(ĐTCK) Dịch vụ vay tiêu dùng tín chấp từ các công ty tài chính (CTTC) có tư cách pháp nhân rõ ràng với đặc tính giải ngân nhanh chóng, thủ tục đơn giản, lãi suất hợp lý và hoạt động trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam được xem là giải pháp cho nhu cầu tài chính của nhóm khách hàng không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng. Tuy vậy, thị trường tương đối mới mẻ này vẫn tiềm ẩn rủi ro mà cả bên cho vay và người đi vay cần phải suy xét. Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam đã chia sẻ với ĐTCK góc nhìn về vấn đề này.

Một số khách hàng cho rằng, sau khi ký hợp đồng, bản chính của hợp đồng không được cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng. Ông giải thích sao về vấn đề này?

Home Credit luôn thể hiện là tổ chức cho vay có trách nhiệm và minh bạch đối với khách hàng. Do đó, chúng tôi có ban hành đầy đủ các quy trình hỗ trợ việc cho vay, bao gồm quy trình giao kết hợp đồng tín dụng và tư vấn đầy đủ các thông tin quy định tại hợp đồng. Trước ngày 31/8/2015, các hợp đồng được gửi về Công ty để hoàn tất thủ tục, sau đó gửi cho khách hàng theo địa chỉ khách hàng đã cung cấp.

Khách hàng sẽ nhận được hợp đồng bản chính trong khoảng thời gian từ 7- 10 ngày kể từ ngày ký kết. Ngay lúc ký kết, người tiêu dùng đã nhận được giấy đề nghị vay vốn và thư xác nhận của khách hàng với đầy đủ thông tin về lãi suất, phí phạt…

Trong trường hợp có sự thất lạc hoặc nếu khách hàng đánh mất bản gốc của hợp đồng, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng một bản sao hợp đồng đã ký.

Kể từ ngày 31/8/2015, ngay sau khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ nhận được ngay hợp đồng với chữ ký của người đại diện hợp pháp của Home Credit; thay vì phải đợi như trước đây. 

Trong trường hợp khách hàng mang hợp đồng về, có thời gian nghiên cứu và sau đó đổi ý thì sao, thưa ông?

Trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng vay trả góp, nếu cảm thấy không hài lòng về chất lượng dịch vụ, tư vấn hay đổi ý, không muốn vay nữa, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng vay để chuyển sang hình thức mua thẳng món hàng, mà không phải trả bất kỳ khoản lãi và phí nào. Home Credit là công ty duy nhất trên thị trường mang đến quyền lợi này cho khách hàng.

Có một đặc điểm là nhiều người vay tiền mua hàng trả góp chỉ quan tâm đến số tiền phải trả cố định hàng tháng, đến khi không trả được và bị xếp vào nợ quá hạn mới nhận thấy rằng, mình đang vay tiêu dùng với lãi suất quá cao. Liệu đây có phải là do tư vấn đã không tư vấn kỹ các thông tin cho người vay?

Đối với hợp đồng Home Credit, lãi suất hàng tháng được ghi rõ trên trang 1 của hợp đồng và được ghi lại 1 lần nữa trên Thư xác nhận của khách hàng. Thư xác nhận khách hàng là bản tóm tắt ngắn gọn những điều khoản trên hợp đồng. Khách hàng ký vào cả hợp đồng và thư xác nhận đồng nghĩa khách hàng đã đọc 2 lần về những thông tin liên quan đến lãi suất, phí phạt, điều kiện thanh lý…

Ngoài việc minh bạch lãi suất trên hợp đồng, Home Credit còn quy định nghĩa vụ bắt buộc nhân viên hỗ trợ kinh doanh phải tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng nhằm giúp khách hàng hiểu rõ về dịch vụ tài chính mà họ sử dụng. Có như vậy, quá trình thanh toán của họ mới dễ dàng. Điều này giúp Home Credit không gặp khó khăn trong quá trình thu hồi nợ, giảm thiểu được nợ xấu.

