AAA: Minh bạch bàn kế hoạch phát triển

AAA: Minh bạch bàn kế hoạch phát triển

(ĐTCK) Chuẩn bị cho bước tiến vào niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) đã có cuộc ra mắt nhà đầu tư (NĐT) phía Nam bằng những chia sẻ về bước phát triển của DN. Chủ tịch AAA Phạm Ánh Dương chinh phục nhà đầu tư bằng những câu trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm với tinh thần cầu thị trên bước đường tương lai của AAA.

Từ kết quả kinh doanh khả quan…

Giai đoạn 2011-2015, AAA hoạt động kinh doanh ổn định, tăng trưởng, các nhà máy mới liên tục được xây dựng và chạy hết công suất. Nhìn vào con số lợi nhuận cho thấy có sự trồi sụt nhẹ, nguyên nhân do đặc thù lĩnh vực sản xuất của AAA phụ thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào, chiếm 70-75% giá thành sản phẩm, chủ yếu là hạt nhựa nguyên sinh được chiết xuất từ dầu nên giá nguyên liệu có sự tương quan chặt chẽ với giá dầu. Chỉ tiêu quan trọng hơn để đánh giá chính là doanh thu và sản lượng tiêu thụ có mức tăng trưởng rất tốt hàng năm, khẳng định khả năng bám chắc thị trường, có sức bán hàng tốt và thị phần của AAA ngày càng được củng cố.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu AAA tăng mạnh 34,5% so với cùng kỳ, ước tính đạt mức 924 tỷ đồng, đồng thời sản lượng Công ty cũng tăng mạnh 43,8%, từ 17,6 nghìn tấn lên 25,3 nghìn tấn. Theo đó, lãi sau thuế đạt 58 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch cả năm, trong khi cùng kỳ năm 2015, AAA chịu lỗ nhẹ do những ảnh hưởng của giá dầu rơi kỷ lục.

Chủ tịch AAA Phạm Ánh Dương 

Theo AAA, tình hình tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là Nhật Bản có sản lượng xuất khẩu tăng 145% so với cùng kỳ, từ 1,8 nghìn tấn lên 4,4 nghìn tấn; thị trường châu Âu tăng 8% và vẫn đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của AAA; thị trường Mỹ tăng 166%; thị trường Úc tăng 26%.

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA cho biết, nhằm tránh phụ thuộc vào một thị trường lớn là EU và tận dụng các lợi thế thị trường, Công ty xác định sẽ đẩy mạnh việc xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Mỹ và Nhật Bản. Cả hai thị trường này đều tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên AAA sẽ hưởng lợi khi xuất khẩu. Đồng thời, làn sóng dịch chuyển đơn hàng của Nhật Bản từ Trung Quốc sang Việt Nam đang mở ra cơ hội rất lớn cho AAA bởi Công ty có lợi thế quy mô lớn, máy móc thiết bị hiện đại, hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đảm bảo được chất lượng và khả năng cung ứng hàng đúng thời gian.

Do các nhà máy hiện tại của AAA đã chạy hết công suất nên Công ty đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm nhà máy số 6 và nhà máy số 7 với tổng công suất 4.000 tấn/ tháng. Trong đó, Nhà máy số 6A đã hoàn thành đưa vào chạy thử trong tháng 6/2016, Nhà máy 6B và Nhà máy số 7 dự kiến sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm vào cuối năm 2016. Ông Dương chia sẻ, khi đã chinh phục được thị trường Nhật, sản phẩm của Công ty đủ sức đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khác.

… đến kế hoạch “chốt” cổ đông chiến lược, nâng tầm và mở rộng hoạt động

Hiện tại, các nhà máy của AAA đều đã chạy hết 100% công suất, nên để đáp ứng nhu cầu của thị trường, AAA sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 nhà máy. Cụ thể, trong năm 2017, AAA sẽ hoàn tất việc xây dựng Nhà máy số 6 và 7, khi hai nhà máy này hoạt động hết công suất, công suất của Công ty sẽ tăng lên gấp đôi là 8.000 tấn/tháng. Trong thời gian tới, AAA sẽ đầu tư 300 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy số 8 chuyên sản xuất bao bì màng phức, công suất 100.000.000 m dài/năm và Nhà máy số 9 chuyên sản xuất bao bì tự hủy, công suất 30.000 tấn/năm.

Trên cơ sở nhu cầu và tiến độ mở rộng quy mô sản xuất, AAA lên kế hoạch doanh thu trong giai đoạn 2017-2019 lần lượt là 2.900 tỷ đồng; 3.500 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận tương ứng 160 tỷ đồng; 240 tỷ đồng và 300 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng bình quân là 38%/năm. Về thị trường tiêu thụ, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật và Mỹ để tận dụng lợi thế TPP; tận dụng được nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng từ Nhật Bản.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều NĐT đặt câu hỏi cho Ban lãnh đạo AAA xoay quanh 3 nội dung chính: kế hoạch của Công ty có quá tham vọng không và cơ sở để đặt kế hoạch là gì? Việc xây dựng thêm nhà máy mới liệu có khả năng dư thừa nguồn cung trên thị trường không? Khoản đầu tư Nhà máy tạo áp lực tài chính cho Công ty như thế nào?....

