BVSC: Vững vàng đổi mới, vươn tới  thành công

BVSC: Vững vàng đổi mới, vươn tới thành công

(ĐTCK) Nếu báo cáo thường niên 2014 của CTCK Bảo Việt (BVSC) tạo ấn tượng đẹp bằng thông điệp 5 chữ T (Tín - Tin - Tầm - Tài - Tâm), thì với báo cáo thường niên năm nay, BVSC tiếp tục chinh phục nhà quản lý và các thành viên trong Hội đồng bình chọn bằng những nội dung trình bày một cách chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp với thông điệp xuyên suốt: vững vàng đổi mới, vươn tới thành công.

Vượt sóng thành công

Với hình ảnh những nhân viên sát cánh bên nhau cùng nụ cười tươi rói nhìn về phía trước và “con thuyền” BVSC vững vàng trước sóng gió xuất hiện ngay từ trang đầu tiên của cuốn báo cáo thường niên 2015, BVSC đã gửi gắm thông điệp: Những thử thách là cơ hội để từng thành viên chung tay vượt qua, khẳng định chính mình, từ đó hình thành nên giá trị của niềm tin. Theo BVSC, trên chặng đường phát triển của mỗi doanh nghiệp, có thời điểm thuận lợi, có thời điểm khó khăn, nhưng mỗi giai đoạn đều có ý nghĩa riêng của nó. Đồng hành cùng thị trường chứng khoán từ ngày sơ khởi, BVSC đón nhận và trải nghiệm mọi thăng trầm của nền chứng khoán Việt, khẳng định nội lực là ý chí, là tinh thần đoàn kết và sẵn sàng chinh phục những mục tiêu thách thức trong chặng đường tiếp theo.

Thật khó để “bắt lỗi” BVSC trong báo cáo thường niên 2015, bởi từng con số, từng chi tiết, từng thông điệp đều được diễn tả một cách chuẩn mực, minh bạch, gọn gàng trong khuôn khổ 200 trang giấy. Bên cạnh việc thông tin về hoạt động của Công ty theo quy chuẩn pháp lý, BVSC còn thực hiện so sánh hiệu quả kinh doanh của mình với các CTCK đang niêm yết trên sàn. Nhờ vậy, đọc Báo cáo thường niên của BVSC, người ta không chỉ hiểu về một doanh nghiệp, mà còn thấy được cả bức tranh của nền kinh tế, của thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng như của khối các CTCK đang cùng hoạt động trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

So với 23 CTCK hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán, BVSC không có lợi thế về quy mô vốn, nhưng vẫn là 1 trong 5 công ty có lợi nhuận trước thuế cao nhất trong năm 2015. Dấu ấn riêng với BVSC trong năm này còn ở việc sau 5 năm liên tục cố gắng, Công ty đã chính thức xóa được khoản lỗ lũy kế, hệ quả của thời kỳ thị trường tăng trưởng nóng và đảo chiều mạnh trước đây. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực đổi mới, tái cấu trúc hoạt động của BVSC theo hướng nâng cao chất lượng các mảng hoạt động: môi giới, tự doanh, tư vấn doanh nghiệp - ngân hàng đầu tư… Việc xóa khoản lỗ lũy kế là tiền đề để Công ty thực hiện các kế hoạch tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, tham gia mạnh mẽ các hoạt động mới, sâu hơn của thị trường như thị trường chứng khoán phái sinh hay phát triển sản phẩm mới.

Trong năm qua, Công ty đã thực hiện hàng loạt cuộc tiếp xúc với nhà đầu tư nước ngoài như Investment Manager J.P Morgan Asset Management, Joe Lam Samsung Asset Management, Nomura Group, World Link Japan, KDB Daewoo Securities... nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác cơ hội thị trường khi Công ty bước sang tuổi 17. Ở vị thế của một CTCK giữ chữ tín hàng đầu, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả, BVSC thu hút được sự quan tâm của khá nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn. 

