Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ

CFO Eximbank: “Eximbank sẽ đi vào quỹ đạo những ngân hàng tốp đầu từ năm 2016”

(ĐTCK) Chỉ còn vài ngày nữa, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) sẽ diễn ra với nhiều nội dung quan trọng như: việc kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của HĐQT, kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng trong nhiệm kỳ mới... Trước thềm cuộc họp, ĐTCK đã phỏng vấn ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc tài chính Eximbank.

Eximbank đạt lợi nhuận 545 tỷ đồng ngay trong quý I/2015

Năm 2014, lợi nhuận trước thuế của Eximbank chỉ có 69 tỷ đồng. Làm thế nào mà ngay trong quý I/2015, Eximbank đã lấy lại đà tăng trưởng?

Năm 2014, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước trích lập dự phòng của Eximbank đạt 1.940 tỷ đồng, ROA là 1,17% và ROE là 13,5%. Cỗ máy tạo thu nhập của Eximbank hoàn toàn bình thường và đạt công suất cao trong hệ thống ngân hàng. Quý I/2015, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư của Eximbank đạt 99.317 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 82.264 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 545 tỷ đồng.

Sở dĩ lợi nhuận trước thuế năm 2014 chỉ có 69 tỷ đồng là do chúng tôi trích lập dự phòng. Với việc mạnh tay trích lập dự phòng, Eximbank giải quyết được những tồn đọng, hệ thống trở nên nhẹ nhàng như một động cơ được thay mới dầu bôi trơn. Chủ trương này là quyết tâm của tập thể Ban điều hành, đứng đầu là Tổng giám đốc, và đã được HĐQT thông qua. Chúng tôi tin rằng ra đại hội cổ đông vẫn nhận được sự ủng hộ bởi đây cũng là chủ trương chung của toàn ngành ngân hàng.

Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất 2015” cho Eximbank 

Nhìn vào số liệu báo cáo có thể thấy, huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư của Eximbank giảm so với cuối năm 2014, dư nợ cho vay cũng giảm, nhưng tại sao lợi nhuận trước thuế vẫn rất khả quan, thưa ông?

Cuối năm 2013, huy động vốn của Eximbank đạt 82.758 tỷ đồng thì cuối năm 2014, con số này là 101.480 tỷ đồng. Dư nợ cho vay tăng từ 83.354 tỷ đồng cuối năm 2013 lên 87.147 tỷ đồng cuối năm 2014. Hai chỉ số này có giảm trong quý I/2015, nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn đạt kỳ vọng. Lý do rất đơn giản là chúng tôi tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu lại nguồn vốn huy động và cho vay, nhằm tạo ra biên lãi hiệu quả hơn. Đối với huy động, chúng tôi giảm các sản phẩm có lãi suất cao; đối với cho vay, chúng tôi giảm các sản phẩm có lãi suất thấp.

Nhưng nếu như vậy, các chỉ số an toàn của Eximbank có bị ảnh hưởng?

Tính đến cuối quý I/2015, chỉ số an toàn vốn (CAR) của Eximbank là 13,79%, là mức rất cao so với tiêu chuẩn 9%. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 22,37%, thấp hơn so với mức tiêu chuẩn 30%. Tỷ lệ cho vay trên huy động vốn là 82,83%. Rõ ràng, Eximbank đang trong trạng thái an toàn mơ ước.

Kế hoạch lợi nhuận 1.000 tỷ đồng năm 2015

Vậy tại sao kế hoạch lợi nhuận 2015 dự kiến 1.000 tỷ đồng?

Như các bạn đã thấy, cỗ máy tạo thu nhập của Eximbank ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá năm 2015, nền kinh tế chưa hoàn toàn thoát hết khỏi những khó khăn. Do đó, thu nhập dành cho dự phòng vẫn phải đáng kể. Nếu theo đà này, thu nhập từ hoạt động kinh doanh của Eximbank phải đạt mức 2.400 tỷ đồng trở lên và nếu dự phòng 1.400 tỷ đồng thì lợi nhuận còn 1.000 tỷ. Từ năm 2016, nền kinh tế có nhiều tín hiệu khả quan hơn, mức dự phòng cũng sẽ giảm đi, đồng thời khoản trích lập cho hai năm 2014 và năm 2015 sẽ được hoàn nhập thành thu nhập bất thường, Eximbank sẽ đi vào quỹ đạo của những ngân hàng tốp đầu trên toàn hệ thống.

Eximbank làm thế nào để đảm bảo hoàn thành những kế hoạch này?

