Chủ tịch HĐQT Công ty D2D Hồ Đức Thành: Vượt các chỉ tiêu, D2D vào thời kỳ phát triển mới

(ĐTCK) Với chiến lược đầu tư hợp lý, 5 năm qua, CTCP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) phát triển ấn tượng, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch. 

Chủ tịch HĐQT D2D Hồ Đức Thành  

Cuối tuần này, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016 của D2D sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng. ĐTCK có cuộc phỏng vấn Chủ tịch HĐQT Hồ Đức Thành về một số vấn đề nhà đầu tư, cổ đông đang quan tâm. 

Năm 2015, D2D tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khép lại một nhiệm kỳ thành công dù thị trường bất động sản ở giai đoạn này không hẳn thuận lợi. Ông có đánh giá gì về những kết quả đó?

Với các yếu tố thuận lợi của kinh tế vĩ mô, năm 2015, thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, CTCP D2D tiếp tục duy trì được đà phát triển ổn định, hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận cao. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 311,99 tỷ đồng, đạt 109,9% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 70,609 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu đưa ra. Tới đây, chúng tôi dự kiến trình ĐHCĐ phương án chia cổ tức mức 25%, với tổng giá trị hơn 26,6 tỷ đồng. Đây là một mức khá cao so với các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Kết quả kinh doanh sáng sủa, chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển Công ty theo kế hoạch giai đoạn 2011 - 2015 đề ra, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, đồng thời duy trì mức độ tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu tài chính doanh nghiệp có bước cải thiện rõ nét. Theo đó, tổng tài sản tăng từ 654,1 tỷ đồng lên 1.064,2 tỷ đồng, tăng khoảng 62,7%; vốn chủ sở hữu tăng từ 315,5 tỷ đồng lên 368 tỷ đồng, tăng 16,63%. D2D cũng đạt quy mô doanh thu hợp nhất bình quân ở ngưỡng trên 300 tỷ đồng/năm, theo đó, lợi nhuận trước thuế bình quân 62,2 tỷ đồng/năm và thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu trên 3.800 đồng/cổ phần/năm. Mức cổ tức hàng năm duy trì ổn định ở con số 25% mệnh giá cổ phần/năm trong suốt giai đoạn 5 năm qua.

Điểm nổi bật đáng chú ý là CTCP D2D đã và đang thực hiện thành công nhiều dự án bất động sản tốt, góp phần không nhỏ vào phát triển hạ tầng, diện mạo đô thị tại tỉnh Đồng Nai. Có thể dẫn ra như Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ; Dự án Khu dân cư An Lộc (huyện Long Thành); Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa); Dự án Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (huyện Nhơn Trạch).

Chủ tịch HĐQT Công ty D2D Hồ Đức Thành: Vượt các chỉ tiêu, D2D vào thời kỳ phát triển mới ảnh 2

Ngoài ra, trong giai đoạn này, D2D bước đầu thực hiện thành công quá trình tái cấu trúc các khoản đầu tư. Theo đó, thoái các khoán vốn đầu tư, góp vốn xuất phát từ áp lực tái cấu trúc của cổ đông Nhà nước Sonadezi (cổ đống lớn nhất của D2D, với tỷ lệ sở hữu 57,7%) tại CTCP Cấu kiện bê tông Nhơn Trạch, CTCP Sonadezi Châu Đức, CTCP Xây dựng công trình giao thông 610. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm kiếm dự án tốt để tham gia góp vốn như dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Cần Thơ – An Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã hoàn thành và bắt đầu thu phí, kết quả rất khả quan. 

Có thể khẳng định thành công nhờ những dự án “gà đẻ trứng vàng”, vậy hiện tại tình hình thực hiện các dự án của D2D ra sao, thưa ông?

Chúng tôi không tham vọng với những dự án ngàn tỷ, hầu hết các dự án D2D phát triển đều có quy mô trung bình, vừa sức đầu tư nhưng lại có vị trí hết sức đắc địa, giá bán hợp lý nên công tác bán hàng rất tốt, sản phẩm không bị tồn kho. Bên cạnh đó, nguồn tài chính của chúng tôi tương đối ổn, nên các dự án được thực hiện chủ yếu bằng vốn tự có và vốn hợp tác đầu tư. Việc hạn chế dùng vốn vay giúp giảm thiểu áp lực trả nợ và chi phí lãi vay nên tỷ suất sinh lời tốt hơn.

Như đã đề cập ở trên, D2D đã hoàn thành 2 dự án là Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 và Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ. Đây là các dự án đang trong quá trình kinh doanh rất hiệu quả, tạo nguồn doanh thu ổn định trên 30% tổng doanh thu, làm nền tảng tài chính vững vàng để chúng tôi thực hiện các dự án khác. Cụ thể, Dự án Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, quy mô 331,4 héc-ta, với vốn đầu tư 204,1 tỷ đồng hiện đang thu hút 55 nhà đầu tư, trong đó 46 nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

Còn Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ có quy mô hơn 14 héc-ta, tổng vốn đầu tư 429,4 tỷ đồng. Hiện tại, dự án này kinh doanh ổn định, đạt 100% diện tích cho thuê. Ngoài nguồn thu thường xuyên từ việc cho thuê các kios, sạp chợ, điểm kinh doanh, D2D cũng đã bán được 86 căn nhà mặt tiền phố chợ, 192 lô đất kinh doanh và 149 lô đất tái định cư.