Sẵn sàng cho thách thức mới

Kết thúc một chặng đường 5 năm bằng việc xóa lỗ lũy kế, tạo nền tảng để Công ty bước sang giai đoạn mới với những mục tiêu thách thức hơn. Năm 2016, Báo cáo thường niên của BVSC đã cung cấp cho người đọc bức tranh về chiến lược hoạt động trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Công ty đưa ra những dự báo về kinh tế vĩ mô và xu thế thị trường trong trung hạn, từ đó định hướng tầm nhìn và mục tiêu chiến lược tới năm 2020 tiếp tục giữ vững vị thế là một CTCK hàng đầu, cung cấp các dịch vụ chứng khoán đa dạng và tốt nhất cho khách hàng, mang tới sự hài lòng cao nhất cho cổ đông. Từ tầm nhìn này, Công ty hoạch định ra các chiến lược hoạt động rõ ràng bao gồm Chiến lược ngành nghề, Chiến lược tài chính và Mô hình quản trị. Đọc báo cáo thường niên của BVSC sẽ dễ dàng hình dung và nắm bắt được định hướng hoạt động của Công ty, được phản ảnh một cách tổng thể và bao quát trên nhiều phương diện, bao gồm các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính. Những thông tin này thực sự hữu ích với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức.

Điểm đáng ghi nhận là Báo cáo thường niên của BVSC được thể hiện song ngữ bao gồm bản tiếng Việt và tiếng Anh, theo đó các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nước ngoài hoàn toàn có thể nắm bắt thông tin một cách đầy đủ về hoạt động của Công ty. Điều này khẳng định cam kết của Công ty trong việc đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của cổ đông cũng như nâng cao vị thế một doanh nghiệp niêm yết chuẩn mực trên thị trường. 

Gắn lợi ích với cổ đông, người lao động và cộng đồng

Bắt đầu từ năm 2016, Bộ Tài chính đưa ra quy định doanh nghiệp đại chúng phải công bố thông tin về phát triển bền vững trong khuôn khổ Báo cáo thường niên hàng năm. Tuy nhiên, lập báo cáo phát triển bền vững như thế nào và thế nào là một báo cáo phát triển bền vững có nội dung đầy đủ, khoa học là đề bài đầy thách thức. Việc giải đề bài này là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như tài chính, chứng khoán, ngân hàng.

Tại BVSC, từ năm 2013, theo chia sẻ của ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc, Công ty đã thực hiện Báo cáo phát triển bền vững, như một tài liệu bổ sung, gắn chặt chẽ với báo cáo thường niên của Công ty. Báo cáo phát triển bền vững của BVSC đã thể hiện rõ những tiêu chí phát triển bền vững mà Công ty hướng tới là cung cấp các dịch vụ chứng khoán đa dạng và tốt nhất cho khách hàng, mang đến sự hài lòng nhất cho cổ đông, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho người lao động, đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Không chỉ tự soi mình vào những tiêu chí trên bằng những con số cụ thể, BVSC đã xây dựng và công bố Chiến lược phát triển bền vững 2016 - 2020 với kế hoạch triển khai cụ thể. Đọc Báo cáo thường niên của Công ty, có thể dễ dàng nhận ra tầm tư duy của người làm chiến lược: lấy tiêu chí kinh doanh tăng trưởng làm gốc, các mục tiêu kinh doanh được xác định ở tầm chiến lược, cùng các mục tiêu, giải pháp để BVSC đảm bảo cam kết với các bên liên quan và tăng cường trách nhiệm xã hội.

Điểm đặc biệt trong việc lập báo cáo phát triển bền vững của BVSC, đáng để nhiều doanh nghiệp tham khảo là BVSC đã “định danh” các tiêu chí và chấm điểm các tiêu chí đánh giá phát triển bền vững của Công ty theo hướng dẫn của Tổ chức Sáng kiến Toàn cầu (GRI). Dù chưa có một tổ chức đánh giá độc lập như Tập đoàn mẹ (Tập đoàn Bảo Việt thực hiện kiểm toán Báo cáo phát triển bền vững bởi một trong các công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), nhưng báo cáo thường niên 2015 của BVSC giúp độc giả có được ý niệm rõ ràng, cụ thể hơn về báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Với những dấu ấn đẹp như trên, Hội đồng bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2016 đã dành cho BVSC trên 90 điểm trên thang điểm 100 trong vòng chấm chung khảo. Trước đó, tại vòng sơ khảo chấm tại Sở GDCK Hà Nội, báo cáo thường niên của BVSC gần như đạt điểm tuyệt đối. 2016 là năm thứ ba liên tiếp BVSC vượt qua hơn 600 doanh nghiệp niêm yết, ghi danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất. Song song trong các năm 2013, 2014, 2015, Công ty liên tục nằm trong Top doanh nghiệp minh bạch nhất trên Sở GDCK Hà Nội. Kết quả này không chỉ ghi nhận nỗ lực liên tục của BVSC, mà còn khẳng định đẳng cấp minh bạch, uy tín của Công ty trên thị trường.

Tin bài liên quan