Chủ tịch AAA khẳng định, kế hoạch đưa ra được tính toán thận trọng, nghiêm túc, trên cơ sở AAA đang đàm phán với đối tác chiến lược để bán 25% vốn. Cơ sở đạt kế hoạch dựa vào tiến độ xây dựng và đi vào hoạt động của các nhà máy, gần nhất là nhà máy số 6 và số 7. Việc quyết định đầu tư xây dựng các nhà máy của AAA là dựa vào nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Tại AAA, khách hàng truyền thống (các khách hàng lâu năm từ 3-10 năm) đang chiếm tới 79% tổng doanh thu Công ty, nên AAA rất vững tin mở rộng sản xuất trên nền tảng niềm tin đã được tạo dựng.

Về nguồn vốn đầu tư, ông Dương khẳng định, ổn định và đảm bảo an toàn tài chính là mục tiêu hàng đầu của Công ty. Việc đầu tư được tính toán kỹ, chẳng hạn đầu tư Nhà máy số 6, số 7 dựa trên nguồn vốn từ trái phiếu kèm chứng quyền. Tỷ lệ vay, nếu có, cũng sẽ trong giới hạn đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về nhà đầu tư chiến lược, ông Dương cho biết, AAA chọn lựa nhà đầu tư chiến lược có cùng quan điểm với Công ty về chiến lược phát triển, đảm bảo quyền lợi của cổ đông và cả cán bộ công nhân viên, hỗ trợ AAA trong sản xuất và phát triển thị trường mới. Cũng theo ông Dương, việc “chốt” nhà đầu tư chiến lược sẽ diễn ra trong năm 2016, nguồn vốn huy động từ nhà đầu tư mới được sử dụng để đầu tư cho các dự án nhà máy mới của Công ty. Để đảm bảo việc phát hành thành công, AAA dự định sẽ xin khóa room nhà đầu tư nước ngoài, sau khi phát hành xong cho nhà đầu tư chiến lược, sẽ mở room trở lại. Đối với việc nới room lên 100%, Công ty đang tiến hành các thủ tục cần thiết để trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Điểm tựa là năng lực quản trị và hệ thống kiểm soát chất lượng

Thị trường nhiều tiềm năng, sản phẩm đã bám trụ và khẳng định uy tín trên những thị trường khó tính nhất, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại về rủi ro cạnh tranh khi các đối thủ gia nhập ngành hàng AAA đang sản xuất tăng lên; đặc biệt từ các DN Trung Quốc. Theo đó, việc kiểm soát rủi ro và định hướng thị trường của AAA được các NĐT rất quan tâm, trong đó có kế hoạch khai thác sâu hơn thị trường nội địa vốn rất nhiều tiềm năng đang bị bỏ ngỏ.

Chia sẻ với NĐT, Chủ tịch AAA cho biết, có 2 rủi ro lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh Công ty, bao gồm việc EU đang có chính sách cấm sử dụng túi nilông sử dụng một lần để bảo vệ môi trường, hay thị trường Mỹ đánh thuế chống bán phá giá. Tuy nhiên, trong mỗi rủi ro đều có cơ hội cho AAA. Chẳng hạn, việc EU giảm sử dụng túi nilông thì Công ty đã phát triển và đẩy mạnh sản xuất túi tự hủy để bán sang, đương nhiên biên lợi nhuận tốt hơn túi nilong thông thường. Tại thị trường châu Âu, rủi ro của AAA là khả năng chịu ảnh hưởng nhất định khi ở đây đang xảy ra những vấn đề về chính trị, chia tách, đồng EUR giảm giá trị… Tuy nhiên, AAA đã đẩy mạnh hàng sang Nhật, Mỹ, Úc - những quốc gia đang có lợi thế từ các hiệp định thương mại Việt Nam tham gia gần đây.

Theo số liệu từ hải quan, sản lượng túi nilông xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nhật là 250.000 tấn/năm, Việt  Nam là hơn 70.000 tấn/năm. Hiện tại, Trung Quốc không còn là đối thủ của Việt Nam trong ngành này, vì sản phẩm có chi phí không rẻ hơn, DN Trung Quốc đang mất dần lợi thế. Nhìn vào con số xuất khẩu cho thấy, đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc mở ra tiềm năng khai thác rất lớn trong ngành cho các DN Việt .

Đối với rào cản ngành, ông Dương cho biết, hầu hết các ngành hiện nay chẳng có ngành nào có rào cản, ngoại trừ khai thác tài nguyên và những ngành liên quan đến bí kíp chế biến như thực phẩm, đồ uống. Quan trọng hơn cả là kinh nghiệm quản trị, thị trường, sản phẩm và hệ thống kiểm soát chất lượng. Trong lĩnh vực của AAA, khó nhất là khâu kiểm soát chất lượng bởi cần soát xét từng sản phẩm nhưng vẫn phải đảm bảo thời gian giao hàng chuẩn cho khách hàng.

Vì sao AAA bỏ ngỏ thị trường nội địa, ông Dương cho biết, đây là thị trường tiềm năng, nhưng hiện không dành cho túi nilông vì văn hóa tiêu dùng là muốn “ngon, bổ, rẻ”. Tuy vậy, sản phẩm có thể tiến vào thị trường nội địa là bao bì màng phức, bởi đây là sản phẩm đòi hỏi nguyên liệu không phải là tái chế, công nghệ cao, lợi nhuận biên tốt 12-15%, nên đây là sản phẩm mà AAA hướng tới. Theo đó, có thể AAA sẽ liên kết với đối tác, tận dụng công nghệ của họ để thực hiện Nhà máy số 8. Đối với Nhà máy số 9, Công ty có thể sử dụng nguồn vốn từ nhà đầu tư chiến lược để xây dựng, sản phẩm từ các nhà máy này sẽ phục vụ cả thị trường trong và ngoài nước.   

Tin bài liên quan