Tại Bảo Việt, việc thực hiện báo cáo thường niên trở thành văn hóa và đã lan tỏa tới tất cả các cấp

Tại Bảo Việt, việc thực hiện báo cáo thường niên trở thành văn hóa và đã lan tỏa tới tất cả các cấp

BVH: Làm báo cáo bằng cả trái tim

(ĐTCK) Làm thế nào để báo cáo năm sau phải tốt hơn là trăn trở chung của đội ngũ làm Báo cáo thường niên (BCTN) tại các doanh nghiệp. Đại diện nhóm làm BCTN tại Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ với Đặc san BCTN 2015. 

Đây cũng là doanh nghiệp lập cú hattrick tại mùa giải năm nay khi đạt Top 10 BCTN tốt nhất (xếp thứ nhì); Giải Báo cáo Phát triển bền vững có nội dung đầy đủ nhất và Giải Ba BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất. 

Làm bằng tâm huyết, làm bằng cả trái tim

Một mùa làm báo cáo đã khép lại với bao cảm xúc đong đầy đối với đội ngũ thực hiện BCTN của Tập đoàn Bảo Việt. Ôm cuốn báo cáo vào lòng, sung sướng vì đã hoàn thành mà mỗi thành viên trong nhóm làm báo cáo vẫn không khỏi trăn trở: “Báo cáo năm sau nhất định phải tốt hơn, làm thế nào đây?”

Bởi thế, nói Tập đoàn Bảo Việt quanh năm làm BCTN quả không sai. Ngay sau khi hoàn tất báo cáo năm nay, đội ngũ thực hiện đã bắt đầu mường tượng những phần việc sẽ làm tại báo cáo năm tới sao cho tốt hơn trên cơ sở những điểm cần rút kinh nghiệm từ báo cáo vừa hoàn tất.

Thực hiện báo cáo có thể nói là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ đối với các thành viên trong nhóm biên tập, nhất là vào thời điểm chuẩn bị đưa báo cáo đi in thì đó là tinh thần “ăn, ngủ, nghỉ cùng báo cáo”. Kỳ vọng về một “tác phẩm” mang dấu ấn tinh thần đồng đội đầy tâm huyết của tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam đã khiến chúng tôi tạm quên đi những mệt mỏi và áp lực để nỗ lực mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh, chau chuốt nhất cả về nội dung lẫn hình thức.

Ông  Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Khối Quản lý Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt

Thời gian có hạn nhưng khối lượng thông tin phải xử lý thật khổng lồ, việc cân nhắc sử dụng bảng biểu, số liệu, thông tin, hình ảnh cũng như cách thức trình bày sao cho mới lạ, hấp dẫn khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Cũng nhờ có hệ thống các báo cáo định kỳ phục vụ cho hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp như Báo cáo quản trị, Báo cáo phân tích vĩ mô và tình hình thị trường, Báo cáo quản trị rủi ro, Báo cáo của Ủy ban Quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALCO)… nên chúng tôi luôn trong tâm thế chủ động.

Nguồn tư liệu có sẵn phong phú kể trên đã mang đến cho người đọc BCTN những thông tin thực sự chất lượng, bao gồm dữ liệu về các chỉ tiêu đặc thù trong lĩnh vực bảo hiểm, đầu tư, dịch vụ tài chính, các mô hình, công cụ lượng hóa rủi ro và những thông tin về các hoạt động thực tế đang triển khai tại Bảo Việt, giúp người đọc có cái nhìn chân thực về hoạt động của doanh nghiệp.

Không ngừng học hỏi, không ngừng sáng tạo

Quan điểm báo cáo năm nay luôn phải tốt hơn báo cáo năm trước cũng chính là động lực khiến chúng tôi không ngừng học hỏi và sáng tạo để truyền tải thông tin tới người đọc. Với quan niệm thông tin chỉ thực sự thuyết phục khi xuất phát từ thực tế triển khai tại doanh nghiệp, Bảo Việt chú trọng tính thực chất trong nội dung của báo cáo, minh bạch hóa các thông tin, nhất quán trong thông điệp và hình ảnh minh họa nhằm đem lại cho người đọc một bức tranh rõ nét nhất về các hoạt động của doanh nghiệp.

