Nguyên tắc Trung thực - Công khai - Minh bạch luôn được BVSC nhất quán và tuân thủ khi thực hiện BCTN

Nguyên tắc Trung thực - Công khai - Minh bạch luôn được BVSC nhất quán và tuân thủ khi thực hiện BCTN

BVSC: Chặng đường mới với hành trang “5 chữ T”

(ĐTCK) “Chúng tôi đã trăn trở lựa chọn thông điệp cho cuốn báo cáo thường niên (BCTN) năm nay, một thông điệp vừa phải khái quát một chặng đường lịch sử của BVSC, vừa phản ảnh thành quả hoạt động của năm 2014 và đặc biệt hơn nữa, thông điệp ấy phải đủ sự khúc triết, tinh tế để nói lên cái hồn, văn hóa và bản sắc của BVSC”.

Đó là chia sẻ của ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về việc thực hiện Báo cáo thường niên 2014 với thông điệp xuyên suốt được khái quát bằng 5 chữ T: Tín - Tin - Tầm - Tài - Tâm.

Liên tục nằm trong TOP các công ty có BCTN tốt nhất. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm hay những lưu ý gì với DNNY trong quá trình thực hiện BCTN?

Tôi cho rằng, trước tiên phải xuất phát từ nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mình làm.

BVSC đã làm báo cáo thường niên từ rất sớm ngay từ những ngày đầu Công ty mới đi vào hoạt động, và khi đó các quy định pháp luật, thông tư hướng dẫn về công bố thông tin chưa được đầy đủ rõ ràng như hiện nay, do đó chúng tôi phải vừa làm vừa nghiên cứu.

Chúng tôi dành tâm huyết cho việc làm báo cáo thường niên, trước tiên xuất phát từ mong muốn tạo sự minh bạch đối với chính cổ đông của BVSC, tiếp đến là với công chúng đầu tư trên thị trường.

Trong điều kiện hiện nay, tôi cho rằng khi khung pháp lý hướng dẫn về công bố thông tin của các cơ quan quản lý thị trường khá đầy đủ và ngày một hoàn thiện, bên cạnh đó, việc tiếp cận các tài liệu quản trị công ty từ các tổ chức lớn trên thế giới khá thuận tiện, do đó chúng ta có thể tham khảo học tập kinh nghiệm từ những thông lệ tốt trên các thị trường phát triển để làm cho báo cáo của mình tốt hơn.

Một điều nữa tôi muốn chia sẻ, đó là sự nhất quán và tuân thủ nguyên tắc TRUNG THỰC – CÔNG KHAI – MINH BẠCH  khi làm báo cáo thường niên. Có như vậy chúng ta mới dành được niềm tin của cổ đông và cộng đồng.

Thông điệp xuyên suốt trong BCTN năm 2014 của BVSC được khái quát trong 5 chữ T: Tín - Tin - Tầm - Tài - Tâm. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về thông điệp này?

Năm 2014 là năm chuyển giao giữa 2 chặng đường quan trọng, là năm cuối trong chiến lược hoạt động 5 năm giai đoạn 2010-2015 & là tiền đề cho chiến lược phát triển 5 năm tiếp theo, giai đoạn 2015 – 2020. 2014 cũng là năm đánh dấu 15 năm hình thành và phát triển của BVSC với dấu ấn là công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường.

Chúng tôi đã trăn trở lựa chọn thông điệp cho cuốn báo cáo thường niên năm nay, một thông điệp vừa phải khái quát một chặng đường lịch sử của BVSC, vừa phản ảnh thành quả hoạt động của năm 2014 và đặc biệt hơn nữa thông điệp ấy phải đủ sự khúc triết, tinh tế để nói lên cái hồn, cái văn hóa và bản sắc của BVSC.

Kinh doanh trong một ngành nghề đầy biến động và nhạy cảm, chúng tôi hiểu rằng chỉ có cách giữ chữ “Tín với Khách hàng” thì Công ty mới phát triển.

Là một Công ty đại chúng niêm yết, BVSC ý thức rằng cần giữ vững niềm “Tin với cổ đông”. Và để làm được những điều đó, chúng tôi đề cao yếu tố con người, phát triển đội ngũ nhân sự có đủ Tâm, đủ Tài và cùng một chí hướng để thực hiện những nhiệm vụ kinh doanh của Hội đồng quản trị, Đại hội cổ đông giao cho.

Điều đó cũng đã được khẳng định trên thực tế, từ kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây. Khi chúng tôi đạt những thành quả tốt, chúng tôi muốn chia sẻ với cộng đồng, điều đó không chỉ là trách nhiệm, nó còn là văn hóa của mỗi con người BVSC. Đó là cái “Tâm cho cộng đồng”.

BVSC: Chặng đường mới với hành trang “5 chữ T” ảnh 1

Ông Nhữ Đình Hòa
 

Phát triển bền vững là mục tiêu BVSC hướng tới trong suốt 15 năm hình thành và phát triển. 2015 là năm bản lề đánh dấu một chặng đường mới của BVSC, vậy mục tiêu ấy được định hình như thế nào trong kế hoạch hoạt động của Công ty năm nay?

