Agribank đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ cơ hội kinh doanh

Agribank đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ cơ hội kinh doanh

Agribank cùng doanh nghiệp vượt khó, phát triển bền vững

(ĐTCK) Trong hành trình gần 30 năm xây dựng và phát triển vừa qua, Agribank đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trở thành ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam trên nhiều phương diện. 

Sự phát triển bền vững, lớn mạnh của Agribank gắn liền với quá trình lớn lên không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước, tạo nên sức mạnh tổng lực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hy sinh lợi nhuận vì doanh nghiệp

Luôn xem trọng lợi ích của doanh nghiệp, lấy khách hàng làm trọng tâm trong mục tiêu hướng tới phát triển bền vững, trong thời gian qua, Agribank đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mở rộng tín dụng có hiệu quả, tiên phong triển khai mạnh mẽ các chương trình tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng khách hàng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ sản xuất và cá nhân.

Tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường, nhưng mỗi năm, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp nhằm hỗ trợ khách hàng, cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Trong năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, Agribank đã thực hiện 13 đợt giảm lãi suất cho vay, triển khai 5 gói tín dụng ưu đãi lãi suất, thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 1,5%/năm. Song song với các đợt hạ lãi suất, Ngân hàng ban hành đồng bộ chính sách ưu đãi về lãi suất tiền gửi, tiền vay, phí thanh toán, phí dịch vụ và các chính sách khác để khách hàng có thể sử dụng nhiều gói sản phẩm, dịch vụ có tính liên kết.

Bên cạnh đó, Ngân hàng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh; áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện và chia sẻ khó khăn đối với khách hàng. Lần đầu tiên trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã dành riêng một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất - kinh doanh.

Từ đầu năm 2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng ngân hàng theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo thanh khoản và đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế. Đợt huy động lãi suất gần đây nhất, ngày 10/7/2017, Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 7%/năm xuống 6,5%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8,5%/năm xuống 8%/năm đối với các khách hàng là đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Cùng với ngành ngân hàng, Agribank triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; cho vay hỗ trợ ngư dân đóng tàu; cho vay tái canh cây cà phê; cho vay hỗ trợ nhà ở; hỗ trợ khắc phục thiên tai, ngập mặn, sự cố môi trường; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với ngành chăn nuôi lợn…, bảo đảm cung ứng khoảng 70% vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Trước khi có Nghị quyết số 30/2017/NQ-CP của Chính phủ về gói tín dụng có quy mô 100.000 tỷ đồng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, vì sức khỏe cộng đồng.

Với dư nợ cho vay doanh nghiệp chiếm tỷ trọng gần 33% dư nợ cho vay nền kinh tế, cùng định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2017 theo hướng tăng cho vay khách hàng doanh nghiệp cho thấy, Agribank luôn coi trọng và tích cực đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

“Bà đỡ” của doanh nghiệp

Có thể nói, Agribank đã góp phần tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi trong giai đoạn khó khăn và yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Bày tỏ quan điểm về những chính sách hỗ trợ của Agribank, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm Agribank với vai trò là “ân nhân”, là “bà đỡ” của doanh nghiệp, bằng những chính sách cởi mở, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Agribank đã thực sự vào cuộc chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, giúp họ vượt qua khó khăn, mở rộng và phát triển sản xuất - kinh doanh có hiệu quả.

Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Tâm (Minh Tâm) được thành lập năm 2012, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy hải sản và sản xuất bao bì các tông, hiện có hệ thống nhà máy sản xuất tại nhiều tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Hưng Yên, Long An, với mạng lưới bao tiêu sản xuất bao bì thức ăn chăn nuôi rộng khắp cả nước. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của Agribank để vay vốn xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị công nghệ cao, mở rộng sản xuất...

Trong quá trình sản xuất - kinh doanh, Minh Tâm gặp không ít khó khăn khi có những thời điểm nền kinh tế nói chung, ngành, lĩnh vực kinh doanh nói riêng không thuận lợi, lãi suất ngân hàng tăng cao, tỷ giá biến động, điều kiện thời tiết, khí hậu thất thường, ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh.