Điểm nổi bật năm nay là Bảo Việt là doanh nghiệp tiên phong triển khai báo cáo thường niên tích hợp trên nền tảng di động, giúp người đọc hoặc các nhà đầu tư kể cả ở nước ngoài vẫn có thể tham khảo và tải báo cáo của Bảo Việt mọi lúc mọi nơi và bằng cả Tiếng Anh. Đây có thể coi là một “sáng kiến” của Bảo Việt và cũng là doanh nghiệp tiên phong thực hiện báo cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong BCTN 2014, Bảo Việt còn sử dụng hình thức đồ họa trực quan (Infographics) nhằm giúp cho người đọc có thể nắm bắt những ý chủ đạo của thông điệp nhanh chóng khi xem thông tin tóm lược một cách ngắn gọn qua các biểu đồ và hình ảnh sinh động. Ban lãnh đạo của Bảo Việt được chụp hình gắn với hình ảnh logo 3D của Bảo Việt thể hiện sự hiện đại và giữ đúng nét đẹp thương hiệu Việt.

Bảo Việt là doanh nghiệp tiên phong triển khai báo cáo thường niên tích hợp trên nền tảng di động 

Lấy minh bạch làm động lực

Vươn tới những chuẩn mực cao hơn về minh bạch thông tin cũng là yếu tố được Bảo Việt chú trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện báo cáo. Đó cũng là động lực để Bảo Việt không ngừng cải tiến chất lượng báo cáo qua các năm.

Với Bảo Việt, BCTN luôn là bức tranh thu nhỏ về doanh nghiệp với những nội dung nổi bật trong năm đồng thời là thước đo phản ánh chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Là tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu thông tin tài chính là cơ sở quan trọng để nhà đầu tư tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý, bởi thế thông số tài chính càng đáng tin cậy, chính xác thì lợi ích của nhà đầu tư càng được bảo đảm.

Thấu hiểu rõ điều đó, Bảo Việt đã nỗ lực cung cấp các phân tích, đánh giá toàn diện về tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh, phân tích cơ cấu danh mục đầu tư của Công ty mẹ và toàn Tập đoàn để giúp nhà đầu tư đánh giá được tiềm lực tài chính, hiệu quả đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của Bảo Việt.

Ngoài ra, để người đọc hình dung được việc ứng dụng các mô hình và chuẩn mực quốc tế trong hoạt động của doanh nghiệp, Bảo Việt đã giới thiệu cụ thể về các chuẩn mực, thông lệ, kỹ thuật và xu hướng mới trong hoạt động kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro. Với mong muốn chia sẻ thông tin về công tác quản trị rủi ro với nhà đầu tư và các bên tham gia thị trường, Bảo Việt không chỉ đưa ra khái niệm, cách thức đo lường từng loại rủi ro, mà còn chia sẻ nhiều phương pháp đánh giá và giám sát rủi ro liên quan đến ngành nghề kinh doanh đặc thù như bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ. Qua đó, công chúng đầu tư sẽ phần nào hình dung được sự phức tạp và tầm quan trọng của công tác này đối với một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng như Bảo Việt.

Khi BCTN trở thành văn hóa doanh nghiệp

Tại Bảo Việt, việc thực hiện báo cáo thường niên trở thành văn hóa và đã lan tỏa tới tất cả các cấp, từ HĐQT, Ban điều hành đến các đơn vị thành viên và từng nhân viên, tư vấn viên. Từ việc thực hiện báo cáo, các hoạt động của doanh nghiệp cũng dần được định hình theo xu hướng phát triển bền vững, như việc xác định các tiêu chí bền vững khi đưa ra quyết định kinh doanh, quyết định đầu tư đến việc thực hiện các hoạt động đơn giản hàng ngày như tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm giấy và mực in… Nếu bạn đến Bảo Việt và hỏi về BCTN, tất cả lãnh đạo và nhân viên đều có thể chia sẻ được và họ coi đó là sản phẩm của trí tuệ và sức mạnh tập thể…, là văn hóa của doanh nghiệp.

Với mong muốn nâng cao chất lượng thông tin cho cổ đông, xác định các thông tin trọng yếu và cần thiết cho nhà đầu tư có thể định giá doanh nghiệp và khi ra quyết định đầu tư, đội ngũ thực hiện đã rất quan tâm và dành nhiều thời gian, công sức để truyền tải các thông tin tài chính và phi tài chính đa dạng, đầy đủ, chính xác nhất. Bảo Việt tin rằng, cổ đông, nhà đầu tư và các đối tác sẽ đánh giá được mức độ minh bạch và những nỗ lực trong việc nâng cao tính minh bạch của chúng tôi qua từng năm.

Tin bài liên quan