Mục tiêu phát triển bền vững đã được BVSC định hướng xuyên suốt từ tầm nhìn, sứ mệnh đến các kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm. Và mục tiêu này cũng luôn được Công ty truyền thông rộng rãi tới từng người lao động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết vốn là thế mạnh của BVSC. Trong năm 2015 chúng tôi đặt mục tiêu đạt 299 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng.

Việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh này là nhân tố quan trọng  để chúng tôi có thể thực hiện các cam kết với cổ đông, với cán bộ nhân viên của mình cũng như chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Trong năm 2015 chúng tôi đặt mục tiêu sẽ xóa lỗ lũy kế và thực hiện chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ dự kiến là 10%.

BVSC cũng có kế hoạch tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện tại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Song song chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy  mạnh các hoạt động an sinh xã hội, đầu tư cho giáo dục thông qua các hoạt động thường niên vốn đã gắn với thương hiệu BVSC trong nhiều năm qua như chương trình “Suất cơm từ thiện” dành cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện, chương trình “Mang hơi ấm tới vùng cao” kết hợp tặng quà và khám chữa bệnh cho trẻ em và bà con vùng cao. 

Vậy còn các kế hoạch về kinh doanh, phát triển sản phẩm hay quản trị rủi ro thì sao, thưa ông?

Như đã nói ở trên, BVSC đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt dự kiến đạt 299 và 120 tỷ đồng. Để đạt được những mục tiêu này, chúng tôi cũng xây dựng các kế hoạch và giải pháp cụ thể trong từng mảng hoạt động, trong đó trọng tâm là hoạt động môi giới.

Chúng tôi sẽ triển khai mở rộng mạng lưới hoạt động với việc thành lập mới một số phòng giao dịch, tập trung tuyển dụng và đào tạo nhân viên môi giới cũng như đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin nhằm đưa những dịch vụ tiện ích mới cho khách hàng để khách hàng có thể giao dịch ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu với mọi thiết bị di động đang có trên thị trường.

Để đón đầu thị trường phái sinh dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016, trong năm nay chúng tôi cũng đã và đang tích cực chuẩn bị từ nhân lực, cơ sở vật chất, nghiên cứu sản phẩm phái sinh… để đảm bảo sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho khách hàng ngay khi thị trường này đi vào hoạt động.

Trong lĩnh vực quản trị rủi ro, như tại Báo cáo thường niên chúng tôi trình bày BVSC chú trọng công tác quản trị rủi ro từ rất sớm và có thể nói hiện nay BVSC đã thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro khá chuẩn mực.

Với 3 tuyến phòng thủ và được quản trị xuyên suốt từ cấp cao nhất là HĐQT, tới Ban điều hành và tới từng cán bộ tác nghiệp nên công tác Quản trị rủi ro của BVSC luôn được thực thi cẩn trọng và thống nhất. 

Nhận định TTCK còn tiếp tục phát triển, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các CTCK, nhưng quy mô vốn hiện tại của BVSC chỉ ở mức trung bình. Liệu Công ty có dự định tăng vốn để tăng tiềm lực tài chính, sức cạnh tranh, thưa ông?

Có thể nói hiện nay trong số các công ty chứng khoán thì BVSC không có lợi thế về quy mô vốn nhưng vẫn là một trong những công ty có hệ số thu nhập trên mỗi cổ phần ở mức cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng để có thể đẩy mạnh triển khai các hoạt động kinh doanh thì với quy mô vốn hiện tại đang là một điểm kém cạnh tranh của BVSC, đặc biệt khi Công ty gia nhập thị trường phái sinh trong thời gian tới. Do đó chúng tôi đã có kế hoạch tăng vốn nhằm nâng cao năng lực tài chính.

Kế hoạch tăng vốn đã được Công ty xây dựng cụ thể và sẽ sớm được Hội đồng Quản trị thông qua trong thời gian tới. Ngay sau đó chúng tôi sẽ trình kế hoạch này ra cổ đông của BVSC cũng như thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Mục tiêu của BVSC năm nay là xóa hết lỗ lũy kế để thực hiện cam kết cổ tức với cổ đông. Kế hoạch này đã được thực hiện đến đâu qua 06 tháng đầu năm?

Hiện chưa có số liệu ước cụ thể cho kết quả 06 tháng đầu năm, nhưng có thể khẳng định  chúng tôi vẫn đang bám sát kế hoạch kinh doanh đặt ra.

Kết thúc quý I/2015 vừa qua như Báo cáo tài chính đã công bố chúng tôi đã chính thức xóa hết lỗ lũy kế. Mặc dù điều kiện thị trường trong 5 tháng vừa qua không được thuận lợi như dự báo của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi vẫn đã và đang nỗ lực bám sát các mục tiêu đặt ra và tôi có niềm tin rằng BVSC sẽ đạt được kế hoạch lợi nhuận mà Đại hội cổ đông đã thông qua cũng như sẽ hiện thực hóa các cam kết với cổ đông của Công ty.

Tin bài liên quan