Home Credit khẳng định luôn trao quyền quyết định cho khách hàng và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cho khách hàng thông qua quy trình tư vấn và hợp đồng được ký kết.

Chúng tôi không tạo áp lực để khách hàng vay. Khách hàng nên chủ động yêu cầu cung cấp thông tin, chủ động nêu những vướng mắc để được làm rõ, tránh tình trạng bất ngờ và đổ lỗi cho bên tư vấn. 

Tại sao lãi suất vay tín chấp của các CTTC thường cao hơn so với các ngân hàng thương mại, thưa ông?

Có một số yếu tố đóng góp vào giá của khoản vay tín dụng tiêu dùng khiến sản phẩm cho vay này cao hơn so với sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân tại các ngân hàng.

Thứ nhất, chi phí vốn của CTTC cao do không có chức năng huy động vốn.

Thứ hai là giá trị của khoản vay thấp, kỳ hạn ngắn (khoảng 6 - 18 tháng), dẫn đến các chi phí thu hồi nợ, quản lý khoản vay, chi phí phục vụ cao hơn bình thường.

Thứ ba là do ngành tài chính tiêu dùng có rủi ro cao, mặt bằng lãi suất sẽ cao hơn so với ngân hàng bán lẻ hay ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, khi bóc tách các chi phí thì sẽ thấy mức lãi suất là hợp lý và lợi nhuận từ một khoản vay sẽ tương đối phù hợp so với chi phí mà công ty phải trả.

Hơn nữa, mức lãi suất cho vay của CTTC được điều chỉnh cho nhiều đối tượng khác nhau tùy vào chất lượng hồ sơ khách hàng và mức rủi ro của khoản vay tín chấp. Mức độ rủi ro được xác định theo các tiêu chí: mức thu nhập, lịch sử tín dụng và đối tượng khách hàng… Lãi suất không cố định mà sẽ dao động tùy vào đối tượng khách hàng, tùy từng sản phẩm vay. 

Vậy tỷ lệ khách hàng vay chịu mức lãi suất 70%/năm tại Home Credit hiện nay có cao?

Con số khách hàng vay với lãi suất 70%/năm ở Home Credit chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Phần lớn khách hàng Home Credit đang vay ở mức lãi suất 40%/năm. So với lãi suất cho vay qua thẻ (với điều kiện rất khó đáp ứng…) của một số ngân hàng hiện dao động từ 25 - 35%, chưa kể vô số các loại phí khác; tôi cho rằng đó là mức lãi suất hợp lý.

Một điều xin chia sẻ thêm, lãi suất cho vay trung bình tại Home Credit hiện tại so với năm 2013 đã giảm từ 16 - 20%, tùy vào sản phẩm vay khác nhau. Hiện nay, Home Credit đang triển khai nhiều sản phẩm ưu đãi dành cho khách hàng với mức lãi suất thấp, từ 1,66%/tháng, thậm chí có cả những sản phẩm với mức lãi suất 0% trong suốt thời hạn vay.

Vân Linh thực hiện.
Bình Luận (1)

lâm võ anh hoàng - 12:41 28/09/2015

Cho tôi hỏi .tôi bị mất bản chính hợp đồng vay trả góp của ngân hàng homecredit .tôi có gọi nhân viên ngân hàng nhờ giúp đỡ.mà nhân viên nói mất hợp đồng thì không giải quyết làm lại.tôi nhờ giúp đỡ gửi bản sao hợp đồng cho tôi.nhưng nhân viên ngân hàng không giải quyết cho tôi la sao.trong khi đó giám đốc ngân hàng có nêu rõ là nếu khách hàng làm mất do rủi ro,thì công ty se giải quyết giúp đỡ gửi bản sao cho tôi.như vậy là sao.tôi có được giải quyết giúp đỡ không vậy