Ngày 22/6 vừa qua, 13,6 triệu cổ phiếu HII của CTCP Nhựa và khoáng sản An Phát Yên Bái đã chính thức chào sàn HOSE

Ngày 22/6 vừa qua, 13,6 triệu cổ phiếu HII của CTCP Nhựa và khoáng sản An Phát Yên Bái đã chính thức chào sàn HOSE

An Phát Yên Bái: Đi đầu về công nghệ và chất lượng sản phẩm

(ĐTCK) Xuất phát điểm là nhà cung cấp hạt nhựa phụ gia cho CTCP Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA), đến nay, CTCP Nhựa và khoáng sản An Phát Yên Bái (HII) đã là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa phụ gia, có nhiều khách hàng lớn, tập trung chủ yếu ở thị trường xuất khẩu.

Thị trường giàu tiềm năng

Nhận định thị trường hạt nhựa còn nhiều tiềm năng, cần mở rộng, nâng công suất, HII đã chủ động niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), hướng tới minh bạch, qua đó tạo cơ hội trong việc tiếp cận kênh huy động vốn dài hạn để đẩy mạnh sản xuất hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngành nhựa Việt Nam tuy còn khá non trẻ so với các ngành công nghiệp khác, nhưng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng trung bình 15-18%/năm. Sản lượng các sản phẩm ngành nhựa phấn đấu đến năm 2020 đạt 12,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 4,3 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khoảng 15%. Trong khi đó, theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, chúng ta vẫn nhập khẩu 70-80% (khoảng 3 triệu tấn) nguyên vật liệu để phục vụ hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp trong nước chỉ cung ứng được 20-30% nhu cầu.

Với đặc thù hạt nhựa phụ gia thường được pha với tỷ lệ trung bình 10%, chi riêng thị trường Việt Nam đã cần tới 1,25 triệu tấn hạt nhựa phụ gia mỗi năm, trong khi hiện tại, HII mới cung cấp được 100.000 tấn sản phẩm/năm. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam và thế giới là vô cùng lớn. Các sản phẩm của HII ngoài tập trung cho thị trường xuất khẩu, còn được ưu tiên cung cấp làm nguyên vật liệu đầu vào với nhu cầu không ngừng tăng lên cho các nhà máy của AAA. Do đó, HII hầu như không có rủi ro về mặt thị trường.

Ổn định với “bệ đỡ” AAA

Đầu ra của sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của một doanh nghiệp sản xuất. Khi mới thành lập, HII đơn thuần là nhà cung cấp hạt nhựa phụ gia cho cổ đông lớn và cũng là cổ đông sáng lập AAA. Hiện nay, AAA là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất bao bì nhựa màng mỏng tự phân hủy tại Đông Nam Á. Sản phẩm của AAA thuộc phân khúc cao cấp, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật…

Với việc AAA đưa thêm 2 nhà máy đi vào khai thác, qua đó nâng tổng số nhà máy đang hoạt động lên con số 7, dự báo nguyên liệu đầu vào là hạt nhựa phụ gia của HII sẽ gia tăng mạnh và sản lượng bán ra của HII cũng sẽ tăng theo. Theo kế hoạch, năm 2018, hai nhà máy mới của AAA sẽ chạy hết công suất, nâng tổng sản lượng của AAA tăng thêm tối thiểu 20% so với mức hiện tại.

Với lợi thế trên, cổ đông AAA đã hỗ trợ nhiều cho HII. Thứ nhất, AAA là đối tác lớn, cũng là đại lý của các nhà cung cấp nhựa hàng đầu thế giới như Chevron Phillips, Marlex..., nên giá cả cạnh tranh cho thương mại và sản xuất.

Ngoài ra, là cổ đông sáng lập, AAA không chỉ đầu tư vốn ban đầu trong xây dựng nhà xưởng, phát triển quy mô công ty, đào tạo công nhân viên…, mà đến nay, ngoài đơn đặt hàng ổn định hàng tháng, AAA còn hỗ trợ HII trong việc nâng cấp quy trình sản xuất, cải tiến quy trình làm việc, phát triển hệ thông bán hàng và ổn định đầu vào, trợ giúp HII trong việc nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Hiện tại, HII đã có có đội ngũ bán hàng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, phân chia rõ ràng về sản phẩm đầu ra cũng như thị trường. Trong thời gian tới, theo chia sẻ của ông Vũ Thanh Bình, Chủ tịch kiêm Giám đốc CTCP Nhựa và khoáng sản An Phát Yên Bái, Công ty có kế hoạch phát triển đội ngũ bán hàng thành Công ty Bán hàng quốc tế (An Phat Global).

