Hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng liên thông, hiện đại, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành bảo hiểm xã hội trong quản lý và cung cấp dịch vụ công

Hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng liên thông, hiện đại, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành bảo hiểm xã hội trong quản lý và cung cấp dịch vụ công

Bảo hiểm xã hội: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

(ĐTCK) Sáng 31/8/2017, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã khai trương Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Đây là bước đi mang tính đột phá trong quản lý và cung cấp dịch vụ của ngành bảo hiểm xã hội.

Tại Lễ khai trương, ông Lê Anh Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện ngành bảo hiểm xã hội có gần 20 hệ thống công nghệ thông tin và ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai, tuy nhiên, các hệ thống này lại thiếu tính liên kết.

Thực trạng này dẫn tới chất lượng cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành, đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó, cơ sở dữ liệu của ngành có liên quan tới hơn 92 triệu người dân, được Chính phủ quyết định là một trong những cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai.

Từ năm 2016, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Việc xây dựng hai trung tâm này được tiến hành trên các nguyên tắc: quản lý tập trung, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động thông qua môi trường mạng.

Theo đó, Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm (hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, hệ thống quản trị các phần mềm và cơ sở dữ liệu tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng…); kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin ngành bảo hiểm xã hội với các bên liên quan. Trung tâm này cũng đảm nhiệm vai trò là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin đặt tại Trung tâm Dữ liệu Ngành…

Trong khi đó, Trung tâm Dịch vụ khách hàng đóng vai trò là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân và đơn vị; hỗ trợ người dân và đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của ngành.

Đặc biệt, Trung tâm sẽ thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến của ngành bảo hiểm xã hội. Đồng thời, đây cũng là địa chỉ thân thiện và đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân và đơn vị sử dụng lao đông để phân luồng, chuyển cho các vụ, ban liên quan xử lý một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành.

Cũng tại buổi lễ khai trương, hệ thống quản lý, điều hành mới của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được trình chiếu và giới thiệu tới các khách mời.

Hệ thống này bao gồm hệ thống giám sát điều hành mạng, thiết bị công nghệ thông tin; hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử; hệ thống email; hệ thống quản lý văn bản điều hành; hệ thống đào tạo trực tuyến; hệ thống cổng thông tin điện tử và cơ sở dữ liệu tập trung; hệ thống chăm sóc khách hàng; hệ thống giám định bảo hiểm y tế.

Các hệ thống kể trên đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, giao diện thân thiện, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành bảo hiểm xã hội trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác.

Theo Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Phạm Lương Sơn, việc đưa Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm Dịch vụ khách hàng vào hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị của ngành bảo hiểm xã hội.

Ông Sơn kỳ vọng, những bước tiến mang tính đột phá này của Bảo hiểm xã hội trong quản lý dữ liệu và cung cấp dịch vụ sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, theo đúng mục tiêu của Chính phủ. Đó là xây dựng một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ người dân. 

Tin bài liên quan