Mục tiêu của PV DRILLING là trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới

Mục tiêu của PV DRILLING là trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới

Cảm nhận từ báo cáo Phát triển bền vững của PV DRILLING

(ĐTCK) Trong một lần trao đổi với nhà báo mới đây, bà Christine Koblun, Trưởng bộ phận phát triển mạng lưới toàn cầu của Tổ chức Global Reporting Initiative (GRI) cho biết, sở dĩ tổ chức của bà đã và sẽ nỗ lực thật nhiều thúc đẩy các DN trên toàn cầu, trong đó có DN Việt Nam thực hiện báo cáo phát triển bền vững (PTBV) là bởi những giá trị căn bản của loại hình báo cáo này mang lại cho DN, cho xã hội. 

Bà cho rằng, báo cáo PTBV sẽ tác động đến ý thức của mỗi chủ thể, khi thúc đẩy sự phát triển của mình, nhưng không làm ảnh hưởng đến các chủ thể khác. Báo cáo sẽ giúp tăng niềm tin, tăng sự tôn trọng và hiệu quả hoạt động của các DN, khi họ phải xem xét hoạt động của mình với tất cả các bên liên quan.

Năm 2013, GRI ban hành phiên bản G4 về báo cáo PTBV, phiên bản đã lấy ý kiến đóng góp của hàng ngàn các bên liên quan. Cũng trong năm này, tại Việt Nam, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất, Ban tổ chức (Sở GDCK TP. HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán cùng nhà tài trợ độc quyền Dragon Capital) đã quyết định phát triển cuộc bình chọn Báo cáo PTBV, nhằm hướng các DN Việt Nam làm quen và dần thực thi loại báo cáo này.

Năm 2015, Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đứng vị trí quán quân về báo cáo PTBV, trở thành báo cáo đáng được các DN niêm yết nói riêng, DN khác nói chung quan tâm và nghiên cứu học hỏi, khi PV Drilling không chỉ thực hiện một báo cáo đầy đủ theo hướng dẫn của G4, mà còn công bố thông tin theo tiêu chuẩn cụ thể, riêng biệt, phù hợp với đặc thù hoạt động của PV Drilling.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn gồm các chuyên gia độc lập, thành viên của ACCA, báo cáo PTBV của PV Drilling được xây dựng trên quy trình rất hiệu quả và chuyên nghiệp, một số dữ liệu quan trọng có sự kiểm chứng, đảm bảo của bên thứ ba đã làm độ tin cậy của báo cáo được nâng cao rõ rệt.

Thực tế, báo cáo của PV Drilling năm 2014 được xây dựng dựa theo hướng dẫn tiêu chuẩn của GRI phiên bản G4 theo lựa chọn “Cốt lõi”.

Bên cạnh công bố các chỉ số theo GRI, Tổng công ty xem xét công bố một số chỉ số hoạt động đặc thù ngành theo hướng dẫn của Hiệp hội Công nghiệp dầu khí toàn cầu IPIECA.

Với một phương pháp tiếp cận thực dụng và hợp lý, báo cáo của PV Drilling đã nêu bật được những vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường một cách toàn diện và cân đối.

Các chuẩn mực PTBV đã được xem xét một cách cụ thể với các hoạt động của ngành dịch vụ đặc thù này. Trong đó, PV Drilling đã thành công trong việc thể hiện mình là một nhà thầu khoan uy tín và tin cậy, một công ty chọn phát triển nguồn nhân lực như là ưu thế cạnh tranh trên một nền tảng vững chắc, với chuẩn mực cao về chất lượng, an toàn sức khỏe, môi trường (HSEQ) và là một DN có trách nhiệm trong đầu tư phát triển cộng đồng.

Nhìn vào bản báo cáo, bạn đọc dễ dàng nhận thấy, cách trình bày khá chân phương, trực diện, phù hợp với đặc thù hoạt động của DN. Báo cáo sử dụng một cách hợp lý các công cụ, tài nguyên truyền thông, đã giúp PV Drilling thành công trong việc trình bày cho cổ đông, khách hàng và các bên liên quan “một bức tranh tổng quan, rõ ràng và minh bạch về chiến lược hoạt động của PV Drilling” như thông điệp PTBV của Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng.

Cảm nhận từ báo cáo Phát triển bền vững của PV DRILLING ảnh 1

Ngay từ những ngày đầu thành lập, PV Drilling đã xây dựng hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe - Môi trường - Chất lượng (HSEQ) được chứng nhận bởi tổ chức quốc tế Det Norske Veritas (DNV) 

Theo chia sẻ của một thành viên thực hiện báo cáo PTBV của PV Drilling, thực tế báo cáo PTBV là kết quả của một quá trình tích luỹ.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, PV Drilling đã xây dựng hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe - Môi trường - Chất lượng (HSEQ) được chứng nhận bởi tổ chức quốc tế Det Norske Veritas (DNV).

Đồng thời, PV Drilling áp dụng đồng bộ và chặt chẽ các hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế như Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP Oracle, Maximo (quản lý vật tư hàng tồn kho của giàn khoan), hệ thống quản lý và bảo trì sự cố thiết bị (RCM – Reliable Maintaince Control).

Hệ thống bao gồm các lĩnh vực chức năng thiết yếu từ tiêu chuẩn, quy trình, hướng dẫn, quy tắc cho việc quản trị tối ưu các nguồn lực và kiểm soát rủi ro về an toàn, chất lượng và môi trường. 

