnh nền kinh tế, cũng như TTCK đối mặt với không ít khó khăn từ đầu năm đến nay, khiến nhiều CTCK tiếp tục rơi vào tình cảnh thua lỗ, mất vốn, dẫn đến nhiều trường hợp phải giải thể, sáp nhập, sau chưa đầy một năm niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), TVS không những giữ vững phong độ kinh doanh liên tục có lãi kể từ khi thành lập năm 2006 đến nay, mà còn ghi dấu ấn mới bằng việc vượt đáng kể kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2015 sau 9 tháng.

“9 tháng đầu năm 2015, TVS đạt 79 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 18% so với kế hoạch đề ra cho năm nay là 66,7 tỷ đồng…”, bà Nguyễn Thanh Thảo, Tổng giám đốc TVS chia sẻ và cho biết thêm kết quả này chưa bao gồm một số khoản lợi nhuận chưa hiện thực từ danh mục đầu tư cổ phiếu niêm yết của TVS. Nếu TTCK tiếp tục diễn biến thuận lợi như hiện nay, nhiều khả năng đây là năm TVS đạt lợi nhuận tốt nhất sau 9 năm hoạt động (lợi nhuận sau thuế năm 2014 đạt 79 tỷ đồng).

Kết quả mà TVS đạt được suốt những năm qua, đã thể hiện sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn nhằm tạo ra giá trị cao nhất cho các cổ đông. Điều này giúp TVS có thể duy trì mức trả cổ tức hàng năm khá ấn tượng trong nhóm các CTCK (năm 2013 TVS trả 16%, năm 2014 là 18%) và Công ty đang dự tính tạm ứng cổ tức năm 2015 cho cổ đông trong quý IV này.

“Giải mã” cú bứt phá lợi nhuận

Cú bứt phá lợi nhuận mà TVS đạt được sau 9 tháng dựa vào 3 trụ cột: tiếp tục phát triển có chiều sâu, tối đa hóa lợi nhuận các mảng kinh doanh lâu nay là thế mạnh nổi trội của TVS như mảng ngân hàng đầu tư (IB) và đầu tư (PI); thúc đẩy có hiệu quả các mảng còn nhiều tiềm năng phát triển như: quản lý quỹ đầu tư, môi giới; hệ thống công nghệ giao dịch hiện đại, đồng bộ với hệ thống quản trị rủi ro được thiết lập theo chuẩn mực quốc tế đang vận hành hiệu quả.

Với trụ cột đầu tiên, đến nay sau 9 năm hoạt động, mảng IB của TVS đã tư vấn cho các doanh nghiệp và cá nhân trong nước huy động thành công gần 630 triệu USD, trong đó có nhiều thương vụ thu xếp vốn lớn. Việc tiếp tục phát triển theo chiều sâu mảng IB cho phép TVS đa dạng hóa nguồn doanh thu khá ổn định, ngay cả trong bối cảnh TTCK kém khởi sắc, khó khăn về thanh khoản.

Ở mảng đầu tư, TVS vẫn kiên trì theo chiến lược đầu tư giá trị vào các doanh nghiệp có thế mạnh kinh doanh cốt lõi và được quản trị tốt. Việc TTCK biến động ngắn hạn và liên tục trong năm nay khiến giá trị tài sản ròng (NAV) của không ít quỹ đầu tư tăng thấp hơn VN-Index (8%), thậm chí âm, nhưng TVS vẫn hướng tới duy trì hiệu quả đầu tư ở mức trên 15% cho cả năm 2015.

Với trụ cột thứ hai, sau khi “đứa con” IB và PI đã trưởng thành, TVS có điều kiện để đầu tư cho những “đứa con” đang lớn là quản lý quỹ đầu tư và môi giới. Với mảng quản lý quỹ, tuy mới đi vào hoạt động chưa đầy 5 tháng, nhưng CTCP Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM), một công ty con của TVS, hiện quản lý danh mục đầu tư gần 500 tỷ đồng. Ngoài tiếp tục thúc đẩy nhận ủy thác đầu tư của khách hàng, TVAM đang tập trung lên kế hoạch huy động vốn để thành lập quỹ đóng niêm yết trên HOSE, với mục tiêu đạt quy mô 300 tỷ đồng vào quý I/2016.

Mảng môi giới đang được hỗ trợ tích cực bởi việc xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, năng lực tài chính đang ngày càng mạnh thêm, cùng hệ thống hạ tầng giao dịch hiện đại do đối tác AFE của Hồng Kông triển khai, sẽ được đưa vào khai thác từ tháng 11 tới. TVS kỳ vọng, mảng môi giới sẽ nâng tỷ lệ đóng góp lợi nhuận trong 2 năm tới.

Trong khi hai trụ cột trên đảm đương nhiệm vụ tăng doanh thu cho TVS, thì trụ cột thứ ba là quản trị rủi ro đảm trách việc bảo toàn lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động, từ đó cho phép TVS khai mở dư địa phát triển mới theo hướng bền vững, tạo khác biệt về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, cũng như cách thức đầu tư nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho TVS, qua đó ngày càng mang lại lợi ích lớn hơn cho Công ty và các cổ đông.

Từ đầu năm đến nay, TVS tập trung tiến hành các bước tăng vốn điều lệ. Sau khi tăng vốn thành công lên hơn 476,4 tỷ đồng thông qua thực hiện trả cổ tức 12% bằng cổ phiếu, TVS đang triển khai kế hoạch bán cổ phiếu quỹ và dự kiến thu về 60 tỷ đồng. Giao dịch này thành công, TVS sẽ xem xét tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng. Việc tăng vốn vừa nhằm gia tăng nguồn vốn cho đầu tư, vừa đáp ứng các yêu cầu để TVS sẵn sàng tham gia triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép như giao dịch trong ngày, chứng khoán phái sinh...

Tin bài liên quan