(ĐTCK) Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam làm báo cáo thường niên tích hợp (Integrated Report) trên nền tảng di động, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đã gây ấn tượng mạnh với Hội đồng bình chọn không chỉ về hình thức của báo cáo mà cả nội dung thông tin truyền tải. Việc chọn kim cương làm hình ảnh chủ đạo cũng cho thấy nỗ lực vươn tới tầm cao mới của tập đoàn hàng đầu về tài chính - bảo hiểm này.

Điều thôi thúc Tập đoàn Bảo Việt lập báo cáo theo hướng tiên phong kể trên ngoài bắt nguồn từ xu hướng của thế giới thì còn xuất phát từ nhu cầu tự thân luôn không ngừng sáng tạo của một tập đoàn tài chính - bảo hiểm lớn như Bảo Việt.

Chưa kể, năm 2015 là một năm đầy ý nghĩa với Bảo Việt, đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ xây dựng, hình thành và phát triển của Bảo Việt tại Việt Nam.

50 năm trước, Bảo Việt cũng là đơn vị tiên phong khai mở thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Bởi vậy, Báo cáo thường niên (BCTN) tích hợp này mong muốn thể hiện việc xâu chuỗi hành trình từ quá khứ - hiện tại - tương lai với thông điệp “Bảo Việt - Nửa thế kỷ Vì những niềm tin của bạn”.

Qua đó, Bảo Việt mong muốn thể hiện sự trân trọng, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đã được bồi đắp trong suốt nửa thế kỷ qua; tập trung khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực tiềm ẩn và sẵn có trong toàn hệ thống, từ đó tạo đà phát huy sức mạnh tổng thể để khởi đầu cho nửa thế kỷ phát triển tiếp theo. 

Tiên phong trong lập BCTN tích hợp

Tính tích hợp thể hiện ở chỗ kết hợp giữa nội dung BCTN truyền thống, báo cáo phát triển bền vững với báo cáo tài chính nhằm cung cấp thông tin tổng hợp và đầy đủ nhất về hoạt động của doanh nghiệp tới các nhà đầu tư và công chúng quan tâm.

Theo đó, một góc nhìn toàn diện về hiệu quả hoạt động và giá trị của doanh nghiệp trên nhiều khía cạnh khác nhau như tài chính, quản trị, trách nhiệm xã hội, môi trường, giúp cho người đọc tiếp cận, xử lý, phân tích thông tin chính xác và hiệu quả hơn.

Qua đó, người đọc sẽ thấy được mối liên hệ trực tiếp giữa hiệu quả hoạt động về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) với khả năng sinh lời của doanh nghiệp để tạo ra những giá trị mang tính bền vững và dài hạn.

Tiên phong trong lập báo cáo tích hợp càng khẳng định bản lĩnh tiên phong của nhà bảo hiểm lâu đời nhất tại Việt Nam với 50 năm trưởng thành như Bảo Việt khi từng tiên phong về áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế, tiên phong về áp dụng công nghệ hiện đại trên nền tảng di động, tiên phong trong áp dụng nguyên tắc GRI cho Báo cáo phát triển vững.

Và điều đặc biệt ấn tượng là báo cáo năm nay của Tập đoàn được in trên nền giấy có chứng chỉ FSC không gây tác hại tới môi trường với lý lẽ “những ấn bản đẹp thường được in trên giấy có nguồn gốc thiên nhiên, sợi giấy làm từ gỗ đàn hồi và bền bỉ với thời gian”.

Báo cáo tích hợp còn khá mới mẻ với thị trường và doanh nghiệp Việt Nam nên hiện chưa có tiêu chuẩn và hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với doanh nghiệp trên thế giới thì không còn xa lạ bởi lợi ích từ việc lập báo cáo tích hợp mang lại và các doanh nghiệp này đang sử dụng báo cáo tích hợp để giao tiếp với công chúng, giúp công chúng hiểu được các nguồn lực nào đang tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

”Đó cũng chính là lý do Bảo Việt làm báo cáo tích hợp. Báo cáo tích hợp thực sự đang thúc đẩy các doanh nghiệp phải hoạch định một cách toàn diện về chiến lược và kế hoạch kinh doanh, đưa ra quyết định và quản lý rủi ro chính và lợi ích của các bên liên quan. Qua đó, báo cáo tích hợp gửi gắm thông điệp về chiến lược, tình hình quản trị, hiệu quả hoạt động và triển vọng tạo ra giá trị trong ngắn, trung và dài hạn của doanh nghiệp”, ông Đỗ Trường Minh, Giám đốc hoạt động BVH chia sẻ. 

