Bảo hiểm nhà chung cư có cơ… hút khách

Bảo hiểm nhà chung cư có cơ… hút khách

(ĐTCK) Liên tiếp các vụ cháy nổ lớn diễn ra trên diện rộng tại các khu chung cư lớn nhỏ trong cả nước, gây thiệt hại lớn về tài sản, Ban quản lý tòa nhà đang đề nghị các hộ dân mua bảo hiểm nhà chung cư.

 

Thêm sức ép từ ban quản trị chung cư

Trong báo cáo của Bộ Tài chính về thị trường bảo hiểm năm 2015, các vụ cháy nổ, cùng nhiều rủi ro khác cũng đang có xu hướng tăng, gây khó khăn thách thức cho thị trường.

Mới đây, cư dân Ecopark cũng vừa nhận được văn bản về việc mua bảo hiểm cháy nổ. Đối với cư dân chưa mua bảo hiểm cho căn hộ, Ban quản lý tòa nhà cũng đề nghị cư dân thực hiện vì đây là sản phẩm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP.

Năm ngoái, trước sự cố cháy nổ tại Khu đô thị Xa La (Hà Đông) gây thiệt hại lớn về tài sản, trong đó có hàng trăm xe bị cháy, ban quản lý các tòa nhà chung cư, nhất là các khu chung cư lớn cũng đã rà lại hoạt động để xem đã mua đủ sản phẩm bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Nhà nước hay chưa.

Ngoài rà soát việc mua bảo hiểm bắt buộc cho phần diện tích chung, Ban quản lý cũng đang thúc giục các cư dân mua đúng, mua đủ các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc theo quy định, thậm chí áp dụng biện pháp mạnh nếu người dân không chấp hành.

Ban quản lý Vinhomes Royal City từng gửi thông báo ngừng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước cùng các tiện ích khác nếu cư dân không mua đúng, đủ sản phẩm bảo hiểm theo quy định.

Về phía cư dân, sau hàng loạt sự cố cháy nổ cùng các rủi ro khác rình rập trong chung cư, không chỉ tại các khu chung cư cao cấp như Ecopak, Number 1, Royal City, Times City, Mandarin Garden…, mà ngay cả những khu chung cư bình dân như Đại Thanh, Xa La, Linh Đàm…, việc mua bảo hiểm bắt buộc cháy nổ thu hút sự quan tâm trên các diễn đàn. Thậm chí, cư dân còn chủ động tìm đến các DNBH để mua bảo hiểm nhà tư nhân (bảo hiểm mọi rủi ro căn hộ, có bao gồm bảo hiểm cháy nổ) với nhiều mức phí khác nhau.

Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc phổ biến áp dụng tại các khu chung cư đang được chào bán ở mức trên 0,1% nhân với diện tích căn hộ nhân với đơn giá xây dựng, cũng được coi là chấp nhận được. Như vậy, với diện tích trên dưới 100 m2, mỗi hộ dân chỉ phải bỏ khoảng 1 triệu đồng để mua loại bảo hiểm này.

Bởi đây là quy định bắt buộc nên cư dân cũng không thể làm ngơ. Ngoài Nghị định 130/2006/NĐ-CP, còn có hàng loạt văn bản pháp lý khác điều chỉnh hành vi này, như Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BCA-BTC, Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 4/1/2013 của UBND TP. Hà Nội (Nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m2 trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình và có trách nhiệm đóng góp chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung… Chủ sở hữu sẽ bị phạt tiền nếu không mua bảo hiểm cho phần diện tích riêng căn hộ của mình. Cụ thể, trường hợp không mua bảo hiểm hoặc không mua đúng quy tắc biểu phí bảo hiểm bắt buộc cháy nổ do Bộ Tài chính quy định, mức phạt là từ 20-30 triệu đồng (theo quy định tại Nghị định 52/2012/NĐ-CP).

Các hãng bảo hiểm tích cực chăm sóc khách hàng

Về phần mình, các DNBH cũng tranh thủ cơ hội để tiếp thị mạnh hơn bao giờ hết về các sản phẩm bảo hiểm chung cư đối với phần sở hữu riêng, thậm chí thiết kế riêng gói chào bán dành cho từng tòa chung cư.

Được biết, từ ngày 1/04/2016 đến hết ngày 31/12/2016, khách hàng mua bảo hiểm nhà tư nhân có mức phí từ 400.000 đồng/năm/căn hộ thuộc địa bàn Hà Nội và TP. HCM sẽ được PJICO tặng quà tương ứng với mức phí bảo hiểm, có trị giá từ 60.000 đồng đến 300.000 đồng. Với mức phí bảo hiểm từ trên 1 triệu đồng, khách hàng sẽ được PJICO bổ sung thêm quyền lợi mở rộng bảo hiểm cho tài sản bên trong tòa nhà với số tiền bảo hiểm 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các DNBH còn tích cực có mặt tại tòa nhà chung cư để tư vấn và hỗ trợ cư dân hoàn tất việc mua bảo hiểm.

Với mức phí cạnh tranh cùng việc áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn lại tích cực chăm sóc khách hàng, các DNBH đang kỳ vọng sản phẩm này sẽ đến gần hơn với từng hộ dân tại khu chung cư trong cả nước.

Nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, sự sát sao của Ban quản lý tòa nhà, ý thức nâng dần của cư dân cùng sự tích cực của các hãng bảo hiểm… , tất cả đang tạo thêm cơ hội để bảo hiểm chung cư có cơ… đắt khách. Chưa kể, bảo hiểm hỏa hoạn nhà tư nhân còn là yêu cầu bắt buộc đối với các căn hộ được mua theo hình thức vay vốn tại ngân hàng.

Tin bài liên quan