Các quan khách chứng kiến thời khắc cổ phiếu PHP chính thức giao dịch

Các quan khách chứng kiến thời khắc cổ phiếu PHP chính thức giao dịch

Cảng Hải Phòng, sức bật từ truyền thống và tương lai

(ĐTCK) Sáng 12/8, 326,96 triệu cổ phiếu PHP của CTCP Cảng Hải Phòng đã chính thức niêm yết trên sàn Hà Nội. 

Với truyền thống gần 1,5 thế kỷ thành lập và tiềm năng lớn của ngành vận tải biển, logistics, cổ phiếu PHP trở thành bluechip đầu ngành trên TTCK, đích ngắm của nhiều NĐT, đặc biệt là các NĐT tổ chức. Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Công ty mẹ của PHP nhân sự kiện này. 

Cảng Hải Phòng, một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam đã lên sàn niêm yết. Ông kỳ vọng gì vào sự phát triển của Cảng sau dấu mốc lịch sử này?

Cảng Hải Phòng lên sàn một mặt nhằm thực hiện nghiêm Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg ngày 15/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký và giao dịch niêm yết trên TTCK của DNNN. Một điều rất quan trọng nữa là nhằm thực thi được các thay đổi về quản trị DNNN theo tiêu chuẩn của TTCK về minh bạch thông tin, chuyên nghiệp hóa hoạt động.

Ngoài ra, các năm gần đây, Cảng Hải Phòng liên tục phát triển nhưng chủ yếu bằng nội lực và phát triển trên khu vực sông Cấm, sông Bạch Đằng. Trong các năm tiếp theo, Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư phát triển mở rộng để xây dựng cảng nước sâu tại Lạch Huyện, có khả năng tiếp nhận đến cỡ tầu 100.000 DWT hoặc tầu container 8.000 TEU và sẽ đạt tới tầm cảng biển lớn và hiện đại nhất trong khu vực.

Cảng Hải Phòng cần nguồn lực về con người, nguồn lực về tài chính, nguồn lực về công nghệ và quản trị. Tôi kỳ vọng việc niêm yết trên sàn sẽ mang đến cho Cảng Hải Phòng các nguồn lực nói trên, để khai phá hiệu quả các tiềm năng phát triển để đạt được tầm cảng biển như đã nói.

Xin nói thêm rằng, các DN cảng biển thuộc Vinalines, kể từ khi chuyển đổi thành CTCP và tham gia TTCK đều có sự tăng trưởng vượt bậc, bền vững, biên lãi ròng lên tới 30 - 40% như Cảng Đoạn Xá, Viconship, Cảng Đình Vũ…               

Với vị thế đã có và tiềm năng phát triển như vậy, theo ông, cổ phiếu PHP sẽ mang lại những cơ hội gì cho các NĐT, đặc biệt là các NĐT tổ chức?

Cổ phiếu PHP sẽ mang lại cho các NĐT, đặc biệt là NĐT tổ chức cơ hội đầu tư vào cổ phiếu đầu ngành, đồng sở hữu cảng biển lớn nhất phía Bắc, hiện đại mang tầm khu vực, phát triển nhanh và bền vững trong hàng chục năm tới.

Với việc niêm yết, Cảng Hải Phòng có thêm một thế mạnh nữa là thế mạnh của một mô hình hoạt động mới, minh bạch và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh các thế mạnh sẵn có như sức mạnh truyền thống, vị trí thuận lợi và tiềm năng phát triển, có thể nói đây là “cơ hội vàng” cho các NĐT và rất ít cảng có đầy đủ các điểm mạnh này. 

Cảng Hải Phòng,  sức bật từ truyền thống và tương lai ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Huệ

Việc Việt Nam đã và đang tham gia một loạt hiệp định thương mại đa phương, song phương, đặc biệt là TPP, sẽ mang lại những cơ hội như thế nào đối với hoạt động vận tải biển, logistics của Việt Nam nói chung, Cảng Hải Phòng nói riêng, thưa ông?

Cơ hội sẽ rất nhiều khi chúng ta thâm nhập sâu vào thị trường thế giới. Các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam có rất nhiều cơ hội thâm nhập vào nhiều thị trường lớn và ngược lại, hàng hóa từ các thị trường này vào Việt Nam cũng tăng lên. Thống kê cho thấy, 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Điều này tạo ra cơ hội cực lớn cho các DN kinh doanh vận tải biển, khai thác cảng biển, logistics…

Bên cạnh đó, cũng cần nói đến sự cạnh tranh về dịch vụ hàng hải cũng sẽ tăng lên khi chúng ta cũng phải mở cửa cho các đối tác nước ngoài vào lĩnh vực này. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý trong ngành hàng hải, đòi hỏi cơ chế quản lý lĩnh vực này phải thay đổi để bắt kịp và vượt lên trong cuộc cạnh tranh đó. Thực tế, thách thức cũng là cơ hội để tự mình phải phấn đấu vươn lên nếu muốn tồn tại và phát triển.

Trong các năm gần đây, lượng hàng hóa qua khu vực Hải Phòng nói chung và Cảng Hải Phòng nói riêng đều tăng trưởng trên 10%/năm. Lợi thế cốt lõi về kho bãi, cảng và hạ tầng sẽ tạo nên sức cạnh tranh cao cho Cảng Hải Phòng với cơ hội lớn để trở thành một địa chỉ trung chuyển hàng hóa trong khu vực TPP.

Là công ty mẹ sở hữu vốn chi phối tại Cảng Hải Phòng, sau khi Công ty lên sàn niêm yết, Vinalines sẽ tiếp tục có những hỗ trợ như thế nào để Cảng Hải Phòng bứt lên mạnh mẽ hơn, thưa ông?

Với tư cách là Công ty mẹ, Vinalines sẽ hỗ trợ tối đa các điều kiện về thị trường, về cơ chế, về khách hàng… để Cảng Hải Phòng phát triển. Tiếp theo nữa, theo kế hoạch mà Chính phủ đã đề ra, về lâu dài, Vinalines sẽ thoái vốn tại Cảng Hải Phòng.

Nhưng theo một lộ trình được tính toán kỹ, vừa giúp Cảng Hải Phòng có được những đối tác chiến lược thực sự phù hợp để phát triển, vừa tạo điều kiện để Vinalines có những bước chuẩn bị tốt về nguồn lực và mô hình quản lý nhằm thực hiện thành công chủ trương lớn của Nhà nước và cũng là mục tiêu phát triển của Vinalines là DN  nòng cốt, chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam với các lĩnh vực mũi nhọn: vận tải biển, khai thác cảng biển và logistics.

Tin bài liên quan