Tiên phong ứng dụng báo cáo trên nền tảng điện thoại thông minh

Nằm trong mục tiêu xanh hóa các hoạt động kinh doanh, Bảo Việt đã giảm số lượng báo cáo bằng bản in, thay vào đó, Bảo Việt triển khai báo cáo phiên bản điện tử trên điện thoại di động hoặc trên website chính thức của Tập đoàn.

Việc sử dụng báo cáo tích hợp trên nền tảng di động giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể dễ dàng đọc, cập nhật và tìm hiểu thông tin về Bảo Việt mọi lúc, mọi nơi.

Các báo cáo có thể tải từ kho ứng dụng của Apple Store hoặc Android với tên gọi ”Bảo Việt - Báo cáo thường niên 2014 và Bảo Việt - Báo cáo phát triển bền vững 2014”.

Bảo Việt là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thực hiện triển khai báo cáo trên nền tảng điện thoại thông minh một cách ”thông minh” và ”sáng tạo”. 

Tiên phong trong việc cập nhật và áp dụng các chuẩn mực quốc tế

Sau nhiều năm liền được vinh danh ở vị trí cao nhất, theo Hội đồng bình chọn, BCTN của Bảo Việt năm 2014 tiếp tục đuợc đánh giá cao khi công bố cả hai hệ thống kế toán, theo chuẩn mực Việt Nam và chuẩn mực quốc tế.

Một yếu tố khác khiến BCTN của Bảo Việt được đánh giá rất cao là Tập đoàn đã công bố về các công ty con trong báo cáo với mức độ thông tin minh bạch, đầy đủ như một bản BCTN của mỗi doanh nghiệp.

Trên cơ sở tham chiếu các nguyên tắc về công khai, minh bạch thông tin theo các chuẩn mực quốc tế, bao gồm Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của OECD, chuẩn mực quốc tế về việc lập và công bố báo cáo tài chính, Bảo Việt đã cải tiến chất lượng báo cáo của HĐQT, báo cáo của Ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro thể hiện qua các nội dung cụ thể:

* Tiếp cận các giải pháp phần mềm hàng đầu thế giới về quản trị, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ như giải pháp RSA - Archer Audit Management của EMC hay Accelus Audit Management của Thomson Reutes, nhằm đánh giá khả năng ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại trong việc nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm toán nội bộ.

Kiểm toán nội bộ của Bảo Việt được tổ chức và hoạt động theo chuẩn mực phù hợp với Khung hành nghề quốc tế (International Professional Practices Framework - IPPF) của Viện Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (The Institute of Internal Auditors - IIA).

* Xây dựng và cải thiện các công cụ quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế về khung quản lý rủi ro doanh nghiệp (Enterprise Risk Management - ERM) nhằm xác định, phân loại và đánh giá các rủi ro một cách có hệ thống, đảm bảo các rủi ro được nhận diện, quản lý kịp thời, hiệu quả.

* Duy trì việc lập Báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS), nhằm đáp ứng mong đợi của các nhà đầu tư về một bản báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch và có độ tin cậy cao, giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng đối chiếu với các thông tin tài chính trên thị trường quốc tế.

Việc áp dụng IFRS giúp tăng cường khả năng so sánh và tính minh bạch của hoạt động báo cáo tài chính. Các báo cáo tài chính lập theo IFRS được chấp nhận rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Các yếu tố này là điều kiện tiên quyết để tiếp cận thị trường vốn quốc tế.

* Áp dụng nguyên tắc GRI cho Báo cáo phát triển vững: Báo cáo của Bảo Việt tiếp tục dựa theo nguyên tắc G4 của Tổ chức Sáng kiến toàn cầu (GRI).

