Phát triển bền vững luôn là quan điểm nhất quán của Nhựa Tiền Phong

Phát triển bền vững luôn là quan điểm nhất quán của Nhựa Tiền Phong

Cam kết cung ứng sản phẩm ưu việt với thương hiệu riêng Nhựa Tiền Phong

(ĐTCK) CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP) đang sở hữu một hệ thống nền tảng vững chắc trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo các sản phẩm nhựa và sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những công ty cung cấp sản phẩm ống nhựa dẫn đầu Việt Nam và tiến tới mục tiêu xa hơn là hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Năm 2016 bứt phá ngoạn mục

Dòng sản phẩm chủ lực của NTP là các sản phẩm từ nhựa PVC dùng trong xây dựng và dân dụng (chiếm 70% doanh thu). Trong năm 2016, ngoài sản phẩm chủ lực, NTP đã cho ra mắt các dòng sản phẩm mới, với tính đột phá và được xem là thành công ngoạn mục.

Chẳng hạn, ống MPVC với trọng lượng nhẹ, độ thông thủy lớn, tính năng siêu bền, chịu được lực va đập gấp 50 lần ống uPVC thông thường, được kỳ vọng sẽ là sản phẩm công nghệ mang tính đột phá, thu hút người tiêu dùng, hay ống PP-R 2 lớp, chịu nhiệt lên đến 95 độ C, chống tác động tia UV, khắc phục nhược điểm bị phôi hóa và tăng tuổi thọ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời…

Đặc biệt, NTP đã sản xuất thành công sản phẩm ống nhựa HDPE DN 2000 có đường kính lớn nhất Việt Nam. NTP cũng là đơn vị đầu tiên tại 1 trong 2 nước ở châu Á đầu tư và sở hữu một trong số ít dây chuyền sản xuất ống nhựa HDPE có đường kính 2.000 mm hiện có trên thế giới.

Theo NTP, các sản phẩm trên nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ thị trường, đánh dấu bước tiến lớn của Nhựa Tiền Phong trong công cuộc đổi mới và sáng tạo, nâng cao năng lực tham gia vào các công trình, dự án lớn.

Bên cạnh đó, NTP đã nghiên cứu và bảo vệ thành công 3 đề tài cấp Thành phố liên quan đến việc cải tiến, nâng cao hiệu quả các dòng sản phẩm ống nhựa. Tính ứng dụng thực tiễn của đề tài sẽ giúp NTP kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm ống HDPE có đường kính 1.400-2.000 mm. Đây là một trong những sản phẩm trọng điểm, lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được, dùng trong các dự án lớn, trọng điểm của quốc gia. Vì vậy, việc đánh giá kiểm soát chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, thương hiệu Công ty.

Về kết quả kinh doanh, năm 2016, NTP ghi dấu ấn với những con số ấn tượng. Cụ thể, doanh số bán hàng tăng trưởng 23%, trong đó sản phẩm PPR đạt mức tăng trưởng 39%. Doanh thu hợp nhất 4.365,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 397.6 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức trong năm 2016 lên tới 45%. Uy tín và sự ảnh hưởng xã hội của NTP được nâng cao, ngày càng khẳng định vị thế tiên phong, dẫn đầu trong ngành nhựa Việt Nam với vị trí số 1 về doanh thu.

Thị phần lớn nhất miền Bắc

Tiền thân là một xí nghiệp nhà nước, chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa cho thiếu niên-nhi đồng, trải qua hơn 56 năm thăng trầm và phát triển, ngày nay, Nhựa Tiền Phong càng vững vàng hơn, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất các sản phẩm ống nhựa xây dựng và dân dụng.

Thành công đó ngoài được tạo nên từ lợi thế quy mô sản xuất lớn, sản phẩm đa dạng, còn là chính sách hỗ trợ nhà phân phối thông qua gia tăng chiết khấu, nhằm giữ vững thị phần và tăng trưởng doanh thu. Tốc độ tăng trường bình quân (CAGR) của tổng doanh thu giai đoạn 2011-2016 là 12%/năm.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, NTP không chỉ mở rộng sản xuất trên nền tảng mạng lưới phân phối sẵn có, mà còn chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho kế hoạch đầu tư chiều sâu trên toàn hệ thống về vốn, nhân lực và công nghệ, nhằm thực hiện cam kết cung ứng ra thị trường những sản phẩm ưu việt với thương hiệu riêng Nhựa Tiền Phong.

Hiện tại, NTP chiếm khoảng 60% thị phần ống nhựa miền Bắc và 29% thị phần cả nước. NTP cũng đã thực hiện chiến lược mở rộng thị phần vào miền Trung và miền Nam thông qua việc đưa vào vận hành nhà máy mới tại Nghệ An và nhà máy nhựa tại Lào.

