Niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK là động lực để BIDV cải thiện năng lực tài chính, hiệu quả kinh doanh, tiếp tục đổi mới, bứt phá, vươn tới những tầm cao mới

Niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK là động lực để BIDV cải thiện năng lực tài chính, hiệu quả kinh doanh, tiếp tục đổi mới, bứt phá, vươn tới những tầm cao mới

BIDV và 3 “vai” trên Thị trường Chứng khoán

(ĐTCK) Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tham gia TTCK từ khi mới khởi tạo với vai trò ngân hàng chỉ định thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán các giao dịch chứng khoán. 

BIDV còn là ngân hàng đầu tiên thành lập CTCK; ngân hàng đầu tiên phát hành và niêm yết trái phiếu trên TTCK. Ngày 24/1/2014, thêm một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 57 năm hoạt động của BIDV khi cổ phiếu của Ngân hàng chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM với mã BID.

Đồng hành cùng TTCK

Là một đơn vị gắn bó với TTCK ngay từ những ngày đầu thành lập, BIDV đã chứng kiến và cảm nhận được sự phát triển vượt bậc của Sở GDCK TP. HCM (HOSE) trong suốt 15 năm qua. HOSE xứng đáng với vai trò là Sở GDCK đầu tiên và lớn nhất cả nước, luôn tiên phong, đổi mới trong mọi điều kiện, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư, tiến gần hơn với thông lệ quốc tế. Song hành cùng quá trình trưởng thành và phát triển đó của HOSE, BIDV tự hào đã cùng với HOSE đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho sự phát triển của TTCK Việt Nam.

BIDV là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tham gia TTCK từ khi mới khởi tạo với vai trò ngân hàng chỉ định thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán các giao dịch chứng khoán. BIDV còn là ngân hàng đầu tiên thành lập CTCK (tháng 11/2009), ngân hàng đầu tiên phát hành và niêm yết trái phiếu trên TTCK (năm 2010).

Những đóng góp tích cực của BIDV cho TTCK trong việc tạo lập các sản phẩm chứng khoán chủ lực cho thị trường buổi ban đầu; đảm bảo an toàn, chính xác và thông suốt cho toàn bộ các giao dịch trên cả 2 sàn giao dịch trong hơn 1 thập kỷ, cùng những đóng góp của CTCK BSC - Top 10 CTCK hàng đầu Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán và thị trường ghi nhận, ủng hộ.

Với vai trò đó, cho tới nay, BIDV vẫn đang không ngừng hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thông qua những kiến nghị về cơ chế, chính sách phát triển thị trường; cung cấp các sản phẩm tiên tiến đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư tham gia thị trường tại BSC và các chi nhánh Ngân hàng.

Ngày 24/1/2014, thêm một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 57 năm hoạt động của BIDV khi Ngân hàng chính thức niêm yết cổ phiếu trên HOSE, với mã BID. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết khắt khe của HOSE chính là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp và thực tế cũng cho thấy các doanh nghiệp sau khi niêm yết đều đã có sự tăng trưởng cả về quy mô và hiệu quả.

Là một ngân hàng lâu đời nhất trong nhóm đầu của hệ thống ngân hàng về thị phần và mức độ đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế, việc niêm yết trên HOSE là một bước đi để BIDV tiếp tục khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, có thêm điều kiện để nâng cao năng lực tài chính, tăng cường công tác quản trị điều hành, tăng cường tính minh bạch cũng như quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên thị trường. 

Tiếp nối sự kiện IPO thành công ngoài mong đợi năm 2011 (với số lượng nhà đầu tư đăng ký lớn thứ 2 trong lịch sử TTCK Việt Nam), BIDV đã niêm yết thành công hơn 2,8 tỷ cổ phiếu. Việc lên sàn của một định chế tài chính với mức vốn hóa trên 50.000 tỷ đồng được xem là một sự kiện lớn đối với công chúng đầu tư.

Các chuyên gia đánh giá, việc gia nhập TTCK của BIDV trong những ngày đầu năm 2014 tạo thêm độ sâu cho thị trường và kỳ vọng đem đến cho các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân thêm một hàng hóa chất lượng trong danh mục đầu tư. Bloomberg nhận định, cổ phiếu BID chào sàn có thể thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam.

Thực tế, phiên giao dịch đầu tiên của BID đã “khuấy động” thị trường khi khối lượng giao dịch cổ phiếu BID đạt hơn 8,4 triệu cổ phiếu, chiếm gần 10% tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trên HOSE và chiếm hơn 60% thanh khoản của cổ phiếu khối ngân hàng.

Việc giá cổ phiếu BID tăng trong phiên chào sàn đã góp phần giúp thị trường tiếp tục đà tăng điểm. Cổ phiếu BID cũng đã lập tức thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài khi trong phiên, khối ngoại mua hơn 280.000 cổ phiếu. 

Những chuyển biến tích cực sau niêm yết

Đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư đã tin tưởng đầu tư vào BIDV, ngay trong năm đầu tiên niêm yết, Ngân hàng đã hoàn thành toàn diện, vượt trội các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2014 được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt, định hạng tín nhiệm được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực trong triển khai Đề án tái cơ cấu hoạt động giai đoạn 2013 - 2015.

Kết quả đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh năm 2014 một cách vững chắc, tạo điều kiện hoàn thành thắng lợi Đề án tái cấu trúc là hành động cụ thể nhất của BIDV để thực hiện các cam kết với cổ đông.

Có thể nói, việc niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK chính là động lực để BIDV cải thiện năng lực tài chính, hiệu quả kinh doanh, tiếp tục đổi mới, bứt phá, vươn tới những tầm cao mới, với sức cạnh tranh cao hơn, bền vững hơn, đảm bảo quyền lợi dài hạn cho cổ đông.

Với những chuyển biến tích cực trong hoạt động nội tại của Ngân hàng và điều kiện thuận lợi của tình hình kinh tế vĩ mô và TTCK, cổ phiếu BID ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sau hơn 1 năm niêm yết, thanh khoản cổ phiếu BID ở mức cao với khối lượng giao dịch bình quân hơn 1 triệu đơn vị/phiên, nhà đầu tư nước ngoài liên tục có động thái mua ròng cổ phiếu này, mua ròng 300/341 phiên với khối lượng trung bình 130.000 cổ phiếu/phiên.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2015, cổ phiếu BID có mức tăng giá mạnh nhất trong nhóm cổ phiếu ngân hàng - động lực chính dẫn dắt thị trường, với thanh khoản cao nhất lên tới 7,6 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này càng chứng tỏ niềm tin và kỳ vọng của nhà đầu tư đối với BIDV đang ngày một lớn mạnh, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trở thành doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK chính vì thế là một bước ngoặt trong hoạt động của BIDV, đưa cổ phiếu BID đến gần hơn với các nhà đầu tư trên thị trường. Đây là bước đi cần thiết sau khi BIDV đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông, tăng cường tính thanh khoản của cổ phiếu, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động và linh hoạt trong việc huy động vốn phục vụ phát triển kinh doanh.

Đây cũng là tiền đề để BIDV thực hiện cấu phần tiếp theo, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, hứa hẹn những bước phát triển mới, đủ tiềm lực để thực hiện những kế hoạch lớn hơn, dài hơi hơn, tiến tới mục tiêu chiến lược trở thành một tập đoàn tài chính - ngân hàng đa sở hữu, kinh doanh đa lĩnh vực, hoạt động hướng theo thông lệ quốc tế, chất lượng và hiệu quả hàng đầu trong các định chế tài chính tại Việt Nam cũng như trong các doanh nghiệp niêm yết, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan