Với gần 700 tỷ đồng lợi nhuận đạt được sau 6 tháng, NT2 đã hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016

Với gần 700 tỷ đồng lợi nhuận đạt được sau 6 tháng, NT2 đã hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016

5 lý do khiến cổ phiếu NT2 luôn hấp dẫn nhà đầu tư

(ĐTCK) Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu NT2 của CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 liên tục “tạo sóng” và lập đỉnh mới theo hướng tăng trưởng. NT2 cũng là một trong những cổ phiếu được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khá mạnh trên thị trường. Vậy đâu là sức hấp dẫn của NT2?

Thứ nhất, nhìn vào kết quả sản xuất-kinh doanh của NT2 trong 5 năm gần đây cho thấy, lợi nhuận có mức tăng đột biến, kết quả đạt được luôn cao hơn kế hoạch đề ra. Chẳng hạn, lợi nhuận thực hiện năm 2014 là 1.652 tỷ đồng, so với kế hoạch là 994 tỷ đồng; thực hiện năm 2015 là 1.141 tỷ đồng, so với kế hoạch là 1.024 tỷ đồng. Năm 2016, lợi nhuận kế hoạch cả năm là 728 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 6 tháng đầu năm, NT2 đã đạt gần 700 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 96% kế hoạch năm.

Nhà đầu tư có thể thấy, kế hoạch kinh doanh được lập ra hàng năm của NT2 là khá thận trọng và ở mức an toàn cao. Đây được xem là một yếu tố nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành kế hoạch đề ra luôn ở mức cao nhất, khẳng định khả năng điều hành doanh nghiệp của đội ngũ lãnh đạo NT2, với mục tiêu hoạt động hiệu quả, ổn định, mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông. 

Thứ hai, tỷ lệ sinh lời từ cổ phiếu NT2 luôn ở mức cao. Đơn cử, nếu nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu NT2 ngày 12/6 với mức giá 25.800 đồng/cổ phiếu, cộng với cổ phiếu thưởng tỷ lệ 11,28% và mức cổ tức 22%, thì đến ngày 30/6, với mức giá của NT2 là 34.700 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ sinh lợi đạt tới 58,2%, một tỷ lệ thực sự hấp dẫn đối với một cổ phiếu ngành điện. Còn nếu “ôm” cổ phiếu NT2 cho kế hoạch dài hơi, thì với mức cổ tức 22%, nhà đầu tư vẫn thu về khoản lợi nhuận cao hơn nhiều so với đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm. Mới đây, NT2 đã công bố tạm ứng cổ tức năm 2016 theo tỷ lệ 15% cho cổ đông hiện hữu (ngày đăng ký cuối cùng là 15/8/2016). 

Thứ ba, nhiệt điện khí đang là xu thế tất yếu trong quy trình sản xuất điện năng, khi trên thế giới, điện than sẽ giảm từ 40% năm 2012 xuống còn 29% năm 2040, còn điện khí tăng từ 22% lên 28% và điện năng lượng tái tạo tăng từ 22% lên 29%.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Hơn nữa, ngoài Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 hiện tại, NT2 đang lên kế hoạch xây dựng thêm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 (Nhơn Trạch 2 mở rộng), công suất 800 - 900 MW. Dự kiến, tiến độ thực hiện nhà máy Nhơn Trạch 3 trong khoảng năm 2021 - 2022, với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu USD. Nhà máy này sẽ đồng bộ thực hiện với Dự án LNG Thị Vải cùng với các cơ chế đặc thù phù hợp. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của NT2 cũng đã sẵn có, nên tiết kiệm đáng kể kinh phí đầu tư.

Như vậy, với những cơ sở vật chất như trên, NT2 được dự báo sẽ trở thành một trong số ít doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán trong tương lai không xa. 

Thứ tư, thông thường, vấn đề chênh lệch tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận của các công ty sản xuất điện có vốn vay ngoại tệ. Tuy nhiên, điều này không tác động nhiều đến NT2. Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư đầu tháng 7 vừa qua, ông Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc NT2 cho biết, tỷ giá giữa đồng USD và EUR luôn biến động trái chiều. Nếu EUR giảm thì NT2 sẽ ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá, ngược lại, nếu USD giảm, dù có lỗ thì vẫn chỉ là lỗ trên sổ sách, trong khi “tiền vẫn nằm trong túi mình”. Vấn đề lỗ, lãi thực sự khi đồng EUR tăng hoặc giảm vào đúng kỳ trả nợ vay nước ngoài. Tuy nhiên, việc trả nợ là theo kế hoạch và NT2 vẫn được mua ngoại tệ theo giá Nhà nước quy định. Do đó, nếu có lỗ tỷ giá cũng chỉ là con số không đáng kể so với kết quả sản xuất - - kinh doanh của Công ty. Ngoài ra, theo quyết định mới của Bộ Công thương, NT2 sẽ được thanh toán khoản tiền chênh lệch tỷ giá thực hiện năm 2015. 

Thứ năm, khác với các nhà máy điện khác, NT2 là nhà máy có hệ số môi trường đạt chuẩn quốc tế. Hàng năm, ngoài việc không mất kinh phí để xử lý chất thải như điện than, cũng không phải dành quỹ đất để chôn lấp xỉ tro bay, nên NT2 không phát sinh chi phí để xử lý môi trường. Tại Việt Nam, hiếm có nhà máy sản xuất nào có thể “sạch” như NT2. Đặc biệt, khi Chính phủ đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ vấn đề môi trường, lợi thế của NT2 càng tăng lên. Hơn nữa, với các nhà máy khác, số người lao động có thể lên đến cả nghìn người, nhưng NT2 chỉ có 187 người, vì vậy, chi phí cho quỹ lương là khá cạnh tranh. Bên cạnh đó, NT2 luôn có chế độ đãi ngộ hợp lý để khuyến khích, động viên người lao động; môi trường làm việc chuyên nghiệp, song cũng rất đầm ấm với những phong trào tạo sự gắn kết người lao động trong Công ty…

Tin bài liên quan