Cũng theo Chủ tịch HII, mặc dù hỗ trợ HII trong nhiều mặt, song AAA chưa phải phải là khách hàng lớn nhất, khi HII hiện đang có nhiều khách hàng lớn, sản lượng từ 500 tấn/khách hàng/tháng trở lên. Thị trường chính của HII là xuất khẩu, với tôn chỉ hoạt động là minh bạch trong thanh toán, ổn định về nguồn thu, tránh nợ xấu. Hiện nay, tỷ trọng xuất khẩu chiếm 90% doanh thu của HII, bao gồm khu vực GCC chiếm 30%, Ấn Độ 35%, châu Âu 25%, châu Phi và châu Mỹ 10%.

Đầu tư mở rộng sản xuất, tăng cạnh tranh trên trường quốc tế

Khi có thị trường lớn, việc mở rộng sản xuất là bài toán mà hầu như doanh nghiệp nào cũng cần tính đến. HII không là ngoại lệ. Trong lĩnh vực sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào của HII là hạt nhựa nguyên sinh, bột đá CaCO3… Trong đó, hạt nhựa nguyên sinh chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài, còn bột đá vôi mua từ các đơn vị tại tỉnh Yên Bái (có mỏ đá Mông Sơn và Lục Yên với trữ lượng lớn, hàm lượng CaCO3 lớn hơn 98,5%; độ trắng, độ sáng cao và đồng nhất; chất lượng tại các mỏ này được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá tốt nhất Việt Nam và Đông Nam Á).

Tuy nhiên, mua nguyên liều từ nhiều đầu mối sẽ gặp bất lợi về chi phí và chất lượng không đồng đều. Với kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất bột đá vôi mịn CaC03, công suất 222.000 tấn/năm, có thể thấy rõ mục tiêu của HII trong việc chủ động kiểm soát 100% chất lượng nguyên liệu đầu vào, cũng như có sản lượng ổn định để phục vụ kế hoạch sản xuất.

“Kế hoạch này là một mũi tên, nhưng trúng nhiều đích”, ông Bình đánh giá. Thứ nhất, doanh nghiệp “đi trước đón đầu” về công nghệ, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao là tiêu chí hàng đầu để đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu. Thứ hai, HII tận dụng được lợi thế trong việc gần nguồn mỏ chính, trữ lượng lớn, chất lượng tốt nhất trong khu vực, qua đó giúp Công ty chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp và ổn định. Đồng thời, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ giúp HII tiết giảm được 25% chi phí cho nguyên liệu đầu vào chính là bột đá siêu mịn CaCo3 (chiếm 80% tỷ lệ pha).

An Phát Yên Bái: Đi đầu về công nghệ và chất lượng sản phẩm ảnh 1

 Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở GDCK TP. HCM (bên phải) trao Giấy phép niêm yết cổ phiếu HII cho ông Vũ Thanh Bình, Chủ tịch Công ty HII

Tại các thị trường xuất khẩu, HII phải cạnh tranh về giá bán với các nhà sản xuất khác, cùng với đó là phát triển các dòng sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu của khách hàng về đa dạng hóa sản phẩm. Do vậy, việc tiết giảm được chi phí sản xuất, gia tăng năng suất tạo lợi thế quy mô là những ưu thế cạnh tranh của HII trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, HII còn mở rộng công suất nhà máy sản xuất hạt nhựa CaCO3 lên 150.000 tấn/năm nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường trong nước, khi mà doanh nghiệp cùng ngành có năng lực và đầu tư công nghệ bài bản như HII là không nhiều. Các nhà máy của HII được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, khép kín và tự động hoàn toàn. HII cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống vận chuyển nguyên liệu khí, tiết kiệm nhân công, đảm bảo chất lượng. Theo tiến độ, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ đi vào hoạt động trước 31/7/2017, dự kiến chạy hết công suất vào quý IV năm nay.

Đây cũng là cơ sở để Hội đồng quản trị HII tự tin với kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho giai đoạn 2017-2018. Cụ thể, năm 2017, HII dự kiến đạt 1.100 tỷ đồng doanh thu và 55 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gấp hơn 4 lần so với thực hiện 2016. Năm 2018, HII lên kế hoạch đạt doanh thu 1.300 tỷ đồng và 69 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 18% và 15% so với kế hoạch năm 2017.

Chủ tịch HII cho biết, với việc đẩy mạnh hoạt động của 2 công ty con là An Thành Bicsol (lĩnh vực thương mại và hạt nhựa) và An Tín (lĩnh vực vận tải, logistic), Công ty toàn hoàn tự tin với kế hoạch đã đặt ra.      

Năm 2017, HII dự kiến đạt 1.100 tỷ đồng doanh thu và 55 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 4 lần so với thực hiện 2016. Năm 2018, HII lên kế hoạch đạt doanh thu 1.300 tỷ đồng và 69 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 18% và 15% so với kế hoạch năm 2017.

Tin bài liên quan