Trong quá trình xây dựng nội dung báo cáo theo tiêu chuẩn GRI, Bảo Việt nhận thấy đây là thước đo đánh giá toàn diện về hoạt động bền vững của doanh nghiệp.

Báo cáo năm 2014 tiếp tục được xây dựng theo nguyên tắc của tổ chức này dành cho doanh nghiệp ngành tài chính dịch vụ. 

Tiên phong trong việc triển khai báo cáo phát triển bền vững

“Cùng nỗ lực vì hành tinh xanh” là thông điệp của Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra vào đầu tháng 12/2014.

Việt Nam là một trong các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do tác động của biến đổi khí hậu, do đó, Bảo Việt hiểu rằng chúng ta cần phải hành động ngay từ hôm nay, ngay từ lúc này thông qua việc xây dựng lối sống xanh và bền vững.

Xuyên suốt trong Báo cáo phát triển bền vững là những bức hình tươi đẹp về thiên nhiên, về môi trường sống của chúng ta cùng các diễn giải về ảnh hưởng mà biến đổi khí hậu gây ra. Bảo Việt mong muốn giữ gìn sự tươi đẹp của thiên nhiên và kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay góp sức trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, vì một tương lai xanh, vì một hành tinh xanh.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam được tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ: doanh nghiệp Việt Nam không nên chỉ quan tâm đến các lợi ích trước mắt mà cần có tầm nhìn dài hạn và suy nghĩ xa hơn về giá trị mà doanh nghiệp có thể đem lại cho xã hội. Phát triển bền vững cần sự chung tay và nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Với Bảo Việt, Báo cáo phát triển bền vững là một trong những thước đo hiệu quả hoạt động triển khai của Bảo Việt, chính vì vậy, việc đầu tư cho báo cáo, một mặt cung cấp thông tin cho các bên quan tâm, nhưng mặt khác phục vụ cho Bảo Việt trong việc nhìn nhận và đánh giá hoạt động đã thực hiện, từ đó có cơ sở xây dựng kế hoạch và định hướng hoạt động bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Với mục tiêu kinh tế là mục tiêu trọng tâm để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu khác (xã hội và môi trường), Bảo Việt luôn duy trì tăng trưởng ổn định trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức. Nhờ đó, các đóng góp của Bảo Việt cho ngân sách nhà nước và quyền lợi cho cổ đông vẫn được đảm bảo. Các dự án cộng đồng và môi trường được Bảo Việt duy trì triển khai nhằm hiện thực hóa định hướng chiến lược phát triển bền vững, cân bằng giữa 3 mục tiêu: kinh tế - xã hội và môi trường. 

Tiên phong trong hoạt động quản trị rủi ro phát triển bền vững

Để xây dựng nội dung báo cáo, trong năm 2014, Bảo Việt đã tăng cường các cuộc gặp gỡ trao đổi với các bên liên quan nhằm tìm ra các vấn đề được các bên quan tâm và phù hợp với định hướng phát triển của Bảo Việt, từ đó xây dựng các vấn đề trọng yếu liên quan tới phát triển bền vững và đưa vào trong báo cáo.

Chính vì vậy, nội dung báo cáo năm nay đề cập sâu hơn tới các nội dung về: Quản trị doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững; Đảm bảo lợi ích khách hàng, cổ đông, người lao động; Các sản phẩm phục vụ lợi ích cộng đồng và đầu tư cho hoạt động an sinh xã hội; Gắn kết mục tiêu môi trường trong hoạt động      

Trong năm 2014, Bảo Việt cũng đã triển khai sâu rộng các hoạt động quản trị rủi ro phát triển bền vững và kiểm soát nội bộ tại các đơn vị trong hệ thống, nhằm đảm bảo bám sát định hướng chiến lược phát triển bền vững đã đề ra. Các nội dung này đã được khái quát hóa và đưa vào báo cáo của Bảo Việt.

 Định hướng phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Cùng với chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, Bảo Việt đã xây dựng định hướng chiến lược phát triển bền vững với các mục tiêu về môi trường và xã hội cũng như các hành động trong năm 2015. Định hướng phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của Bảo Việt được xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo Tầm nhìn 2050 và Hành động 2020 của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới.