Chủ tịch HĐQT Công ty D2D Hồ Đức Thành: Vượt các chỉ tiêu, D2D vào thời kỳ phát triển mới ảnh 3

Dự án tạo ấn tượng với giới đầu tư bất động sản là Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất (Thành phố Biên Hòa). Dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm Thành phố, có quy mô 34,18 héc-ta, tổng mức đầu tư 854 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 có quy mô 17,68 héc-ta, đến nay, D2D đã giải ngân được 267 tỷ đồng, hệ thống hạ tầng dự án cơ bản đã hoàn thành. Dư địa sinh lời của Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất vẫn còn rất lớn khi cả giai đoạn 2 hơn 17 héc-ta đất còn lại đang được đầu tư hạ tầng để kinh doanh trong thời gian tới khi thị trường bất động sản sôi động hơn.

Ngoài ra, CTCP D2D trông đợi vào dự án Khu dân cư Lộc An. Chúng tôi đang rốt ráo hoàn thiện các điều kiện để đầu tư. Đây là dự án rất có tiềm năng vì nằm cách không xa vị trí Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án này có quy mô 41,16 héc-ta tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khoảng 336 tỷ đồng. D2D đã hoàn thành công tác thỏa thuận, bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất với chi phí khoảng 66,2 tỷ đồng. Năm 2016, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng hạ tầng, chuẩn bị sản phẩm cho kế hoạch bán hàng vào cuối năm nay và các năm tiếp theo.

Với một nền tảng tài chính vững vàng, các cổ đông đang trông đợi động lực mới, phát triển đột phá trong giai đoạn tới đây. ĐHCĐ thường niên lần này D2D xem xét và hoạch định chiến lược phát triển ra sao, thưa ông?

Với nền tảng tài chính vững vàng và một danh mục dự án đầu tư hiệu quả, chúng tôi dự kiến trình Đại hội sắp tới kế hoạch kinh doanh mang tính chất động lực mới. Chúng tôi vẫn xác định kinh doanh bất động sản là trụ cột, theo đó tiếp tục thực hiện các dự án trong giai đoạn đầu tư và tìm kiếm các dự án mới tiềm năng, khả thi để đầu tư. D2D sẽ gắn kết chiến lược của mình với chiến lược chung của Sonadezi để tạo ra thế và lực mới. Đây là bước đi thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Sonadezi nhằm định hướng hoạt động lên tầm cao mới giúp Công ty phát triển vững chắc hơn.

Năm nay, D2D đặt trọng tâm vào Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất. Theo đó, Công ty tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án (17,68 héc-ta). Ở giai đoạn này, khu dân cư phía Bắc diện tích 6,67 héc-ta sẽ thi công xây dựng các tuyến đường số 3,7,10.

Còn khu dân cư phía Nam, diện tích 11,01 héc-ta đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật như tuyến đường N7, N8, D6, D7. Đồng thời, lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho Nhà nước với diện tích đợt 3 hơn 22.000 m2 trong đó đất ở đô thị 18.687 m2 và 3.730 m2 đất xây dựng cơ sở giáo dục, nhà trẻ, mẫu giáo. Sau đó, D2D sẽ hoàn thiện hồ sơ đầu tư xây dựng phần thô 193 căn nhà. Với giai đoạn 2, tiếp tục bồi thường và giải phóng mặt bằng diện tích 16,5 héc-ta.

Ngoài các dự án trên đây, chúng tôi đề ra mục tiêu sẽ đầu tư, phát triển hoạt động thi công các công trình hạ tầng như tham gia góp vốn đầu tư Dự án Đường 319 nối dài và nút giao thông kết nối với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án do liên danh giữa Tổng công ty Sonadezi, Công ty Cường Thuận IDICO và Công ty Thiên Trường Phát thực hiện, với tổng vốn góp của các bên khoảng 133,89 tỷ đồng.

Chúng tôi góp khoảng 13,39 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 10%. Dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017, thời gian thu phí hoàn vốn 23 năm. Đồng thời, chúng tôi đã đầu tư 15 tỷ đồng thuê lại 13,1 héc-ta Dự án Khu công nghiệp Châu Đức và đang thu hút các nhà đầu tư thuê lại đất để củng cố mảng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, CTCP D2D đưa ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng hàng năm khoảng 10%, tỷ lệ cổ tức bình quân 20% và tối thiểu 10%/năm trong trường hợp tăng vốn điều lệ. Trước mắt, trong năm 2016, CTCP D2D đưa ra kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất là 292 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 58,9 tỷ đồng.

Chúng tôi lạc quan sẽ đạt được các mục tiêu đã hoạch định trong bối cảnh các doanh nghiệp tái khởi động các dự án bất động sản, thị trường vào guồng quay mới. Hơn nữa, Việt Nam gia nhập AEC và Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, dòng vốn FDI tăng rõ nét, nên cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ rộng mở. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Với năng lực, kinh nghiệm đã tích lũy trong thời gian qua D2D sẽ tận dụng tốt cơ hội.

Thời gian tới, CTCP D2D có hướng tới kế hoạch tăng vốn điều lệ, bởi muốn phát triển mạnh phải tăng quy mô. Hiện tại, tăng quy mô bằng cách phát hành cổ phiếu thưởng thì quy mô không thay đổi. Chúng tôi sẽ tăng quy mô bằng việc phát hành cổ phiếu ra trị trường để huy động vốn tập trung cho các dự án lớn vào thời điểm thích hợp.  

Tin bài liên quan