Giữ chữ tín trong kinh doanh, AAA đang hưởng trái ngọt khi khách hàng truyền thống từ 3-10 năm của Công ty hiện đóng góp tới 79% doanh thu hàng năm

Giữ chữ tín trong kinh doanh, AAA đang hưởng trái ngọt khi khách hàng truyền thống từ 3-10 năm của Công ty hiện đóng góp tới 79% doanh thu hàng năm

AAA hưởng “trái ngọt” từ phát triển thân thiện và bền vững

(ĐTCK) Đặt mục tiêu là “Doanh nghiệp điển hình về thực hiện trách nhiệm xã hội”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA) chia sẻ, thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là việc doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm trong kinh doanh, mà cao hơn là đạo đức trong cách hành xử đối với người lao động, với cổ đông, với môi trường và cộng đồng.

“Trở thành nhà sản xuất bao bì thân thiện với môi trường lớn nhất Đông Nam Á” là một trong những mục tiêu trọng yếu của AAA. Vậy mục tiêu này được lồng ghép vào hoạt động của Công ty như thế nào, thưa ông?

Máy móc thiết bị của An Phát đều được nhập khẩu, công nghệ tiên tiến; nhà xưởng được xây dựng đảm bảo các tiêu chuẩn về độ thông thoáng; hệ thống quản trị áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Các nhà máy của AAA được đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, đầu tư cả nhà máy nước…, đã giúp Công ty kiểm soát được chi phí tốt, vận hành an toàn và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Do đặc thù sản xuất, nên hàng năm lượng điện tiêu thụ của An Phát khá lớn, khoảng 20 triệu KW, do vậy, Công ty luôn có kế hoạch kiểm tra thường xuyên các hoạt động có tiêu thụ điện năng để cắt bỏ những khâu có gây lãng phí. Đối với nguồn tài nguyên nước, nước được sử dụng cho hệ thống làm mát máy và hệ thống làm mát không khí tại nhà xưởng. Công ty sử dụng nước sạch trong các công đoạn, do đó toàn bộ nước được tuần hoàn tái sử dụng không thải nước ra ngoài môi trường. Trong quá trình hoạt động, AAA chưa từng bị xử phạt vi phạm do không tuân thủ pháp luật và các quy định về môi trường.

Đối với cán bộ công nhân viên, chúng tôi xác định, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, quyết định thành công của AAA, do vậy, ngoài việc tuân thủ những quy định về lao động, Công ty còn đã đưa ra những chính sách về tuyển dụng, đào tạo và phúc lợi nhằm khuyến khích, tạo động lực phát triển cho người lao động. Chẳng hạn, các chính sách thưởng cổ phiếu, thưởng theo năng suất hàng tháng/quý/năm; không áp dụng quy định phạt tiền người lao động trong Công ty…

Cùng với đó, chúng tôi xây dựng hệ thống kiểm soát các nhà máy, hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật một cách an toàn, để giảm thiểu rủi ro cho người lao động. Trong quá trình vận hành, chúng tôi cập nhật và thu thập những thông tin mới nhất về các mối nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra trong nguyên liệu, trang thiết bị và thông báo công khai cho người lao động. Công ty sẽ hạn chế hoặc có những giám sát đặc biệt khi bắt buộc phải sử dụng các chất có tiềm ẩn mối nguy hại tới sức khỏe của người lao động. Trong suy nghĩ của tôi, AAA là một đại gia đình, mỗi thành viên trong công ty được xem như anh em, người thân; do vậy, những chính sách nêu trên được xuất phát đơn thuần từ sự quan tâm tới những người thân trong nhà của mình.

Ông Phạm Ánh Dương 

Đối với khách hàng, cổ đông, quan điểm về “sự thân thiện với môi trường” được AAA thể hiện thế nào, thưa ông?

Đối với khách hàng, AAA có hệ thống thông tin Online giúp khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm bất cứ lúc nào, mà không cần tới tận Nhà máy. Khi đã hài lòng với sản phẩm, AAA sẽ tiến hành đóng và giao hàng. Bản thân Công ty - với lợi thế sản lượng lớn, nên có thể đàm phán giá tốt với nhà cung cấp - từ đó giúp khách hàng có thể mua hàng với chi phí thấp nhất và ổn định nhất. Dịch vụ khách hàng được duy trì liên tục 24/24h bởi đặc thù của chúng tôi là sản xuất hàng xuất khẩu, nên có sự chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam với các quốc gia đang tiêu thụ sản phẩm của AAA (Nhật Bản, EU, Mỹ…).

