Bảo hiểm tiền gửi hướng về nông thôn

Bảo hiểm tiền gửi hướng về nông thôn

(ĐTCK) Chính phủ đã sử dụng chính sách bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền và góp phần duy trì an toàn, lành mạnh hệ thống tài chính – ngân hàng.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi hướng về nông thôn

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam xác định tuyên truyền chính sách là một nghiệp vụ quan trọng cần phải đẩy mạnh.

Đặc biệt, BHTG Việt Nam nhận thức được rằng, tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít có điều kiện tiếp cận với thông tin, người gửi tiền là đối tượng dễ bị “tổn thương”cần được quan tâm đặc biệt.

Đưa chính sách tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không chỉ giúp củng cố niềm tin của công chúng, qua đó thúc đẩy sự phát triển các quỹ tín dụng nhân dân nói riêng và hệ thống các TCTD nói chung, mà còn góp phần khơi thông dòng vốn phát triển kinh tế địa phương, đóng góp quan trọng trong thực hiện chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân của Đảng và Nhà nước.

Qua quá trình tiếp xúc với các quỹ tín dụng nhân dân, người gửi tiền cũng như các hộ kinh doanh cá thể tại các địa phương, nhiều quỹ tín dụng nhân dân đã nhận thức tương đối đầy đủ về chính sách BHTG và đã chủ động triển khai tuyên truyền, tư vấn cho người gửi tiền về chính sách.

Các tài liệu tuyên truyền do BHTG Việt Nam gửi tới các quỹ tín dụng nhân dân cũng bước đầu nhận được phản hồi tích cực. Một số quỹ tín dụng nhân dân, người gửi tiền nêu đề xuất: ngoài những hoạt động tuyên truyền đã có, BHTG Việt Nam cần tổ chức các hoạt động quy mô, có kết hợp văn hóa, văn nghệ, hoặc tuyên truyền lồng ghép trong khuôn khổ hội nghị của các tổ chức đoàn thể, xã hội.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền chính sách cũng cần được đa dạng hóa để tiếp cận các nhóm công chúng từ nhiều góc độ, thu hút được sự quan tâm, chủ động tìm hiểu của người dân.

Qua những thông tin được phổ biến, các quỹ tín dụng nhân dân được làm rõ về các vấn đề chính sách: hạn mức trả tiền bảo hiểm, phí BHTG, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm…

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các quỹ tín dụng nhân dân trực tiếp nói lên tiếng nói của mình, nêu những ý kiến, góp ý về chính sách cũng như về các hoạt động nghiệp vụ của BHTG Việt Nam, qua đó BHTG Việt Nam có thể tiếp thu, phản hồi, giải thích.

Như vậy, quá trình tuyên truyền không chỉ là một chiều mà là hai chiều, cùng với cơ quan chịu trách nhiệm thực thi chính sách là BHTG Việt Nam, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý, giám sát ngân hàng cũng như các đối tượng thụ hưởng chính sách đạt được sự thấu hiểu, chia sẻ nhằm triển khai chính sách ngày càng hiệu quả.

Định hướng tuyên truyền thời gian tới

Thời gian tới, BHTG Việt Nam tiếp tục coi tuyên truyền chính sách tới vùng nông thôn là một trong những định hướng quan trọng.

Để thực hiện định hướng này, theo Lãnh đạo BHTG Việt Nam, các Chi nhánh BHTG Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ hơn vai trò là cơ quan đại diện, là “cánh tay nối dài” của BHTG Việt Nam tại cơ sở, đi sâu, đi sát, đến với từng người gửi tiền ở khắp các xóm thôn, làng bản.

Lợi thế của các Chi nhánh BHTG là ở gần các quỹ tín dụng nhân dân, dễ dàng tiếp xúc với người gửi tiền tại vùng nông thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để đề xuất và triển khai phương án tuyên truyền linh hoạt, phù hợp.

Khi có điều chỉnh về chính sách BHTG, BHTG Việt Nam cần đẩy mạnh tuyên truyền để thông tin đầy đủ, kịp thời tới mọi tầng lớp công chúng, giúp người dân hiểu đúng chính sách, từ đó nâng cao nhận thức, hình thành “thói quen” ứng xử phù hợp trước mỗi thông tin về hoạt động ngân hàng.

Trong trường hợp xuất hiện thông tin tiêu cực về hoạt động ngân hàng, BHTG Việt Nam cần có phản ứng nhanh, tuyên truyền trấn an người gửi tiền, tránh gây ra đổ vỡ dây chuyền, đồng thời truyền tải đến người gửi tiền được bảo hiểm thông tin đầy đủ về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, qua đó ổn định tình hình chính trị – xã hội tại địa phương.

Những năm qua, BHTG Việt Nam đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới đất nước, góp phần duy trì sự ổn định, phát triển an toàn lành mạnh của hệ thống các TCTD, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, là nhân tố quan trọng trong việc phát huy nguồn vốn nội lực để phát triển kinh tế, giữ vững ổn định, an ninh kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để phát huy hiệu quả của chính sách BHTG, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, BHTG Việt Nam càng cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTG.

Người gửi tiền tại vùng nông thôn đã, đang và sẽ là một trong những trọng điểm tuyên truyền của BHTG Việt Nam, qua đó giúp chính sách lan tỏa và đi vào cuộc sống.

Tin bài liên quan