Năm 2014, PV Drilling chính thức triển khai và xây dựng hệ thống Quản trị rủi ro chuyên nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận như ISO 31000 và COSO. Sự thành công của dự án sẽ là một điểm mốc quan trọng trong quá trình phát triển, bởi chính hệ thống sẽ kịp thời đưa ra các báo cáo cảnh báo, các chỉ số đo lường rủi ro để dự báo, giúp ngăn ngừa các giải pháp và ứng phó kịp thời với các rủi ro xảy ra, qua đó sẽ gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Nhờ hệ thống này, PV Drilling thuận lợi trong việc lập báo cáo PTBV khi đã có nền tảng từ trước và nắm bắt ngay được những tiêu chuẩn của GRI. Bộ tiêu chuẩn GRI được hình thành trên nền tảng tham khảo tất cả các tiêu chuẩn ISO, trong tương lai sẽ phát triển thêm nhiều chỉ số nhưng về cơ bản, PV Drilling đã đáp ứng được bộ chỉ số GRI tối giản nhất. Ngoài các lĩnh vực trọng yếu đã xây dựng, PV Drilling còn áp dụng thêm tiêu chuẩn ngành về ứng phó tình huống khẩn cấp.

Để thực hiện một báo cáo PTBV hoàn thiện, chắc chắn PV Drilling đã phải đầu tư công sức một cách nghiêm túc nhất. Từ khâu lập nhóm thực hiện báo cáo, đến việc lên kế hoạch cụ thể và quan trọng nhất là việc lấy dữ liệu, chọn lọc và hoàn tất dữ liệu theo đúng tiến độ, đồng thời tham vấn các bên liên quan.

PV Drilling cho biết, việc lập báo cáo tại Tổng công ty có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban chức năng, đặc biệt PV Drilling có sự cam kết lớn nhất từ Ban Tổng giám đốc, chỉ đạo và triển khai xuống từng phòng ban, mỗi phòng ban phụ trách một mảng vấn đề trong báo cáo.

Một số dữ liệu hoạt động của PV Drilling còn có sự bảo đảm của bên thứ ba, nhằm bảo đảm tính chính xác, độ tin cậy và tính toàn vẹn của dữ liệu.

Cụ thể, thông tin về chỉ số LTI, một trong những chỉ số quan trọng đối với các nhà thầu khoan dầu khí, được xác nhận bởi tổ chức IADC; thông tin về hệ thống quản lý HSEQ được chứng nhận bởi tổ chức DNV; và thông tin tài chính được kiểm toán bởi Deloitte Việt Nam.

Đối với việc tham vấn các bên liên quan, PV Drilling tiến hành phân tích rõ, đâu là đối tượng liên quan, cách thức kết nối với các bên liên quan, nội dung tham vấn và phản hồi mong đợi từ các bên có liên quan. Từ đó, PV Drilling có những hành động, giải pháp thực tế để đáp ứng mong đợi.

Điểm khiến báo cáo PTBV của PV Drilling trở nên nổi bật là những thông tin, chỉ số trong báo cáo PTBV không chỉ dừng ở việc thực hiện theo quy định của chuẩn mức báo cáo PTBV, mà còn có giá trị tham khảo thông tin cho các bên liên quan như cổ đông, NĐT, khách hàng, ngân hàng…

Qua đó, người đọc hiểu sâu hơn về chiến lược và hoạt động của Công ty và đó cũng là cách giúp Công ty giữ vững niềm tin của thị trường.

Với mục tiêu trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới và kiên định chiến lược phát triển bền vững, dù môi trường kinh doanh luôn biến động, nhưng PV Drilling đã khẳng định niềm tin sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tương lai. Và niềm tin ấy chắc chắn sẽ nhân rộng trong cộng đồng đầu tư khi PV Drilling thực sự chăm chút trong từng mối quan hệ đối tác, từng báo cáo cung cấp ra thị trường.

Ngoài việc đạt giải cao nhất về báo cáo PTBV, Báo cáo thường niên của PV Drilling cũng được Hội đồng bình chọn đánh giá rất cao, khi Tổng công ty nằm trong TOP 5 DN có điểm cao nhất. Ngoài việc giữ vững phong độ của một DN có báo cáo thường niên như một tác phẩm đặc tả “3 Đ” sáng tạo (Đẹp đẽ - Đầy đủ - Đúng đắn – chuẩn mực mà chuyên gia Huy Nam tổng kết lại), PV Drilling vượt trội so với các DN khác ở cấu phần thông tin tài chính. Ở cấu phần này, Công ty đã trình bày một cách minh bạch, rõ nét hiện trạng tài chính, những rủi ro có thể gặp phải và giải pháp ứng phó.

Thậm chí, trước sự vượt trội của PV Drilling, hai thành viên chấm cấu phần thông tin tài chính là GS. TS Trần Ngọc Thơ và PGS. TS Đặng Văn Thanh đã yêu cầu nhóm hỗ trợ (các chuyên viên Sở GDCK TP. HCM) tìm lại báo cáo thường niên của Tổng công ty năm 2014, để khẳng định sự tiếp nối của DN và chia sẻ với cả Hội đồng niềm vui khi phát hiện mạch thông tin tài chính liên tục mà PV Drilling đã duy trì được qua các năm.

Tin bài liên quan