Đối với cổ đông, lợi ích của cổ đông là vấn đề AAA được đặt lên hàng đầu. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng nhận thấy có những lúc thực hiện chưa tốt, các thông tin, hoạt động của AAA chưa đến với cổ đông kịp thời. Mới đây, Công ty đã khắc phục bằng cách tăng cường hơn nữa hoạt động quan hệ cổ đông. Công ty cũng đảm bảo khi nhà đầu tư đầu tư vào AAA thì sẽ có chính sách cổ tức đầy đủ, những cam kết Công ty đưa ra sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Để chuẩn hóa một nhà máy thân thiện với môi trường, dường như chí phí đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị, hệ thống xử lý chất thải…là rất lớn. Ông đã làm thế nào để cân bằng giữa chi phí và lợi ích tài chính cho AAA?

Đây chỉ là khoản đầu tư ban đầu, nhưng lợi ích dài hạn mà AAA nhận được lại rất lớn. Đơn cử, việc đầu tư nhà xưởng với các tiêu chuẩn thông thoáng, phòng chống cháy nổ như kể trên, hay việc tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế ILO..., đã giúp sản phẩm của AAA luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ sản xuất, giao hàng, đáp ứng được các tiêu chuẩn tại các thị trường khó tính nhất như châu Âu, Mỹ, Nhật... Bên cạnh đó, những khách hàng tại đây cũng cho điểm cộng và ưu tiên cho những DN đảm bảo được về mặt xã hội, chăm lo cộng đồng tốt, tham gia hoạt động từ thiện… Đặc biệt, khách hàng càng khó tính thì càng trung thành, những khách hàng truyền thống từ 3-10 năm của Công ty hiện đang đóng góp tới 79% doanh thu hiện tại.

Đối với các chính sách cho người lao động, AAA đã nhận lại sự chân thành, tận tụy và đồng lòng phát triển Công ty từ họ. Minh chứng rõ ràng nhất là CBCNV Công ty đã có kiến nghị tới Ban lãnh đạo xin được hạn chế chuyển nhượng số cổ phiếu ESOP nhận được trong vòng 1 năm tới, thay vì thực hiện tự do chuyển nhượng ngay trong tháng 5/2016, với mức giá thị trường lúc đó cao hơn nhiều so với giá ưu đãi mà họ nhận được.

Ông có thể chia sẻ đôi chút thông tin về nhà đầu tư chiến lược của AAA mà ông từng cho rằng, họ sẽ giúp AAA mở rộng thị trường, hợp sức phát triển dài hạn?

Hiện tại, cổ đông nước ngoài sở hữu khoảng 20% vốn tại AAA. Đối tác chiến lược mà chúng tôi đang đàm phán là nhà đầu tư nước ngoài, dự kiến khi hoàn tất thương vụ, họ sẽ sở hữu 25% vốn của AAA. Hiện tại, họ chưa sở hữu cổ phiếu nào của Công ty. Để thực hiện phát hành thành công cho nhà đầu tư chiến lược, có thể Công ty sẽ xin khóa room cho khối ngoại, sau khi phát hành xong sẽ xin phép mở room trở lại. Việc phát hành sẽ thực hiện ngay trong năm 2016.

Trong tương lai gần, với sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược thì liệu định hướng “Doanh nghiệp điển hình về thực hiện trách nhiệm xã hội” của AAA có bị tác động, thay đổi, thưa ông?

Tôi khẳng định là không. Hiện tại Công ty không thiếu vốn, để thực hiện dự án có rất nhiều ngân hàng sẵn sàng cho vay, bởi uy tín và thương hiệu AAA đã được khẳng định. Do vậy, Công ty không có áp lực tài chính nào, cũng như khả năng thanh toán đều ở mức an toàn.

Thực tế, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của AAA sẽ không phải là những nhà đầu tư tài chính mà phải là một nhà đầu tư trong ngành, có kinh nghiệm, hỗ trợ được cho Công ty trong sản xuất và phát triển thị trường mới. Thứ hai, nhà đầu tư phải sẵn sàng mua cổ phiếu với giá không thấp hơn thị giá mà các nhà đầu tư hiện hữu đã bỏ ra. Ban lãnh đạo sẽ đàm phán để giá mua là giá bình quân của 30 phiên liền trước thời điểm chốt, đảm bảo quyền lợi cho cổ đông hiện hữu.

Và quan trọng hơn cả, nhà đầu tư chiến lược của AAA phải cùng định hướng, tầm nhìn với Ban lãnh đạo hiện tại. Tại AAA, sẽ không có tình trạng cổ đông tham gia vào Công ty rồi đưa ra các yêu cầu lợi ích có lợi chỉ cho mình, như cổ tức cao, nhưng giảm lương người lao động.

AAA xác định rõ 2 mục tiêu trọng yếu: “Trở thành nhà sản xuất bao bì thân thiện với môi trường lớn nhất Đông Nam Á” và “Doanh nghiệp điển hình về thực hiện Trách nhiệm xã hội”. Nghiêm túc trên từng bước đi, sản phẩm của AAA đã chinh phục những thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ... 

Tin bài liên quan