Hiện BFC đã phát triển hàng trăm chủng loại sản phẩm phân NPK phục vụ cho các loại cây trồng và từng vùng đất khác nhau

Hiện BFC đã phát triển hàng trăm chủng loại sản phẩm phân NPK phục vụ cho các loại cây trồng và từng vùng đất khác nhau

BFC niêm yết, thêm cơ hội cho NĐT ưa thích cổ phiếu cơ bản

(ĐTCK) CTCP Phân bón Bình Điền (BFC) là doanh nghiệp chuyên sản xuất phân bón NPK, sản phẩm của Công ty có thương hiệu mạnh, lâu đời, có thị trường tiêu thụ rộng khắp.

BFC cũng là doanh nghiệp duy trì tỷ lệ cổ tức cao 28% trong năm 2013-2014, dự kiến 20% trong giai đoạn 2015-2017. Sở hữu những lợi thế trên, việc Công ty quyết định niêm yết 47,64 triệu cổ phiếu BFC lên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vào ngày 7/10 tới sẽ mở thêm cơ hội đầu tư cho những NĐT ưa thích cổ phiếu có hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt và cổ tức hấp dẫn.

Chiếm 28% thị phần phân bón miền Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp (lúa gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều…) lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trước tình hình dư thừa nguồn cung phân bón, áp lực cạnh tranh trở nên gay gắt hơn, doanh nghiệp đối mặt với trình trạng hàng nhái, hàng giả nhiều hơn. Nhưng cũng chính trong khó khăn, bản lĩnh, vị thế của doanh nghiệp mới được thể hiện rõ nét.

Phân bón Bình Điền, với thương hiệu “Đầu Trâu” đã trở nên gần gũi, quen thuộc với bà con nông dân trong hơn 40 năm qua, nhờ chất lượng sản phẩm tốt. Để có thể duy trì chất lượng, đồng thời cạnh tranh được các doanh nghiệp trong ngành, Phân bón Bình Điền đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, thường xuyên cập nhật công nghệ hiện đại, đầu tư vào nghiên cứu phát triển, đồng thời áp dụng hệ thống quản trị tiên tiến. Hiện tại, Công ty đang áp dụng sản xuất phân bón NPK theo công nghệ ure hóa lỏng, công nghệ này sẽ làm cho hàm lượng ure cao hơn trong phối liệu nên tạo ra nhiều sản phẩm phân bón cao cấp hơn, đồng thời làm giảm tỷ lệ thất thoát trong quá trình bảo quản sản phẩm.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay, Công ty đã có hàng trăm chủng loại sản phẩm phân NPK phục vụ cho các loại cây trồng và từng vùng đất khác nhau. Công ty đang tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời các dòng sản phẩm mới như phân bón chuyên dùng cho cây lúa trên đất nhiễm mặn, đất phèn và phân bón vi sinh cho một số cây dược liệu…

Năm 2014, sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt 644.637 tấn, tăng 5,26% so với năm 2013. Thị phần của Phân bón Bình Điền tại thị trường miền Bắc là 10%, miền Trung 10%. Đặc biệt, tại miền Nam (thị trường chiếm tới 58% tổng nhu cầu tiêu thụ phân bón cả nước), Công ty có thị phần 28%. Công ty đang phấn đấu duy trì thị phần ở thị trường miền Nam và đẩy mạnh hơn nữa thị trường Bắc và Trung bộ.

Để hạn chế ảnh hưởng của tình trạng dư cung trong nước, BFC đang đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Công ty đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác tại nước sở tại để khai thác thị trường hiệu quả. Thông qua cổ đông chiến lược là Tập đoàn Yealtk, BFC đã định vị được thương hiệu trên thị trường Campuchia từ hơn 10 năm nay. 

Mục tiêu lãi sau thuế 220 tỷ đồng năm 2017

Nhờ tập trung vào hoạt động cốt lõi, đầu tư nghiêm túc cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm,  Phân bón Bình Điền duy trì hiệu quả kinh doanh tốt, ổn định qua các năm. Năm 2013, BFC đạt 5.272 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng. Năm 2014, Công ty đạt doanh thu thuần 5.023 tỷ đồng, sụt giảm nhẹ so với năm 2013, do giá phân bón giảm. Tuy nhiên, BFC duy trì sản lượng tiêu thụ tốt. Lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng 19%, đạt hơn 203 tỷ đồng, nhờ tiết giảm được 18% chi phí lãi vay, tiết kiệm được chi phí quản lý và được hoàn thuế bảo vệ môi trường 24 tỷ đồng.

Tình hình tài chính của BFC khá lành mạnh khi không có nợ quá hạn, chỉ có nợ ngắn hạn để phục vụ nhu cầu vốn lưu động. 6 tháng đầu năm 2015, BFC đạt 2.322 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế 107 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch cả năm. Ước tính, 9 tháng đầu năm nay, lãi trước thuế công ty mẹ đạt 192 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Ngoài ra, để giảm ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên liệu đầu vào, Công ty luôn ký hợp đồng mua bán nguyên liệu trước với nhà cung cấp, đồng thời dự trữ nguyên liệu đủ để hoạt động tối thiểu 3 tháng liên tục.

Trong giai đoạn 2016 - 2017, với việc sản phẩm được bổ sung hàm lượng kỹ thuật, BFC dự kiến doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng qua các năm. Cụ thể, năm 2016, tổng doanh thu 7.498 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 205,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,3% và 5,3% so với năm 2015. Năm 2017, doanh thu mục tiêu 8.044 tỷ đồng, lãi sau thuế 220 tỷ đồng, tăng 6,9% so với kế hoạch năm 2016. 

Tin bài liên quan