(ĐTCK) Môi trường kinh doanh biến động liên tục, câu chuyện quản trị sự thay đổi chưa bao giờ được các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm như hiện nay. Tổng giám đốc CTCP Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA) Nguyễn Lê Trung đã chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán một số bí quyết quản trị để đảm bảo cho Công ty phát triển nhanh và bền vững. 

ảnh 1
 Ông Nguyễn Lê Trung
Có tên trong Top 10 Giải thưởng Sao Đỏ, giải thưởng cho những doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2017, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình và những khát vọng phát triển trên cương vị Tổng giám đốc AAA nói riêng, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung, mà ông đang ấp ủ trong giai đoạn tới?

Tôi rất vui vì đã lọt vào Top 10 của Giải thưởng Sao Đỏ, một giải thưởng rất uy tín dành cho doanh nhân Việt Nam. Đây là một vinh dự cho cá nhân tôi cũng như của Ban lãnh đạo AAA.

Giải thưởng là nguồn động lực để bản thân tôi cũng như AAA tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng mỏng tại Việt Nam và phấn đấu vươn lên vị thế số 1 trong khu vực Đông Nam Á.

Với chiến lược tập trung vào lĩnh vực sản xuất nhựa công nghệ cao và nhựa thân thiện với môi trường, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2022, doanh số toàn Tập đoàn đạt 500 triệu USD và đến năm 2025 đạt mức 1 tỷ USD.

Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường đang là xu thế trên thế giới và đầu tư sản xuất bao bì “xanh” là hướng đi được khuyến khích. Tuy nhiên, cạnh tranh trên thị trường này cũng ngày càng khốc liệt hơn. Bài toán xây dựng lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường đã được Ban lãnh đạo AAA, cá nhân CEO giải quyết ra sao?

Là doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Việt Nam, hướng tới hình ảnh “doanh nghiệp xanh” phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, AAA đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm bao bì nhựa tự hủy có nguồn gốc từ bột ngô. Sản phẩm vẫn có tất cả các đặc tính của túi nilon thông thường, nhưng khi chôn xuống đất sẽ tự phân hủy thành các dạng hữu cơ hòa vào trong đất và hoàn toàn không làm ô nhiễm môi trường.

Hiện các sản phẩm tự hủy của An Phát đã được cấp chứng chỉ OK HOME COMPOST và SEEDING LOGO, chứng nhận “Túi nilon - thân thiện với môi trường” của Tổng cục Môi trường. Các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh tại các nước tiên tiến như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ… Định hướng của An Phát trong 3 năm tới đây sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của Công ty.

Đúng là việc gia nhập ngành của các doanh nghiệp mới không có nhiều cản trở bởi ngành bao bì thông thường không cần đầu tư quá nhiều kỹ thuật cao. Tuy nhiên, với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động, AAA có những bí quyết sản xuất riêng. Đồng thời, với quy mô nhà xưởng hiện đại, tiên tiến, quy trình không ngừng được cải tiến cùng với những chính sách linh hoạt theo thị trường, AAA tin rằng mình có đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp bạn tại trường trường xuất khẩu chủ lực mà AAA đang tiêu thụ.

Ngành nhựa chịu rủi ro lớn về biến động giá nguyên liệu đầu vào. Quan sát AAA nhiều năm nay, có thể thấy, Công ty duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận rất cao, biên lợi nhuận tốt. Vậy, rủi ro biến động giá nguyên liệu đầu vào được xử lý ra sao, thưa ông?

Các doanh nghiệp ngành nhựa, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu đầu vào là hạt nhựa PP phụ thuộc rất lớn vào biến động giá dầu, do tỷ trọng nguyên vật liệu trong giá thành sản phẩm rất cao.

ảnh 2

Để giảm thiểu rủi ro biến động nguyên vật liệu đầu vào, chúng tôi luôn hạn chế ký các hợp đồng mang tính dài hạn. Điều này cũng hạn chế được rủi ro biến động tỷ giá trong bối cảnh sản phẩm của Công ty hoàn toàn phục vụ thị trường xuất khẩu.

Đối với các hợp đồng lớn và dài hạn, AAA luôn đàm phán với các đối tác để đi đến thống nhất biên độ điều chỉnh giá bán khi giá nguyên vật liệu tăng, giảm trong biên độ 5%. Vì vậy, khi có biến động về giá nguyên vật liệu, lợi nhuận của AAA vẫn không bị ảnh hưởng.

Được biết, 100% sản phẩm của AAA được xuất khẩu. Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu đang trở lại, AAA có chiến lược quay trở lại chinh phục thị trường trong nước?

Hiện tại, thị trường chủ lực của AAA là xuất khẩu với đích đến là các nước có nền kinh tế phát triển do những ưu điểm của thị trường xuất khẩu như: đơn hàng dài kỳ, thanh toán được đảm bảo, khách hàng thân thiết… mà ở trong nước, các vấn đề này còn hạn chế. Đồng thời, tại thị trường trong nước, người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng các mặt hàng bao bì cao cấp nên việc tiêu thụ chưa thuận lợi.

Tuy nhiên, chúng tôi đang có kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm khác như bao bì màng phức, bao bì y tế theo tiêu chuẩn của Nhật Bản. Các dòng sản phẩm này được định hướng tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Trong bối cảnh thế giới đổi thay không ngừng, ngày càng nhiều doanh nhân quan tâm đến việc làm thế nào để quản trị sự thay đổi. Ông có quan điểm như thế nào về chủ đề này?

Thị trường luôn thay đổi, hành lang pháp lý cũng liên tục được sửa đổi, hoàn thiện. Để trụ vững và phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải có bước đi, giải pháp thích ứng. Ban lãnh đạo AAA xác định tâm thế luôn luôn đổi mới, sáng tạo để thích ứng với những biến động của môi trường kinh doanh.

Để làm tốt được việc này, tôi cho rằng, cần phải làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, dự báo đánh giá các biến động của môi trường kinh doanh, nắm bắt sớm các xu hướng mới và từ đó có chiến lược phù hợp.

 

Ngọc Hà thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.