Ông Phạm Ánh Dương

Ông Phạm Ánh Dương

AAA nỗ lực tạo bước ngoặt từ Nhà máy số 6

(ĐTCK) “Dự án Nhà máy sản xuất bao bì nilon tự hủy (Nhà máy số 6) sẽ được hoàn thành chậm nhất vào tháng 12/2016. Nhà máy này sẽ giúp CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) tăng doanh thu và lợi nhuận lần lượt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm và khoảng 60 tỷ đồng/năm”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT của AAA cho biết.

Quý I/2015, AAA có kết quả kinh doanh không tích cực, nhưng quý II/2015 AAA lãi 6,7 tỷ đồng. Thưa ông, đâu là lý do giúp AAA có lãi trở lại?

Cuối năm 2014, khi giá dầu mỏ thế giới giảm nhanh từ 100 USD/thùng về khoảng 50 USD/thùng, giá nguyên liệu nhựa cũng theo đà giảm nhanh. Vì AAA đã thương lượng ký hợp đồng mua hàng dài hạn, nên không thể huỷ hợp đồng mua được, trong khi khách hàng mua sản phẩm túi lại ép phải hạ giá bán do nguyên liệu giảm, toàn bộ hàng tồn kho và hàng đi trên đường của AAA đều là giá cao nên bị lỗ.

Trước tình cảnh trên, Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu để thuyết phục họ giảm giá bán, hỗ trợ giá, đẩy nhanh thời gian giao hàng, đồng thời đàm phán với khách mua không ép giá, giảm giá từ từ để nhanh chóng tiêu thụ hết nguyên liệu giá cao.

Bên cạnh đó, HĐQT Công ty đã họp khẩn và nhận định, bằng mọi giá vẫn phải giữ khách hàng, giữ thị trường, chấp nhận lỗ ngắn hạn để đảm bảo ổn định phát triển dài hạn. AAA cũng tiến hành rà soát các khoản chi phí, hạn chế tối đa các khoản chi không cần thiết, kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chia sẻ khó khăn để phát triển.

Với tất cả những nỗ lực đó, mặc dù theo tính toán ban đầu Công ty sẽ bị lỗ khoảng hơn 60 tỷ đồng, nhưng thực tế con số lỗ đã được hạn chế tối đa, quý IV/2014 và quý I/2015 tổng cộng AAA bị lỗ khoảng 15 tỷ đồng, quý II/2015 đã lãi 6,7 tỷ đồng, chấm dứt toàn bộ các lô hàng nhựa có giá vốn cao.

Từ giờ đến cuối năm, Công ty không còn lô hàng nào có giá nhập nguyên liệu cao nữa. Bên cạnh đó, các hợp đồng xuất khẩu đã được ký đầy đủ, nên chắc chắn Công ty sẽ có lãi trong 6 tháng cuối năm, dự kiến lãi khoảng 25 - 30 tỷ đồng. Tôi tin chắc AAA sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã được ĐHCĐ đặt ra. 

ĐHCĐ 2015 đã thông qua tiếp tục khởi động dự án Nhà máy số 6. Xin ông cho biết cụ thể hơn về dự án này?

Dự án Nhà máy số 6 được triển khai trên khu đất có tổng diện tích 10 héc-ta, tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Đây là dự án lớn của AAA và nằm trong kế hoạch phát triển, đưa AAA trở thành nhà sản xuất bao bì tầm cỡ thế giới.

Dự kiến Nhà máy đạt sản lượng 3.000 tấn sản phẩm/tháng, với sản phẩm chủ yếu là các loại túi siêu thị tự hủy, túi thân thiện với môi trường. Dự án này sẽ được hoàn thành chậm nhất vào tháng 12/2016.

Khi Nhà máy số 6 đi vào hoạt động, sẽ giúp doanh thu tăng khoảng 1.500 tỷ đồng/năm, lợi nhuận tăng thêm khoảng 60 tỷ đồng/năm. Khi đó AAA sẽ là nhà sản xuất bao bì thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới. 

Trong định hướng chiến lược của AAA, Công ty dự kiến sẽ thu hẹp dự án ở Lào về mức độ gia công giai đoạn cuối của sản phẩm, đảm bảo vẫn xuất khẩu đi thị trường Mỹ mà không cần phải tổ chức sản xuất lớn?

Hiện nay khi triển khai dự án ở Lào có phát sinh một số vấn đề nằm ngoài kế hoạch. Tuyến vận tải biển từ Hải Phòng đi Vũng Áng chưa hình thành, nên phải vận tải đường bộ với chi phí rất cao. Bên cạnh đó, các điều kiện về hạ tầng tại Khu công nghiệp Thakhek (Lào) như: điện, nước, công nghiệp phụ trợ chưa sẵn sàng, dẫn tới chưa thể tổ chức sản xuất lớn.

Do vậy, HĐQT của AAA quyết định thực hiện xin ý kiến ĐHCĐ bằng văn bản trong tháng 8/2015 để thu hẹp dự án ở Lào, chuyển tiền về Việt Nam để đầu tư xây dựng Nhà máy số 6, đồng thời sẽ tiến hành gia công các sản phẩm ở công đoạn cuối để hạn chế chi phí mà vẫn đảm bảo được cấp C/O form A từ Lào, xuất khẩu đi Mỹ để tránh thuế chống phá giá. 

Được biết, Nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đã vận hành đạt 70% công suất, vậy cuối năm công suất sẽ ở mức nào? Khi công suất tăng lên sẽ đóng góp ra sao vào tăng doanh thu và lợi nhuận cho AAA?

Hiện nay, AAA đã kiểm soát tốt được chất lượng, xây dựng và đưa vào hoạt động quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật Bản, nên đơn hàng ngày càng nhiều. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Nhà máy sẽ đạt 90% công suất thiết kế.

Dự kiến với việc tăng công suất của nhà máy này và các nhà máy khác, tại ĐHCĐ vừa qua, chúng tôi đã đề nghị điều chỉnh tăng 30% doanh thu dự kiến, từ 1.000 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng cho năm nay. Doanh thu dự kiến năm 2016 sẽ khoảng 1.600 tỷ đồng. 

Theo ông, giá cổ phiếu AAA hiện nay có phản ánh đúng giá trị của DN?

Theo ý kiến cá nhân tôi, giả định AAA không bị lỗ vào quý IV/2014 và quý I/2015 do nguyên nhân khách quan là giá dầu thế giới giảm đột ngột, thì cổ phiếu AAA đang bị định giá thấp. Với giá trị sổ sách tạm tính khoảng 19.000 đồng/CP, cổ tức trả bằng tiền mặt luôn duy trì đều đặn tối thiểu ở mức 10% trong các năm qua, cộng với những gì AAA có thể đạt được trong thời gian tới, tôi tin rằng cổ phiếu của AAA sẽ được các nhà đầu tư quan tâm hơn.

Nếu giá cổ phiếu vẫn ở mức thấp, thời gian tới, Ban lãnh đạo Công ty sẽ tiến hành mua vào để tăng tỷ lệ nắm giữ, đồng thời cũng là cơ hội tốt để đầu tư dài hạn. Chúng tôi luôn muốn gắn bó cùng Công ty để đưa AAA ngày càng phát triển. Cá nhân tôi đánh giá, nếu được định giá đúng, cổ phiếu AAA không thể thấp hơn 23.000 đồng/CP.

Tin bài liên quan