Theo đó, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về một thế giới năm 2050 gồm 9 tỷ người sinh sống tốt đẹp với các điều kiện sống được đảm bảo, thì 9 yếu tố về môi trường - xã hội cần phải ưu tiên giải quyết đến năm 2020. Biến đổi khí hậu là một trong 9 yếu tố cần được quan tâm.

ảnh 1
Báo cáo phát triển bền vững với thông điệp "Cùng Bảo Việt nỗ lực vì hành tinh xanh" 
Báo cáo phát triển bền vững của Bảo Việt cũng đã phân tích chi tiết các cơ hội, thách thức đặt ra trong thời gian tới, giúp Bảo Việt xác định được lộ trình phát triển trên cơ sở cân đối giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội và môi trường.
Trong đó, giảm thiểu khí thải nhà kính, nâng cao ý thức của cộng đồng là các giải pháp của Bảo Việt, nhằm góp phần giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường và cuộc sống con người.  

BVH và kim cương, giá trị bền vững trong suốt 50 năm

Ngoài bản lĩnh tiên phong trong việc làm báo cáo tích hợp, Bảo Việt còn khẳng định bản lĩnh của sự sáng tạo khi đổi mới cách thức thể hiện và truyền tải thông tin qua việc lựa chọn kim cương làm hình ảnh chủ đạo, xuyên suốt trong gần 440 trang báo cáo.

Có thể có những quan điểm trái chiều về việc lựa chọn hình ảnh này nhưng quan điểm từ Hội đồng bình chọn cũng cho thấy, hình ảnh này lấy ý tưởng từ logo của BVH, thể hiện sự kết nối và vươn tới những tầm cao mới của Tập đoàn. Còn với Bảo Việt, kim cương tựa như niềm tin mà hàng triệu khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng đã trao gửi ở Bảo Việt trong suốt nửa thế kỷ qua.

”Bảo Việt chọn kim cương là hình ảnh chủ đạo và xuyên suốt trong BCTN tích hợp năm 2014 bởi kim cương là vĩnh cửu, kim cương là mãi mãi. Vì những niềm tin bền vững, trong sáng, thuần khiết như kim cương mà khách hàng đã gửi gắm, Bảo Việt sẽ phát triển hơn, vươn tới những tầm cao mới”, trang nhất Báo cáo thường niên BVH viết.

Cùng với việc sử dụng linh hoạt các hình khối làm nổi bật hình ảnh chủ đạo là kim cương, trong BCTN 2014, Bảo Việt còn sử dụng hình thức đồ họa trực quan (Infographics) nhằm giúp cho người đọc có thể nắm bắt những ý chủ đạo của thông điệp nhanh chóng khi xem thông tin tóm lược một cách ngắn gọn qua các biểu đồ và hình ảnh sinh động. Ban Lãnh đạo của Bảo Việt được chụp hình gắn với hình ảnh logo 3D của Bảo Việt thể hiện sự hiện đại và giữ đúng nét đẹp thương hiệu Việt.

Với hình ảnh kim cương, hình thức trình bày (ý tưởng, mức độ sáng tạo, khả năng sử dụng bảng, biểu, cách thức thể hiện trang bìa) cùng các thông tin chung, BCTN của Tập đoàn Bảo Việt vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu trong mùa báo cáo năm nay.

Với mức độ sáng tạo và ấn tượng trong cách thức trình bày, báo cáo của Bảo Việt là một trong những báo cáo truyền cảm nhất mang lại niềm hạnh phúc cho người đọc.

 

Không khô cứng như một báo cáo thông thường, BCTN của Bảo Việt năm nay còn đặc biệt hơn khi mở đầu báo cáo là lời ca khúc ”Bảo Việt - Vì niềm tin các bạn” của Nhạc sỹ Nguyễn Cường viết tặng riêng cho Bảo Việt nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (15/1/1965 – 15/1/2015).

“Các bạn đã trao và chúng tôi đã nhận

Mang niềm tin ấy xuyên thiên kỷ

Thông điệp chúng tôi, vì niềm tin các bạn

Bảo Việt chúng tôi – vì hạnh phúc con người”

Theo Diệu Minh
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.