Đại diện Công ty cho biết, trong những thời điểm khó khăn đó, doanh nghiệp vẫn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng, chia sẻ, đồng hành của Agribank khi điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với quy định Ngân hàng Nhà nước, cơ cấu lại nguồn vốn cho vay. Vị đại diện này bày tỏ niềm cảm kích về sự đồng hành của Agribank trong suốt thời gian qua, đồng thời khẳng định, trong sự thành công của doanh nghiệp có sự đóng góp không nhỏ của Agribank và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Một doanh nghiệp khác, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành cho biết, nhờ Agribank, doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn, mở rộng được quy mô sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nam Mỹ, Trung Đông, nâng doanh thu từ 1 - 2 triệu USD/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động.

Các lãnh đạo Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Việt Trường (Việt Trường) - Thành phố Hải Phòng thì không thể quên thời điểm cách đây 5 năm, khi Công ty lập dự án xây dựng Công ty số 3 chế biến thủy sản xuất khẩu tại phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn. Mặc dù là khách hàng lâu năm của một ngân hàng lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhưng khi đề xuất vay vốn trung và dài hạn vào năm 2012, ngân hàng đó cũng như một số ngân hàng khác đã từ chối.

Trong lúc Công ty loay hoay tìm lờ giải bài toán nguồn vốn để xây dựng, mở rộng sản xuất với số vốn hàng trăm tỷ đồng thì thật may mắn đã tiếp cận được Agribank. Với chính sách cởi mở, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, Agribank cam kết giúp đỡ và vào cuộc chia sẻ khó khăn về vốn đầu tư, mở rộng sản xuất cho doanh nghiệp trong 5 năm vừa qua.

Tổng giám đốc công ty này chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ vốn của Agribank, Việt Trường đã hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến với số vốn vay hơn 100 tỷ đồng, nâng công suất, tăng kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD/năm”.

Theo lãnh đạo Công ty, chính sách cho vay của Agribank đối với các mô hình liên kết giúp Việt Trường nói riêng và các doanh nghiệp, hợp tác xã nói chung chủ động tham gia chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản; giúp Công ty mở rộng sản xuất, hoàn thiện mô hình liên kết, hỗ trợ được nhiều hơn cho bà con nông dân trong việc thu mua sản xuất, tránh bị tiểu thương ép giá.

Sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, Việt Trường đã xây dựng thành công mô hình đưa đoàn tàu thu mua ra tận biển, giúp bà con có thể bán sản phẩm cho Công ty ngay trên biển mà không phải quay vào bờ. Mô hình này đã giúp bà con tiết kiệm chi phí đi lại, yên tâm sản xuất dài ngày trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Việc tiếp cận được nguồn vốn vay của Agribank đã giúp Công ty tự tin, chủ động hơn về nguồn vốn tín dụng, mở rộng sản xuất, đầu tư xây dựng nhà máy với công nghệ hiện đại, đáp ứng được đòi hỏi về chất lượng sản phẩm xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa, nâng cao tính cạnh tranh tại các thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản và các nước châu Âu. Cũng từ việc sử dụng nguồn vốn của Agribank, Công ty đã khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhằm hướng tới phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Agribank khẳng định, với triết lý kinh doanh mang phồn thịnh đến khách hàng, Agribank sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ cơ hội kinh doanh, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sự tin tưởng và ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là động lực để Agribank tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và đổi mới phong cách giao dịch nhằm mang đến những sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại với chất lượng tốt nhất và sự hài lòng cho khách hàng. Những gì Agribank đã triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua thể hiện nỗ lực đổi mới toàn diện hoạt động của Ngân hàng.

Thông qua mối quan hệ gắn bó, đồng hành giữa Ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Agribank cũng thể hiện quyết tâm góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển và trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế Việt Nam trong những giai đoạn phát triển mới.

Tin bài liên quan