Thị phần ống nhựa của NTP hiện lớn nhất miền Bắc, dạt 60% 

Ngoài ra, việc chiết khấu cao cho nhà phân phối cũng giúp NTP duy trì thị phần so với các đối thủ cạnh tranh. Mạng lưới phân phối của NTP ở thời điểm hiện tại đạt khoảng 300 nhà phân phối và gần 10.000 điểm bán hàng trên toàn quốc và thị trường Lào, Campuchia. Theo NTP, đây là nguồn thị trường vững chắc cho quá trình bán hàng và phân phối sản phẩm, hỗ trợ NTP phát triển doanh thu và sản lượng tiêu thụ, khẳng định vị thế trên thị trường.

Quyết tâm minh bạch hóa thông tin

Ban lãnh đạo NTP nhìn nhận, thương hiệu dù có lâu đời, uy tín đến đâu cũng sẽ dần lụi tàn nếu để chất lượng sản phẩm giảm sút. Do vậy, tập thể người lao động của Nhựa Tiền Phong đều ý thức, luôn lấy chất lượng sản phẩm làm nền tảng cho sự phát triển.

Theo đó, NTP sẽ tiếp tục nghiên cứu ra những sản phẩm cải tiến phục vụ nhu cầu con người, tập trung đầu tư cho hệ thống sản xuất. Hiện nay, NTP sở hữu 4 nhà máy tại Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương và Vientiane (Lào), với năng lực sản xuất hơn 120.000 tấn sản phẩm nhựa/năm. Trong năm 2016, NTP đã tiêu thụ hơn 70.000 tấn sản phẩm nhựa, đạt hiệu suất 70% năng lực sản xuất hiện có.

NTP có kế hoạch đầu tư hàng chục triệu USD để mở rộng quy mô nhà xưởng, nâng cấp hệ thống, thiết bị nhằm đáp ứng cho chiến lược phát triển cao về quy mô và sản lượng sản xuất trong giai đoạn sắp tới. Dự kiến trong 3 năm tới, công suất các nhà máy của NTP có thể tăng thêm 30% khi các kế hoạch mở rộng hoàn thành. Riêng năm 2017, NTP đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ 95.700 sản phẩm, tổng doanh thu 4.890 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 450 tỷ đồng, tăng tương ứng 11%, 12% và 7% so với thực hiện năm 2016.

Tất cả những thành tựu đạt được thời gian qua là bằng chứng rõ nét cho sức mạnh của cả tập thể cán bộ, nhân viên Nhựa Tiền Phong, cùng với định hướng đúng đắn của HĐQT, Ban điều hành Công ty.

Trong năm 2016, NTP nhận nhiều danh hiệu như được bình chọn là 1 trong 88 doanh nghiệp đại diện cho 16 lĩnh vực, ngành hàng sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia năm 2016; Đảng bộ Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen với thành tích tích cực trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc... Đồng thời, NTP cũng “ẵm” các giải thưởng về minh bạch thông tin như liên tục 4 năm được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp minh bạch nhất trên HNX; Top 30 Báo cáo thường niên tốt nhất...

Năm 2017, Báo cáo thường niên NTP tiếp tục nằm trong nhóm này. Nội dung Báo cáo được Hội đồng bình chọn đánh giá duy trì tốt chất lượng và có sự cải thiện thông tin rõ nét; cách thức trình bày, diễn giải dễ hiểu, giúp nhà đầu tư, cổ đông và các bên liên quan có thể hiểu nhanh và chính xác nhất về tình hình hoạt động của Công ty.

NTP cũng là một trong ít doanh nghiệp công khai mức lương thưởng từng thành viên HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát - thể hiện rõ nét việc minh bạch hóa thông tin. Cấu trúc quản trị công ty cũng hướng đến phát triển bền vững, khi thành lập các tiểu ban giúp việc cho HĐQT như: Tiểu ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển, Tiểu ban Nhân sự và tiền lương, Tiểu ban Giám sát tài chính...

Bên cạnh các chỉ số tài chính được thuyết minh rõ ràng, các rủi ro và giải pháp được nhận định đầy đủ, NTP cũng được Hội đồng bình chọn đánh giá rất cao về các yếu tố môi trường và xã hội. Quyết tâm về phát triển bền vững của NTP được thể hiện rõ qua những hành động đã thực hiện trong các năm, chẳng hạn tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn nước thải ra môi trường theo quy định. Hàng năm, NTP mời Trung tâm Y tế môi trường lao động (Bộ Công thương) thực hiện đo đạc định kỳ môi trường lao động của công nhân theo luật định. Tất cả các mẫu thử đều trong giới hạn cho phép của Tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường lao động hiện hành.

Chia sẻ thông qua Báo cáo thường niên năm 2016, lãnh đạo NTP cho biết, hoạt động kinh doanh của Công ty đã và đang tác động trực tiếp lên các nhân tố kinh tế, xã hội và môi trường. Bởi vậy, chiến lược phát triển bền vững sẽ luôn là quan điểm nhất quán của Nhựa Tiền Phong trong quá trình hoạt động kinh doanh. Công ty cam kết sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm đem lại lợi ích lớn cho xã hội, giữ an toàn trong cả sản xuất và ứng dụng. Đây là cách duy nhất để đem lại sự tăng trưởng lợi nhuận bền vững và đảm bảo kinh doanh thành công trong tương lai. 

Tin bài liên quan