(ĐTCK) Là một trong những CTCK được thành lập đầu tiên trên TTCK Việt Nam, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đang khẳng định vị thế là nhà cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) hàng đầu thị trường.

Có chiến lược dẫn đường là yếu tố then chốt

Trong những năm đầu phát triển, có thời điểm BSC đối mặt với nhiều thách thức khi theo đuổi chiến lược dựa trên triết lý: “Phát triển hai trụ cột làm bệ đỡ là bền bỉ tích lũy văn hóa doanh nghiệp và xây dựng đội ngũ nhân sự tận tâm, tận lực với những giá trị cốt lõi mà BSC theo đuổi để luôn sáng tạo trong phát triển, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, mang sắc thái riêng của BSC, qua đó, đem lại giá trị gia tăng cao cho khách hàng”, ông Đỗ Huy Hoài, Tổng giám đốc BSC chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ xác lập rõ chiến lược phát triển, nên định hướng phát triển của BSC trong những năm gần đây được triển khai bài bản, chắc chắn, quyết không hy sinh giá trị cốt lõi, dài hạn để đánh đổi lấy những lợi ích ngắn hạn, uy tín của BSC ngày càng được khẳng định.

Bền bỉ với “đường ray” chiến lược trên, sau hơn một thập niên phát triển, “con tàu” BSC đã từng bước khẳng định được chỗ đứng trên TTCK. Điều này không chỉ được minh chứng khi lần đầu tiên trong năm 2013, BSC bứt phá ấn tượng để vươn lên vị trí thứ nhất về thị phần môi giới trái phiếu tại Sở GDCK Hà Nội. Cùng với mảng kinh doanh trụ cột là trái phiếu, một trụ cột khác trong chiến lược phát triển của BSC là mảng IB, sau khi tăng tốc trong những năm gần đây, đến nay đã từng bước khẳng định BSC là nhà cung cấp dịch vụ IB hàng đầu trên thị trường.

Gia tăng lợi ích và đồng hành cùng khách hàng

Dựa trên nền tảng các trụ đỡ bền vững là văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ nhân sự tận tâm, tận lực, lành nghề và những giá trị cốt lõi riêng biệt, đến nay, dịch vụ IB của BSC, mà trọng tâm là các dịch vụ tư vấn cổ phần hóa và chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp, tư vấn thu xếp vốn…, đã có sự lớn mạnh, đủ năng lực tham gia nhiều thương vụ lớn.

Minh chứng rõ nét nhất, BSC là nhà tư vấn IPO cho Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Tập đoàn đầu tiên cổ phần hóa trong năm 2014. BSC đã phối hợp với Vinatex tổ chức thành công các buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của tập đoàn này tại Hà Nội vào ngày 2/7 và tại TP. HCM vào ngày 4/7 vừa qua. Vinatex có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, lượng cổ phần được đưa ra IPO trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) là gần 122 triệu cổ phần, với giá đấu giá khởi điểm là 11.000 đồng/CP; 120 triệu cổ phần dự kiến được chào bán cho các nhà đầu tư chiến lược…

Ngoài hợp đồng tư vấn IPO cho Vinatex, BSC cũng là nhà tư vấn cổ phần hóa và IPO cho một giao dịch rất lớn khác dự kiến tổ chức vào quý III/2014 trên HOSE, là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải về phương án IPO đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines có vốn điều lệ hơn 14.101 tỷ đồng, Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ, bán cho nhà đầu tư chiến lược 20%, bán đấu giá công khai hơn 3,4% với mức giá khởi điểm 22.300 đồng/CP.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, BSC còn hoàn tất chuỗi giao dịch tư vấn thu xếp và đại lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam với giá trị 3.000 tỷ đồng, Tổng CTCP Phong Phú 400 tỷ đồng… 

Điểm khác biệt trong nỗ lực phát triển dịch vụ IB của BSC là luôn nỗ lực sáng tạo để đáp ứng trên mức khách hàng mong muốn, lấy giá trị phát triển dài hạn của khách hàng làm mục tiêu phục vụ. Theo đó, khi nhận được “đề bài” của khách hàng về tư vấn xây dựng các phương án cổ phần hóa, IPO, tái cấu trúc tài chính hay phát hành trái phiếu…, với tư cách là nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, cẩn trọng, BSC thường không vội đưa ra đáp án thuần túy mang tính chất giải quyết sự vụ theo các quy trình, thủ tục, mà thường phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, đề xuất những giải pháp tối ưu và toàn diện cho khách hàng.

Thông qua các phương án tư vấn, đội ngũ chuyên gia của BSC dành nhiều tâm sức và thời gian tư vấn cho ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá khách quan hơn về bức tranh tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại, đặc biệt là định hướng chiến lược trong tương lai.

Qua đó, không chỉ giúp họ hoạch định chiến lược phát triển DN tối ưu, mà còn là công cụ đắc lực hỗ trợ cho DN gia tăng năng lực cạnh tranh. Với phong cách cung ứng dịch vụ trên, việc triển khai giao dịch đầu tiên với một khách hàng chỉ là bước khởi đầu của chuỗi các sản phẩm, dịch vụ mà BSC sẽ gắn bó tư vấn, cung cấp lâu dài.

Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.