Chúng tôi một lần nữa nhận ra rằng, con người là vốn quý nhất của Eximbank. Cán bộ công nhân viên Eximbank có tình cảm chân thành, khát khao cống hiến. Do đó, chúng tôi chủ trương lập kế hoạch từ cấp cơ sở. Kế hoạch mà chúng tôi dự kiến trình ĐHCĐ chính là do các chi nhánh, phòng giao dịch tự nguyện đăng ký. Thông thường, phải sau Tết Nguyên đán, chúng tôi mới làm xong kế hoạch cho năm tài khóa nhưng năm nay, kế hoạch được lập ra ngay khi chưa bước sang năm 2015.

Một yếu tố nữa chúng tôi phát hiện ra là những năm qua, chúng tôi chưa tạo được sự chủ động cho các phòng giao dịch. Toàn hệ thống có 165 phòng giao dịch nhưng bình quân mỗi phòng giao dịch chỉ đóng góp 1 tỷ đồng lợi nhuận. Chú trọng tạo cơ chế cho các phòng giao dịch, năm nay, trung bình mỗi phòng giao dịch đăng ký mức lợi nhuận lên đến 4 tỷ đồng và nếu không có thay đổi lớn, chúng tôi sẽ có 600 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường bộ phận kế hoạch, giám sát thực hiện kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm.

Eximbank sẽ giữ vững vị thế xuất nhập khẩu

Vừa rồi, Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất 2015” cho Eximbank. Xin ông cho biết ý nghĩa của giải thưởng này?

Đây là lần thứ hai Eximbank đạt được giải thưởng này. Nó khẳng định một lần nữa vị thế tài trợ xuất nhập khẩu của Eximbank. Có đôi khi trong quá trình phát triển, chúng tôi quên đi thế mạnh này, nhưng trong năm 2014 và chủ trương của những năm tới, chúng tôi quay trở lại với giá trị cốt lõi của mình, củng cố và đưa vào chu kỳ phát triển mới cao hơn, đưa Eximbank trở thành ngân hàng giao dịch với tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ dần thay thế nguồn thu từ tín dụng. Hiện nay, Eximbank có quan hệ đại lý với hơn 869 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng tại 76 quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện nay, nguồn thu từ dịch vụ đóng góp vào tổng thu nhập của Eximbank như thế nào và Eximbank đang làm gì để cải thiện nguồn thu này, thưa ông?

Trong 545 tỷ lợi nhuận trước thuế quý I/2015 của Eximbank có 102 tỷ đồng thu nhập từ hoạt động dịch vụ, chiếm tỷ trọng 18,71%. So với các ngân hàng cùng quy mô, tỷ trọng này là rất cao, nhưng Eximbank không dừng lại ở đó. Chúng tôi đang cải thiện tỷ trọng này từng ngày và đang đặt ra mục tiêu tiến tới con số 20% vào cuối năm 2015.

Trong năm 2015, dưới sự giúp đỡ của cổ đông chiến lược là Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Eximbank sẽ thành lập trung tâm thanh toán quốc tế nhằm thống nhất chất lượng các dịch vụ tài trợ thương mại trên toàn hệ thống và tiến tới các tiêu chuẩn dịch vụ toàn cầu. Giai đoạn 1 chúng tôi sẽ tập trung vào quan hệ mậu dịch Việt Nam - Nhật Bản, sau đó sẽ mở rộng sang các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

Ngày 14/4/2015, tại Hongkong, Eximbank được Tạp chí Asian Banker trao giải thưởng “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất năm 2015 - (Best Trade Finance Bank). Đây là lần thứ 2 Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng cho Eximbank.

Trước đó vào tháng 5/2013, The Asian Banker đã trao giải thưởng Ngân hàng được quản trị tốt nhất Việt Nam năm 2013 (Best Managed Bank in Vietnam 2013) và giải thưởng Thành tựu lãnh đạo năm 2013 (The Asian Banker Leadership Archievement Awards 2013) cho Eximbank.

Để đạt được giải thưởng Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất năm 2015 (Best Trade Finance Bank), Eximbank đã vượt qua 6 tiêu chí đánh giá khắt khe của Ban tổ chức như: Giá trị nhượng quyền; Kết quả tài chính; Năng lực cơ sở hạ tầng; Phân phối; Các sản phẩm và dịch vụ; Nghiệp vụ và quy trình. Giải thưởng này được các chuyên gia giỏi, các cố vấn và những học giả trong ngành ngân hàng thế giới đánh giá, lựa chọn.

The Asian Banker là một tạp chí uy tín chuyên về lĩnh vực tài chính ngân hàng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông, chuyên cung cấp cho độc giả các thông tin, bài viết phân tích thị trường đáng tin cậy trong lĩnh vực tài chính ngân hàng từ các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới.

Tin bài liên quan